Thứ sáu 29/03/2024 21:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Gấp rút xây dựng cầu Cửa Lục

10:59 | 15/06/2020

(Xây dựng) – Công trình xây dựng cầu Cửa Lục 1 đang đẩy nhanh tiến độ như chạy đua với thời tiết mùa mưa bão, không thuận lợi cho thi công xây dựng cầu đường.

Như tin đã đưa, đầu quý II/2020, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng cầu Cửa Lục 1 vượt một eo biển vịnh Cửa Lục, kết nối hai Khu công nghiệp Cái Lân và Việt Hưng với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đồng thời là công trình trong chuỗi cơ sở hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị của thành phố Hạ Long thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam.

quang ninh gap rut xay dung cau cua luc
4 giàn khoan hoạt động 3 ca liên tục trên công trường.

Lược lại thông tin về cầu Cửa Lục 1. Sau khi huyện Hoành Bồ hợp nhất với thành phố Hạ Long mở rộng địa giới hành chính gấp 4 lần trước, trên cơ sở quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch vùng cần được xúc tiến nhanh hơn và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị theo chiến lược phát triển mới của thành phố Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, trong đó, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối.

Thành phố Hạ Long và Hoành Bồ (cũ), vốn đã kết nối giao thông qua vịnh Cửa Lục bằng hai cây cầu là Cầu Bang trên tuyến Tỉnh lộ 337 và cầu Bút Xê đường Quốc lộ 279 (cũ). Nay tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư thêm 3 cây cầu nữa là: Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.

quang ninh gap rut xay dung cau cua luc
Cầu Cửa Lục 1 nối Khu công nghiệp Việt Hưng (phường Việt Hưng) với Khu công nghiệp Cái Lân tại phường Giếng Đáy.

Quảng Ninh ưu tiên đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1 trước. Dự án có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách địa phương. Quy mô công trình, các hạng mục chính gồm: Cầu quá giang, đường dẫn và cầu cạn, tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m. Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m. Phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới đạt vận tốc thiết kế 60km/h.

Tổng quát tuyến đường, điểm đầu tuyến đường có thể tính từ thôn An Biên II, xã Lê Lợi, trên trục đường Trới - Vũ Oai, trước đây còn gọi là đường tránh đô thị Hạ Long, nay đổi tên là đường quốc lộ 279 tại Km24+750. Cây cầu nối Khu công nghiệp Việt Hưng (phường Việt Hưng) với Khu công nghiệp Cái Lân tại phường Giếng Đáy qua nút giao (hoa thị) bắt với dự án tuyến đường dẫn qua phường Hà Khẩu, phường Việt Hưng, nối đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Nếu hình dung vịnh Cửa Lục như bàn chân người khổng lồ in trên đất ẩm (theo truyền thuyết), thì cầu Cửa Lục 1 chỉ là cây cầu bắc qua một ngón chân ông khổng lồ ở vùng thượng lưu, không song song với cầu Bãi Cháy ở hạ lưu vịnh Cửa Lục.

quang ninh gap rut xay dung cau cua luc
Cầu Cửa Lục 1 bắc qua một nhánh sông vùng thượng lưu vịnh Cửa Lục.

Về tinh thần thi công xây lắp khi dịch Covid-19 trùng xuống và trong thời điểm áp mùa mưa này, ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Đơn vị khẩn trương đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, triển khai đồng loạt tại 4 mũi thi công. Ban Quản lý yêu cầu nhà thầu lập biểu đồ tiến độ thực tế hiện trường, tổ chức báo cáo theo tuần, bố trí giám sát trực tiếp tại hiện trường để theo dõi, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trên công trường để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ.

quang ninh gap rut xay dung cau cua luc
Cầu Cửa Lục 1, cầu chính quá giang dài 290m, rộng 33,1m, tĩnh không thông thuyền 40x7m, cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m.

Các nhà thầu đã huy động nhân lực, phương tiện kỹ thuật và triển khai các giải pháp thi công trên tinh thần 4 mũi giáp công xây dựng, tức là 4 hướng thi công đồng loạt tiến tới mục tiêu hoàn thành công trình. Các nhà thầu đã làm xong lán trại, phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng công trình tại thực địa, san lấp bặt bằng bãi đúc dầm phần bê tông đúc sẵn, tôn nền kỹ thuật tại mố M2, dựng trạm biến áp tạm, hoàn thiện xong các thủ tục về bãi thải, đổ bê tông được 11/178 cọc khoan nhồi (cả cầu chính và cầu dẫn).

Cầu Cửa Lục 1 đang đẩy nhanh tiến độ thi công, như chạy đua với thời tiết “đỏng đảnh” trong mùa lũ.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load