Thứ tư 17/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Bộc lộ những bất cập tại dự án Tu bổ, nâng cấp tuyến đê sông Hồng Phong

14:38 | 24/03/2020

Đang trong quá trình thi công nhưng nhà thầu không có biển báo, không có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, biện pháp phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường… đó là những bất cập được người dân địa phương phản ánh đến báo Nhà báo và Công luận.

Dự án Tu bổ, nâng cấp tuyến đê sông Hồng Phong thuộc dự án nhóm C, loại công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp IV do UBND TX. Đông Triều làm chủ đầu tư với tổng giá trị hơn 49 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ và địa phương đóng góp.

Đây là dự án quan trọng nhằm đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ 1.350 ha đất sản xuất, đất thổ cư, các công trình hạ tầng và khoảng 14.300 nhân khẩu thuộc các xã Hồng Phong, Hưng Đạo và Đạo Chính thuộc TX Đông Triều.

Theo thiết kế, tuyến đê có tổng chiều dài 6.392 m và được chia làm 2 đoạn gồm: Đoạn 1 từ hạ lưu cầu Đạm Thủy đến Nhà máy gạch Đông Triều có chiều dài 3.077,0m: Đắp đất tôn cao, áp trúc đê hệ số đầm chặt K0,95, chiều rộng đỉnh đê 6,4m, trong đó phần gia cố mặt đê bằng bê tông M250 dày 20cm, rộng 5,4m (kể cả gờ chắn) và lề mỗi bên rộng 0,5m, mái phía đồng, phía sông có hệ số mái m=2,0, bảo vệ bằng trồng cỏ…; Đoạn 2 từ Nhà máy gạch Đông Triều đến đầu núi La Dương chiều dài 3.315,0m: Đắp đất tôn cao, áp trúc hệ số đầm chặt K 0,95, chiều rộng 6,4m, gia cố bằng bê tông M250, độ dày 20cm…

quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong

Ngoài ra, sẽ thi công 4 cống bằng bê tông cốt thép M200, bê tông lót M100, gia cố mái đê phía đồng và phía sông tại vị trí cống tiêu bằng đá xây M100, bên dưới lót đá dăm…

Đơn vị được lựa chọn thi công xây lắp là Liên danh Công ty CP đầu tư phát triển GMC và Công ty CP tư vấn – xây dựng VINASHIN với giá trị trúng thầu hơn 39,78 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 180 ngày.

quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong
quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong
Dự án không hề có biển cảnh báo về việc thi công công trình (ảnh chụp 19/2)

Trong quá trình nhà thầu tổ chức thi công dự án, đã có nhiều ý kiến phản ánh đến báo Nhà báo và Công luận cho rằng, loại đất dùng để đắp đê của dự án có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng (độ K), kĩ thuật. Dù đã được đánh giá là đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật nhưng nhiều biện pháp thi công không được nhà thầu thực hiện. Cụ thể, trong hồ sơ nhà thầu nêu việc tổ chức mặt bằng công trường rất đúng quy định nhưng thực tế lại không có biển báo, không có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, không có biện pháp phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo vệ sinh môi trường…

Ông Trương Tuấn Thành, một kỹ sư từng có kinh nghiệm thi công nhiều công trình giao thông cho biết: Thông thường theo hồ sơ thiết kế, để đắp đất đê, người ta sẽ dùng đắp đất cấp 2 hoặc cấp 3 và nếu trong hồ sơ yêu cầu K95 thì chắc chắn phải đất cấp 3 (đất đồi). Nhìn hiện trường thi công có thể thấy, nguồn đất đắp không đảm bảo vì chứa quá nhiều đá xô bồ, thành phần hạt lom nhom nên khi thi công sẽ không đảm bảo độ chặt, tức không thể đo K được (đo độ chặt). Theo ông Thành nhận định, đất nay chỉ dùng để xử lí đắp những cung đường đơn giản.

Tại hiện trường, phóng viên thấy những phán ánh của người dân là có cơ sở, nhiều xe chở đất “tung tăng” trên tuyến đường, bụi bay mù mịt. Đặc biệt, nhiều giờ đồng hồ quan sát cả tuyến đê đang thi công nhưng không hề thấy bóng dáng của chỉ huy công trình hay giám sát thi công dự án theo quy định…

quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong
quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong
quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong
Sau khi tiếp nhận phản ánh của báo NB&CL về những bất cập tại dự án, BQLDA đã yêu cầu nhà thầu khắc phục

Trao đổi qua điện thoại với Chỉ huy trưởng công trình Dự án Tu bổ, nâng cấp tuyến đê sông Hồng Phong (ngày 17/3/20202) cho biết: Hiện đang chỉ huy song song cả 2 công trình là công trình 3 4 5 và tuyến đê sông Hồng Phong. Về đặt biển báo thi công thì vị này cho rằng, “trong đê có mỗi đơn vị mình thi công, cũng có công tác đảm bảo nhưng không được cao như ở đường quốc lộ”.

Theo quy định: Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Theo BQLDA TX Đông Triều (ngày 3/3/2010) cho biết: Dự án đang trong quá trình thi công chưa đi vào nghiệm thu nhưng những phản ánh của người dân và góp ý của báo Nhà báo và Công luận, BQLDA TX Đông Triều ghi nhận và điều chỉnh ngay, mục tiêu để làm sao khi bàn giao đi vào hoạt động phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật theo yêu cầu. Những chỗ nào chưa được, chúng tôi sẽ bắt buộc nhà thầu sửa, nếu không thực hiện theo yêu cầu chúng tôi cho dừng thi công ngay – ông Thành cho biết thêm.

quang ninh boc lo nhung bat cap tai du an tu bo nang cap tuyen de song hong phong
Những viên đá khổng lồ nằm ngổn ngang tại dự án (ảnh chụp ngày 19/2)

Giải thích về những viên đá “khổng lồ” ngổn ngang tại hiện trường dự án, ông Thành cho rằng, trong quá trình đào xúc không thể lọc ra từng viên một nên đã chỉ đạo nhà thầu dùng máy tách ra hai bên rìa đường và thu gom. Về việc không có giám sát công trình tại hiện trường, ông Thành giải thích, khi làm thì đầu giờ sáng chúng tôi cũng đã có người xuống kiểm tra chất đất đủ tiêu chuẩn mới cho đổ, thứ 2, có kiểm soát từ nguồn đầu ra tại mỏ. Thực tế không phải lúc nào cũng đứng ở công trường được.

Được biết, Công ty CP đầu tư phát triển GMC có địa chỉ tại Tổ 2, khu 1 , Phường Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh. Còn liên danh Công ty CP tư vấn – xây dựng VINASHIN đăng kí tại số 5/45 Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Cặp đôi này đã vượt qua 2 đơn vị cùng dự thầu là Công ty TNHH Mạnh Cường và Công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long có cùng lý do trượt thầu là hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Thành Vinh/congluan.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load