Thứ ba 19/03/2024 12:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Cụ Lê Bùi, người đi còn để lại kho kiến trúc quý

10:32 | 08/02/2023

(Xây dựng) - Cụ Lê Bùi (tên khai sinh là Ngô Văn Tiền) - nguyên Thư ký Công đoàn tỉnh Quảng Ninh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; người có nhiều cống hiến với Quảng Ninh đã mất, nhưng ông đã để lại địa phương bộ hồ sơ thiết kế - kiến trúc có giá trị quý cho ngành Xây dựng Việt Nam.

Quảng Ninh: Cụ Lê Bùi, người đi còn để lại kho kiến trúc quý
Cụ Lê Bùi ra đi nhưng còn để lại tài sản vô giá là bộ hồ sơ thiết kế kiến trúc Cung văn hóa lao động Việt - Nhật.

Cụ Ngô Văn Tiền sinh năm 1926, mất ngày 3/02/2023, lão thành cách mạng, 77 năm tuổi Đảng, người chỉ huy lực lượng vũ trang tiếp quản Khu mỏ Quảng Ninh 1955 và từng là xạ thủ khẩu súng máy trung liên trong trận chiến đấu kinh điển của quân dân vùng mỏ công đồn quân Pháp ở Hà Lầm đêm 24 rạng sáng 25/12/1946 -trận đánh quân Pháp đầu tiên của lực lượng vũ trang Quảng Ninh hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19/12/1946) của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quảng Ninh: Cụ Lê Bùi, người đi còn để lại kho kiến trúc quý
Bản vẽ thiết kế, hồ sơ kiến trúc có niên đại gần nửa thế kỷ mà không mủn mục, nhàu nát vẫn như còn mới.

Ông Tô Xuân Thao - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh cho biết: Cụ Lê Bùi từng làm Thư ký Công đoàn tỉnh Quảng Ninh, khi chuyển công tác lên Hà Nội làm Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có để lại bộ hồ sơ thiết kế, kiến trúc công trình Cung văn hóa lao động Việt - Nhật và gửi gắm cán bộ kế nhiệm phải lưu giữ cẩn thận. Vì đây là công trình xây dựng hiện đại nhất Việt Nam và là công trình đầu tiên tư bản đầu tư vào nước ta ngay năm đầu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Quảng Ninh: Cụ Lê Bùi, người đi còn để lại kho kiến trúc quý
Cung văn hóa lao động Việt - Nhật do tổ chức Công đoàn SOHYO Nhật Bản xây tặng công nhân Quảng Ninh. Công trình khởi công xây dựng năm 1976, khánh thành đưa vào hoạt động ngày 02/9/1978.

Nay cụ Lê Bùi ra đi nhưng còn để lại tài sản vô giá là bộ hồ sơ thiết kế kiến trúc Cung văn hóa lao động Việt - Nhật, bởi có giá trị học thuật khác biệt về quy trình kỹ thuật thiết kế kiến trúc, chất liệu ghi chép tài liệu, bản vẽ thiết kế công trình xây dựng không phải là giấy mực thông thường và dụng cụ quản lý hồ sơ thì gọn nhẹ, an toàn. Bản vẽ thiết kế, hồ sơ kiến trúc có niên đại gần nửa thế kỷ mà không mủn mục, nhàu nát vẫn như còn mới… ngành Xây dựng Việt Nam hiếm có tập hồ sơ thiết kế kiến trúc thứ hai như vậy.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với công trình trên địa bàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3489/UBND-KSTTHCNC về việc chỉ đạo khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), quản lý sử dụng điện, quản lý, sử dụng đất đối với công trình, cơ sở trên địa bàn tỉnh.

  • Bụi thi công sân bay Long Thành vượt quy chuẩn cho phép

    (Xây dựng) - Kết quả quan trắc từ đầu mùa khô 2023 (tháng 11) đến nay cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Bụi bẩn đã ảnh hưởng rất lớn đến các khu dân cư lân cận và giao thông đi lại của người dân.

  • Vĩnh Phúc: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – Thời gian qua, các Sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh mới theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

  • Vĩnh Phúc: Hơn 1.000 tỷ đồng cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

    (Xây dựng) - Thực hiện cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) có hơn 53.700 khách hàng đang vay vốn với tổng dư nợ cho vay của chương trình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

  • Yên Bái: Cần cơ chế mới cho việc xuất khẩu sản phẩm từ quế

    (Xây dựng) - Cây quế vốn là một loại cây đã gắn bó nhiều năm qua đối với người dân tộc Dao vùng rừng núi tỉnh Yên Bái. Xong nó chỉ phát triển nhiều ở hai huyện Văn Yên vì khí hậu, thổ nhưỡng ở hai huyện này phù hợp với đặc tính của cây quế. Tuy nhiên, để trồng và thu hoạch sản phẩm từ quế, người nông dân phải vất vả từ 15 đến 20 năm trở lên. Như vậy, gắn liền với sự trưởng thành của cây quế là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người nông dân miền sơn cước phải đổ xuống. Sản phẩm thu được từ cây quế chính là vỏ, khi cây đến thời kỳ khai thác được, người ta phải chặt hạ cây quế xuống, dùng dụng cụ để bóc vỏ phơi khô đem bán còn thân cây thì làm củi đốt.

  • Ninh Bình: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load