Báo Xây dựng nhận được đơn của Công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc địa chỉ số 7 Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh có văn phòng và khu kho bãi tại khu công nghiệp Cái Lân, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long phản ánh:
04 cầu tầu hiện đại tại cảng Cái Lân vẫn chưa khai thác hết công suất
Công ty nhận được Phương án dự thảo Bồi thường GPMB Dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. do Trung tấm Phát triển Quỹ đất thành phố Hạ Long gửi.
Ngay sau khi nhận được thông báo số: 123/TB-UBND ngày 22/01/2010 của UBND thành phố Hạ Long về việc triển khai công tác GPMB Dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống Cảng Cái Lân, thành phố Hạ Long theo QĐ 210/QĐ-UBND ngày 21/01/2010 Công ty đã gửi đơn khiếu nại đến Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thành Phố Hạ Long nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.
Công ty Cổ phần Cảng và vận tải Lilama (chủ đầu tư) không tiến hành nghiên cứu và khảo sát thực địa khi làm báo cáo đánh giá tác động môi trường ( ĐTM) nhưng vẫn được phê duyệt ĐTM. Không tổ chức họp công khai quy hoạch và công bố quy hoạch tại thực địa....Vấn đề này chúng tôi đã phản đối nhiều lần tại các cuộc họp với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư nhưng chưa được trả lời.
Mặt khác chúng tôi được biết Công ty Cổ phần Cảng và vận tải Lilama (chủ đầu tư) không đủ năng lực thực hiện dự án. TCT Lilama(Bộ xây dựng) đã rút toàn bộ vốn ra khỏi dự án này từ năm 2010 không còn liên quan đến công ty này. Do vậy mục tiêu ban đầu của dự án không còn nữa (Dự án được xây dựng nhằm phục vụ các công trình thuộc Tổng công ty Lilama). Hiện nay dự án nêu trên đã bán cho lại cho một cá nhân người Hoa tên là Thông - Hóa – cá nhân này cũng làm dăm gỗ để xuất khẩu tại Bình Định và Miền Trung theo hình thức mua cổ phần (Cá nhân này đã từng có dự án đầu tư trình UBND tỉnh Bình Định, tuy nhiên vì vấn đề an ninh, chính trị nên UBND tỉnh Bình Định đã từ chối).
Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh đối với chúng tôi (Một doanh nghiệp đầu tư tại Quảng Ninh từ năm 2001, hằng năm đều đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với NSNN). Diện tích đất thu hồi bao gồm 2 phần diện tích:
Phần 1 có diện tích 4.603,7(m2) trong tổng diện tích 35.900(m2) đất 50(năm) đến hết năm 2052 đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp GCNQSDĐ 1026 QSDĐ ngày 06/04/2004 nếu thu hồi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổng thể toàn bộ dự án “ Xây dựng kho bãi hàng hoá” đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2002. Mặt khác đây là phần diện tích đất 50 năm căn cứ theo các quy định hiện hành của pháp luật thì nếu thu hồi để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì phải bồi thường, tuy nhiên trong phương án bồi thường GPMB không hề đề cập đến việc phải bồi thường cho công ty chúng tôi như thế nào đối với phần diện tích này.
Phần 2 có diện tích 18.257,2(m2) là phần diện tích đất thuê hàng năm theo QĐ 1831/QĐ-UB đây là phần diện tích được giao với hình thức thuê đất hàng năm để đầu tư xây dựng bãi tạm chứa thiết bị, vật tư phục vụ các dự án đầu tư của công ty. Thực tế hiện trạng lô đất này trước đây là đồi núi và bãi sình lầy hoang vu, ngay sau khi nhận được quyết định của UBND tỉnh công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc đã đền bù giải phóng mặt bằng, làm hệ thống kè biển chắn đất để san gạt mặt bằng có thể sử dụng được với các khoản đầu tư không nhỏ, đồng thời trong suốt thời gian sử dụng khu đất công ty đã nộp tiền thuê đất đầy đủ và các khoản thuế khác với nhà nước. