Thứ hai 27/03/2023 05:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết vướng mắc tại Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long

11:19 | 17/03/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Công văn số 518/UBND-GT1 gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc khởi động lại Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long sau nhiều năm dừng triển khai.

Quảng Ninh: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết vướng mắc tại Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long
Ga Cái Lân từ khi xây dựng xong chưa đón được chuyến tàu nào. Ga Hạ Long trước đây ngày 1 chuyến, 3 năm nay thì dừng hẳn vì không có hàng.

Cụ thể, Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long, trong tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân thuộc Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 và Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023.

Dự án triển khai theo Quyết định số 2181/QĐ-BGTVT ngày 24/7/2008, địa phương đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), cụ thể: Tại thị xã Quảng Yên, đường sắt đi qua phường Minh Thành và phường Đông Mai. Phường Minh Thành 207 hộ, diện tích đất thu hồi 19.508,8m2; phường Đông Mai diện tích đất thu hồi, GPMB 10,2ha của 93 hộ dân.

Quảng Ninh: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết vướng mắc tại Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long
Tiểu dự án ga Hạ Long - Cái Lân dài 5,67km, vốn đầu tư 1.510 tỷ đồng xây dựng xong nhưng bỏ hoang lâu ngày cũng đã hư hỏng.

Thị xã Đông Triều đã kiểm đếm đất và tài sản trên diện tích đất của 1.186 hộ gia đình, tổ chức; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 950 hộ gia đình, tổ chức với tổng kinh phí 26,731 tỷ đồng; đã chi trả tiền bồi thường cho 902 hộ gia đình, tổ chức với số tiền là 22,504 tỷ đồng.

Thành phố Uông Bí tổng số 1.075 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, đã kiểm đếm 811 hộ, tổ chức; chưa kiểm đếm 264 hộ, tổ chức. Đã phê duyệt phương án 256 hộ, 2 tổ chức với tổng kinh phí 66.952.941.000 đồng. Số đã nhận tiền bồi thường: 2 tổ chức, 198 hộ với tổng kinh phí 43.291.801.000 đồng. Số chưa nhận: 58 hộ với tổng kinh phí 23.661.140.000 đồng.

Thành phố Hạ Long: Tổng số 721 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, đã phê duyệt phương án đối với 615/721 hộ với tổng giá trị phê duyệt là 96,94 tỷ đồng; đã chi trả cho 157/615 hộ với 32,966 tỷ đồng (do chủ đầu tư chỉ bố trí được 32,966 tỷ đồng, nên không đủ để chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án). Ngày 30/12/2011, UBND thành phố Hạ Long phê duyệt phương án bổ sung cho 390 hộ dân các phường Hà Khẩu, Đại Yên. Do chủ đầu tư chưa bố trí được kinh phí nên UBND thành phố Hạ Long chưa mời các hộ dân nhận tiền và không triển khai tiếp công tác GPMB dự án.

Để giải quyết các tồn tại khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng công trình đối với các hộ dân có diện tích nằm trong phạm vi thực hiện dự án, giúp người dân sớm được bồi thường giải phóng mặt bằng ổn định đời sống, tránh kiến nghị, khiếu kiện kéo dài và hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các tỉnh trong khu vực có tuyến đường đi qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để giải quyết dứt điểm các thủ tục thu hồi đất, bồi thường GPMB cho các hộ dân trong phạm vi tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp dự án chưa được sớm khởi động lại, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư để có cơ sở thu hồi, hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất tiểu dự án GPMB thuộc tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long.

Quảng Ninh: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết vướng mắc tại Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long
Cầu đường sắt qua sông Sinh, thành phố Uông Bí đã xây dựng nhiều năm, không còn đảm bảo an toàn.

