Thứ sáu 19/04/2024 21:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 2 tỷ USD đầu tư vào khu công nghiệp

11:02 | 28/10/2020

Tỉnh Quảng Ninh cũng phấn đấu giá trị giải ngân các dự án ngoài ngân sách trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn đạt ít nhất 1 tỷ USD.

quang ninh dat muc tieu thu hut 2 ty usd dau tu vao khu cong nghiep
Toàn cảnh Khu Công nghiệp Cái Lân. (Nguồn: baoquangninh)

Tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết quý 4/2020, tỉnh sẽ thu hút được ít nhất 2 tỷ USD đầu tư các dự án vốn ngoài ngân sách trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn.

Trong số đó, tỉnh phấn đấu giá trị giải ngân các dự án ngoài ngân sách trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn đạt ít nhất 1 tỷ USD; khởi công ít nhất 4 dự án mới trong các khu kinh tế, khu công nghiệp với giá trị đạt ít nhất 500 triệu USD.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước đã đưa mục tiêu giữ vững vị trí nhóm đầu trong cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đây là thể hiện sự cam kết của tỉnh với nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân về xây dựng một chính quyền phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Theo ông Ký, năm 2020, mặc dù chịu nhiều thách thức do dịch bệnh nhưng tỉnh Quảng Ninh đã rất nỗ lực trong đảm bảo sức sản xuất cũng như nguồn lao động cho các dự án nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, thậm chí có nơi tăng trưởng cao.

Dù chưa thực sự là động lực tăng trưởng, nhưng trong năm nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thể hiện rõ vai trò đối với việc đảm bảo mục tiêu khu vực dịch vụ và thuế, sản phẩm. Điều này góp phần giữ vững được sự ổn định và phát triển chung của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban quản lý khu kinh tế và xúc tiến, hỗ trợ đầu tư của tỉnh phải rà soát lại toàn bộ chủ trương, quyết định, giấy phép có liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường của tất cả các nhà đầu tư từ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đến nhà đầu tư thứ cấp trên phạm vi toàn tỉnh để đánh giá rõ hiện trạng từng khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, tăng cường phát hiện sai phạm, kiên quyết thu hồi theo quy định pháp luật. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc trách nhiệm của chính quyền tỉnh liên quan đầu tư các dự án, đặc biệt hậu kiểm sau cấp phép, thẩm định.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, đối với những dự án chậm tiến độ, có vi phạm pháp luật đất đai, vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản và gây lãng phí nguồn lực đất đai thì phải xem xét căn cơ để có giải pháp quyết liệt trong thu hồi, thu gọn diện tích.

Riêng đối với các dự án có chủ trương cho nghiên cứu quy hoạch nhưng đến nay đã hết thời hạn thì kiên quyết thu hồi, không gia hạn. Các cơ quan liên quan rà soát khẩn trương cấp phép cho các dự án thuộc thẩm quyền của tỉnh, chậm nhất trong tháng 11/2020 phải hoàn thành.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký cũng yêu cầu xây dựng, phê duyệt Đề án, ban hành và triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.”

Trong số đó, tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược phát triển trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải cách hành chính, thu hút nguồn nhân lực; tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy, thu hút các dự án đầu tư, các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm…

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Quảng Ninh phải thiết kế một bộ tiêu chí riêng trong việc lựa chọn nhà đầu tư đầu tư hạ tầng khu công nghiệp giai đoạn tới nhằm nâng cao hiệu quả về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa đối với sự phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh khai thác hiệu quả hành lang kinh tế, hành lang đô thị gắn với hành lang giao thông của 2 tuyến phía Đông và phía Tây với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để phát triển theo chiều sâu các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Trong số đó, quy hoạch quỹ đất phát triển khu công nghiệp chuyên sâu dành cho Hàn Quốc, Nhật Bản tại các huyện, thành phố Vân Đồn, Quảng Yên, Cẩm Phả, Hạ Long.

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng xấu tới việc thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp của Quảng Ninh. Hiện, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh mới đạt 37,6% với quy mô vốn, trình độ công nghệ, mức đóng góp, tạo đột phá tăng trưởng, hiệu quả về kinh tế xã hội cũng chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế.

Thêm vào đó, tiến độ đầu tư của một số nhà đầu tư ở các khu công nghiệp còn chậm, nhất là về kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp dẫn tới chưa thu hút mạnh được các dự án thứ cấp có thương hiệu, có quy mô lớn, thậm chí có tình trạng giữ đất./.

Theo Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

    09:17 | 19/04/2024
  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

    09:06 | 19/04/2024
  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

    21:31 | 18/04/2024
  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

    21:28 | 18/04/2024
  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

    20:44 | 18/04/2024
  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

    19:52 | 17/04/2024
  • Hết quý I Đắk Nông mới giải ngân được 10% vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt khoảng 10% vào cuối tháng 3/2024. Với kết quả này, Đắk Nông thuộc những địa phương có mức giải ngân thấp dưới mức bình quân chung cả nước.

    19:49 | 17/04/2024
  • Năng lượng gió đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục và sự cần thiết phải hành động theo định hướng chính sách

    (Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cho biết, ngành Công nghiệp điện gió toàn cầu đã đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục vào năm 2023 là 117GW.

    19:42 | 17/04/2024
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load