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế cảng biển công ty cũng nhận thấy phát triển kinh tế cảng biển là nền tảng để phát triển bền vững và lâu dài các hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian tiếp theo. Thực tế hiện nay tại khu vực cảng Cái lân các dịch vụ hậu cần sau cảng còn rất yếu, để phục vụ cho kế hoạch phát triển đến năm 2010 và các năm tiếp theo cảng Cái lân đang đầu tư xây dựng các cầu cảng số 2,3,4 để phục vụ cho việc phát triển cảng container do đó nhu cầu bãi lưu giữ chất xếp container là rất lớn. Trong khi đó những phần diện tích này trong cảng còn rất nhỏ so với nhu cầu phát triển trong tương lai. Do đó công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc đã xây dựng kế hoạch đầu tư tại khu đất trên một hệ thống kho, kho bãi container hoàn chỉnh đáp ứng đủ điều kiện quốc tế lưu giữ bảo quản hàng hóa. Với những công sức và các chi phí công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc đã bỏ ra để có được hiện trạng như hiện nay là không hề nhỏ, vậy mà theo phương án bồi thường GPMB có ghi không bồi thường hỗ trợ điều này công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc cảm thấy là chưa thật sự thoả đáng và chưa phù hợp với cơ chế chính sách hiện nay của Đảng và Nhà nước. Mặt khác Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh đối với chúng tôi (một doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên phần đất bị thu hồi và đang hoạt động SXKD ổn định) giao cho một doanh nghiệp khác đi ngược lại chủ trương ưu tiên thu hút đầu tư tỉnh nhà đồng thời tạo ra sự áp đặt thiếu bình đẳng giữa các doanh nghiệp đầu tư mà không xem xét tới lợi ích cần thiết và chính đáng đối với các doanh nghiệp đã và đang thuê đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Công ty đã kiến nghị:
TCT lắp máy Việt Nam Lilama đã rút hết vốn (không còn là cổ đông) khỏi Công ty cổ phần Cảng và vận tải Lilama. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét về năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư. Xem xét đến việc chuyển nhượng trái phép dự án, có dấu hiệu người nước ngoài núp bóng mua bán cổ phần, có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia...
Việc thu hồi đất nêu trên của UBND tỉnh Quảng Ninh đã không xem xét tới quyền và lợi ích chính đáng đối với doanh nghiệp chúng tôi. Không phù hợp với điểm 2 Điều 40. Quyết định 210/QĐ-UBND ngày 21/01/2010 không phù hợp với điểm 2 điều 7; điểm 1 điều 8 nghị định 71/2006/NĐ-CP ngày 25/07/2006; Quyết định 16/2008/QĐ-TTg ngày 28/01/2008; điều 3 của quy chế đấu giá ... ban hành kèm theo quyết định 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/08/2005; mục I phần thứ nhất thông tư 03/2009/TT-BKH ngày 16/04/2009; mục 4 nghị định 69/2009/NĐ-CP; điểm 1 Điều 40 Nghị định 84/CP ngày 25/5/2007 của Chính Phủ. Gây bất bình trong doanh nghiệp và sự phản đối của tập thể cán bộ công nhân viên công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc.
Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc họp thời gian gần nhất, dưới sự chủ trì của UBND tỉnh Quảng Ninh, có sự tham gia của chủ đầu tư và chúng tôi để cùng chất vấn một số vấn đề như đã nêu trên. Nếu đúng như chúng tôi phản ánh và thấy hợp tình hợp lý đề nghị tỉnh thu hồi quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 21/01/2010của UBND tỉnh Quảng Ninh và các quyết định có liên quan tránh làm xáo trộn việc sản xuất kinh doanh của chúng tôi.
Công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc có đủ khả năng về tài chính và kinh nghiệm để có thể tự đầu tư hoặc cùng bàn bạc, thảo luận để xây dựng phần bến cảng hiện chúng tôi đang quản lý, khai thác trở thành bến, cảng nước sâu theo tiêu chuẩn, phù hợp với quy hoạch chung đảm bảo sự hài hòa giữa các doanh nghiệp cũng như sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh.
Báo Xây dựng cho rằng: kiến nghị trên của Công ty TNHH Quốc Tế Sao Bắc đối với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh là có căn cứ. Trong khi hàng loạt các Dự án xây dựng cảng trong nước đang phải tạm dừng hoặc giãn tiến độ; bản thân Cảng Cái Lân mới chỉ khai thác 04 cầu tầu (giai đoạn 1) đã không hết công suất; Vịnh Hạ Long trở thành di sản văn hóa thế giới đang rất cần tránh xa sự ô nhiểm của các dịch vụ cảng…thì việc nghiên cứu xây dựng cảng tổng hợp mới trong khu vực là thiếu tính thực tiễn, chưa đúng thời điểm. Trường hợp nhất thiết phải xây dựng cảng theo một ý chí nào đó thì đề nghị tỉnh Quảng Ninh công bố công khai tọa độ Quy hoạch cảng khu vực Cái Lân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030; công khai năng lực, danh tính của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để dân biết và không khiếu kiện. |
Báo Xây dựng
Theo baoxaydung.com.vn