Báo điện tử Xây dựng cũng đã có nhiều bài nêu vấn đề nên hay không nên khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Dự án tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Công trình chia thành 4 tiểu dự án thành phần, hiện chỉ có tiểu dự án ga Hạ Long - cảng Cái Lân dài 5,67km, vốn đầu tư 1.510 tỷ đồng là xong (nhưng xây dựng xong bỏ hoang lâu ngày cũng đã hỏng), còn lại đều rơi vào cảnh xây lắp dở dang. Chủ đầu tư đã mua sắm khối lượng vật tư trị giá 742 tỷ đồng nhập kho, nay trên 10 năm không dùng đến. Các loại vật tư như: Thanh ray, tà vẹt… sắt thép để ngoài trời mưa nắng hoen gỉ, hư hỏng, mất mát.

Quảng Ninh: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết vướng mắc tại Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long
Nhiều vật tư, vật liệu xây dựng bỏ đi thì tiếc, nhưng khởi động lại cũng không thể sử dụng được.

Dự án nằm trên địa bàn 4 huyện thị, thành phố ở diện tích sử dụng đang bồi thường, thu hồi, GPMB dở dang là 81,690ha, liên quan đến trên 3.600 hộ tập thể và gia đình. Dự án ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đường sắt đi giữa thành phố Uông Bí, chẻ đôi đô thị; đường sắt chia cắt ruộng đồng, công trình thủy lợi, gần 1.000 điểm giao cắt với đường quốc lộ, đường tỉnh, đường liên huyện - liên xã, nối mở khu dân cư rất nguy hiểm.

Mục tiêu chính của tuyến đường sắt này là đáp ứng nhu cầu liên vận quốc tế, tốc độ cao (khổ đường ray 1,435m, hệ thống đường sắt trong nước khổ 1.000mm) trong hành lang kinh tế Quảng Ninh - Công Minh - Hà Nội. Chân hàng chính từ cảng biển nước sâu Cái Lân, thuộc vùng công nghiệp nặng Quảng Ninh theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/1996. Nay các dữ liệu đã thay đổi với sự phát triển của cao tốc đường bộ, đường không, cảng Cái Lân công suất tối đa 8 triệu tấn không đáp ứng đủ hàng hóa để vận tải đường sắt. Đường sắt Hạ Long chở khách đi Hà Nội, tiền cước chuyển tải tính ra còn cao hơn vé taxi chẳng thẳng Hạ Long - Hà Nội. Liên vận quốc tế thì “bắc nước chờ gạo người” dự án trước đây có trù tính thông quan Lạng Sơn liên vận qua Trung Quốc tới tận nước Đức, nay tình hình quốc tế có thay thay đổi, nên vấn đề khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân phải tính toán, cân nhắc kỹ. Công trình không thể làm nghèo đất nước, phải làm giàu đất nước.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đắk Lắk: Chính quyền nói gì về “cánh đồng chết” ở Krông Ana?

    (Xây dựng) - Trước thực trạng lợi dụng “sáng kiến” hạ điền để khai thác đất sét trái phép diễn ra hàng chục năm qua trên địa bàn xã Ea Bông, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền địa phương dường như đã cố tình “làm ngơ” trước vấn nạn này, khiến hàng triệu m3 đất sét đã biến mất, hiện trạng là những “cánh đồng chết”, bụi bặm, ô nhiễm môi trường và các hệ hụy…

    12:08 | 23/03/2023
  • Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?

    (Xây dựng) - Tình trạng khai thác đất sét trái phép diễn ra hàng chục năm nay ở địa bàn xã Ea Bông, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, nhưng chính quyền địa phương dường như “bất lực” trước vấn nạn này. Đến nay, hoạt động khai thác đất sét làm gạch vẫn diễn ra ngang nhiên, gây thất thoát tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác…

    12:01 | 23/03/2023
  • Yên Dũng (Bắc Giang): Con đường tiền tỷ mới sử dụng đã nứt dài cả trăm mét!

    Con đường bê tông từ thôn Long Sơn đi thôn Tân Phượng, xã Trí Yên do Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Yên Dũng (thuộc UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) làm chủ đầu tư, trị giá hơn 5 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuất hiện nhiều vết nứt.

