(Xây dựng) - Chiều 23/9, tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Sơn La đến trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan. Về phía tỉnh Sơn La có các đồng chí: Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong đoàn công tác.
Trong những năm gần đây, tình hình KT-XH của tỉnh Quảng Ninh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó phải kể đến là hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được mạnh dạn đầu tư đồng bộ, góp phần làm thay đổi diện mạo, thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển nhanh chóng.
Xác định giao thông là điểm nghẽn trong phát triển KT-XH của tỉnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã dành trên 12.000 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để thực hiện đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và huy động trên 30.000 tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông.
Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước mạnh dạn chủ động báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không và đang tiếp tục đề nghị Chính phủ đồng ý triển khai đầu tư cảng biển. Đồng thời, cũng là tỉnh đầu tiên đến thời điểm hiện nay dành ngân sách để đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và GPMB các tuyến đường cao tốc.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh Sơn La
Về tình hình triển khai đầu tư đường cao tốc trên địa bàn tỉnh, theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì trên địa bàn tỉnh có 3 tuyến cao tốc gồm: cao tốc Hạ Long – Móng Cái (128km), cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (25,5km), cao tốc Nội Bài – Hạ Long (136km). Để triển khai quy hoạch, Quảng Ninh đã chủ động báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh thực hiện đầu tư 2 tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Móng Cái với tổng số vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh nêu ra các quy trình thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT; đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm tỉnh Quảng Ninh đúc rút ra trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất bày tỏ cảm ơn trước những kinh nghiệm quý báu tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng tỉnh Sơn La được Chính phủ đồng ý cho đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình – Sơn La. Nếu tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình tỉnh Sơn La thực hiện đường cao tốc này sẽ có khó khăn hơn so với tỉnh Quảng Ninh, do đó đồng chí cho rằng, tỉnh Sơn La cần có những giải pháp căn cơ để triển khai như có quyết tâm chính trị cao, phải phối hợp với tỉnh Hòa Bình thành lập Ban Chỉ đạo triển khai, cần thiết thuê tư vấn làm công tác chuẩn bị đầu tư; kêu gọi nhà đầu tư; quan tâm công tác GPMB, tổ chức GPMB…
Chia sẻ với tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Theo Luật ngân sách, nhiệm vụ chi đầu tư tuyến đường cao tốc là ngân sách Trung ương thực hiện nhưng hiện nay do nguồn vốn Trung ương khó khăn, vì vậy, để giải quyết điểm nghẽn về giao thông trong phát triển KT-XH, địa phương phải có quyết tâm chính trị cao, không trông chờ vào nguồn vốn Trung ương mà mạnh dạn, chủ động báo cáo Chính phủ cho phép triển khai đầu tư đường cao tốc.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ tỉnh Sơn La cần có những giải pháp phù hợp để triển khai đầu tư
Trong quá trình triển khai, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh lưu ý, cần tạo được sự đồng thuận của Chính phủ và các bộ, ngành; quá trình thẩm định phải đảm bảo đúng quy trình và phối hợp với các bộ, ngành trong thẩm định dự án; đảm bảo triển khai đầy đủ các thủ tục; có phương thức đầu tư phù hợp; chọn nhà đầu tư phải có năng lực, có phương án tài chính khả thi. Đặc biệt, công tác GPMB và thời gian thi công rất quan trọng. “Công tác GPMB là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của việc đầu tư, tiến độ thực hiện dự án cũng như tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư. Do vậy tỉnh Quảng Ninh dành nguồn vốn của tỉnh để GPMB, huy động toàn bộ hệ thống chính trị để thực hiện công tác GPMB nhằm đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cam kết với nhà đầu tư. Đồng thời, trong quá trình thực hiện phải cùng nhà đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thi công.” – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất bày tỏ sự cảm ơn trước những vấn đề mà tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho tỉnh Sơn La trong quá trình triển khai đầu tư đường cao tốc tới đây. Bí thư Tỉnh ủy Sơn La khẳng định, sau buổi làm việc hôm nay, quyết tâm chính trị của tỉnh sẽ cao hơn và nhiều khó khăn đã được tháo gỡ. Tỉnh Sơn La sẽ tiếp thu và áp dụng phù hợp cho công tác triển khai đầu tư đường cao tốc trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sơn La trồng cây lưu niệm tại Công viên Hoa Hạ Long
Trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn công tác tỉnh Sơn La đi tham quan dự án đường cao tốc nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng, dự án cầu Bạch Đằng; tham quan Bảo tàng – Thư viện tỉnh và cùng trồng 200 cây ban trắng tại Công viên hoa Hạ Long./.
PV
Theo