    15:18 | 22/03/2023
  • Hà Nội: Cần làm rõ việc 2 Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ký 2 văn bản trái ngược nhau

    (Xây dựng) – Liên quan đến việc cưỡng chế, thu hồi đất, dự án cải tạo thoát nước sông Pheo, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai ký Văn bản số 3088/UBND-TNMT ngày 19/7/2018 khẳng định, 05 hộ gia đình đủ điều kiện mua căn hộ tái định cư và đề nghị Thành phố Hà Nội chấp thuận, sau đó Thành phố Hà Nội đã chấp thuận tại Văn bản số 6743/VP-ĐT ngày 28/8/2018. Tuy nhiên, UBND quận Bắc Từ Liêm không thực hiện theo văn bản chỉ đạo này. Ngược lại, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thường Sơn lại ký Văn bản số 46/UBND-TNMT ngày 06/01/2023 khẳng định 01 trong 05 trường hợp nói trên là hộ ông Lê Văn Thanh không đủ điều kiện mua căn hộ tái định cư.

    14:50 | 22/03/2023
  • Bài 2: Cơ quan nào chịu trách nhiệm và sẽ xử lý sai phạm như thế nào?

    (Xây dựng) – Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin trong bài “Vĩnh Long: Khu công nghiệp Bình Minh nhiều sai phạm thực hiện quy hoạch sử dụng đất xây dựng xí nghiệp công nghiệp”, Khu công nghiệp Bình Minh đã lấy đất quy hoạch kho, bãi, phòng cháy chữa cháy cho nhà đầu tư thuê xây dựng xí nghiệp công nghiệp. Thậm chí lấy cả đất đang thế chấp ngân hàng cho nhà đầu tư thuê đất xây dựng nhà máy. Như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm vi phạm này và Thanh tra kiến nghị xử lý những sai phạm này như thế nào?

    11:01 | 22/03/2023
  • Quảng Trị: Hàng loạt điểm du lịch nghỉ dưỡng xây dựng trái phép

    (Xây dựng) – Thời gian gần đây, hàng loạt điểm du lịch nghỉ dưỡng “mọc” lên tự phát với nhiều công trình xây dựng trái phép trên vùng núi rừng huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), nhưng các cơ quan chức năng huyện Hương Hoá vẫn ngoài cuộc?

    23:06 | 21/03/2023
  • Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Cán bộ xã “bưng bít”, lãnh đạo huyện né tránh trả lời về các công trình xây dựng trái phép?

    (Xây dựng) - Công trình xây dựng trái phép tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) không được xử lý nghiêm, khi phóng viên phản ánh và đề nghị được tiếp cận thông tin thì cán bộ xã lại “bưng bít” thông tin, còn lãnh đạo huyện đùn đẩy, né tránh trả lời.

    22:59 | 21/03/2023
  • Công ty Cổ phần sản xuất VLXD gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên mắc hàng loạt sai phạm vẫn "ung dung" hoạt động

    (Xây dựng) - Hoạt động không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép khai thác khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất nhưng Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay tuynel di động của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng gạch tuynel công nghệ cao Điện Biên vẫn vô tư hoạt động bất chấp yêu cầu dừng sản xuất của UBND huyện Điện Biên, (tỉnh Điện Biên).

    22:51 | 21/03/2023
  • Bình Định: Kiểm điểm trách nhiệm vì dùng đất san lấp không đảm bảo tại dự án Khu dân cư vị trí số 7

    (Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phản ánh về việc sử dụng đất san lấp nền dự án Khu dân cư vị trí số 7 tại khu phố Công Chánh, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước không đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải bốc bỏ khối lượng đất san lấp kém chất lượng và kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị liên quan.

    17:29 | 21/03/2023
  • Yên Khánh (Ninh Bình): Dân tố Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm

    (Xây dựng) – Nhiều hộ dân ở xóm 9, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) phản ánh về việc nhà máy gạch không nung của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Tế xây dựng trái quy hoạch, sản xuất gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và gây nứt công trình nhà cửa của bà con.

    20:12 | 20/03/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load