Thứ năm 16/01/2025 03:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Quảng Ninh: Bài phát biểu ở một công trình, khái quát nhiều nội dung xây dựng

11:12 | 10/10/2018

(Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 01/9, tỉnh Quảng Ninh và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. Công trình được Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu công trình cấp Nhà nước đánh giá công trình kỹ thuật xây dựng tốt. Tại lễ khai trương đưa công trình vào sử dụng, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu khái quát nhiều nội dung xây dựng.


Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại lễ khánh thành đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng.

Đây là hệ thống công trình xây dựng quy mô lớn với nhiều ý nghĩa kinh tế - xã hội. Công trình biểu tượng của Quảng Ninh, tỉnh đi đầu toàn quốc trong việc chủ động dùng ngân sách địa phương đầu tư xây dựng đường cao tốc. Cầu Bạch Đằng là một trong 7 cây cầy lớn của thế giới, do người Việt Nam tự thiết kế thi công.

Đường đầu tư bằng ngân sách thì miễn phí, cầu Bạch Đằng đầu tư theo phương thức BOT, Quảng Ninh thống nhất cho nhà đầu tư thu phí vào ngày 15/10/2018.

Tại lễ khai trương đưa công trình vào sử dụng, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu khái quát nhiều nội dung xây dựng, Báo  điện tử Xây dựng điện tử trân trọng giới thiệu: 

Với tinh thần thực hiện 3 đột phá chiến lược Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Đây là một chủ trương lớn, chiến lược phát triển của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng để huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực của xã hội, đa dạng hoá, mở rộng các hình thức đầu tư để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Với tư duy sáng tạo, khát khao đổi mới để phát triển bền vững, đồng thời nhận diện được những hạn chế về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng giao thông luôn được xác định là huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh với truyền thống kỷ luật và đồng tâm đã khát khao, nhiệt huyết trong đổi mới, với quyết tâm chính trị cao, có nhiều ý tưởng phát triển đột phá, dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; là một trong những địa phương mạnh dạn, đi đầu của cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức PPP, tự cân đối ngân sách tỉnh để xây dựng đường cao tốc và đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế và cảng biển.

Từ năm 2015 đến đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực ngoài ngân sách, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư), còn lại vốn ngân sách tỉnh chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.

Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã phát triển đột phá, mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững; tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Khẳng định tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược bằng những hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của tỉnh Quảng Ninh.

Được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc nối TP Hạ Long với TP Hải Phòng với tổng chiều dài 25,2km, được triển khai thành 02 dự án độc lập, đầu tư theo hình thức khác nhau, gồm: Một là, Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, có chiều dài 19,8km, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Hai là, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đấu nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có chiều dài 5,4km, đầu tư theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của 02 dự án trên 14.000 tỷ đồng.

Đây là công trình xây dựng đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, giao cho địa phương làm chủ đầu tư và chủ động cân đối nguồn lực để thực hiện đầu tư.

Cụ thể: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, có điểm đầu của Dự án giao với QL18A tại Km 102 + 300 thuộc phường Đại Yên (TP Hạ Long), điểm cuối Dự án tại Km 19 + 800 (là điểm đầu của Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến).

Đây là loại công trình giao thông cấp 1, quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc; tổng mức đầu tư của dự án 6.416 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, có điểm đầu tại Km 19 + 800, điểm cuối tại Km 25 + 214, giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Đây là một trong những công trình có quy mô lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, chiều dài 5,4km, vận tốc thiết kế 100km/giờ, cầu chính có kết cấu dây văng 2 mặt phẳng dây 4 nhịp, 3 trụ tháp hình chữ H (mang ý nghĩa ba chữ cái đầu của tên các thành phố: Hạ Long - Hải Phòng và Hà Nội).

Cầu có kết cấu vĩnh cửu, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 180m, có chiều cao thông thuyền 48,4m, chịu được động đất cấp VIII và điều đặc biệt là đây là cây cầu đầu tiên của Việt Nam do chính đội ngũ kỹ sư cầu Việt Nam làm chủ toàn diện trong thiết kế và thi công. Công trình được đầu tư theo hình thức BOT, trong đó vốn nhà đầu tư gần 7.300 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai hai dự án, tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, ban, ngành liên quan, nhất là của Bộ Giao thông Vận tải, sự phối hợp chặt chẽ của TP Hải Phòng, ủng hộ của nhân dân các địa phương trong vùng thực hiện dự án, từ công tác chuẩn bị đầu tư, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thiết kế, triển khai thi công; đồng thời tập trung lãnh đạo chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, bám sát công trình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Đến nay, hơn 3,5 năm thi công, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đủ điều kiện đưa vào khai thác. Dự án góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng; giảm tải lưu lượng cho QL18 và QL10; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội từ 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 01h30 phút phút xe ôtô thay vì phải hơn 3h30 phút như hiện nay.

Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km, đến sây bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng chỉ còn 30km; liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động, phát huy được lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng quốc tế.

Quảng Ninh khánh thành thông xe và chính thức đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc nối TP Hạ Long TP Hải Phòng qua dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Các công trình trọng điểm khác của tỉnh cũng sẽ tiếp tục hoàn thành trong năm 2018 như: Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư, ngân sách tỉnh cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 80,2km đường cao tốc nối tiếp từ sân bay Vân Đồn đến TP Móng Cái vào quý IV/2018.

Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.

Với cách làm quyết tâm, sáng tạo, mạnh dạn trong đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; bắt đầu từ việc lập các quy hoạch chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực, có chất lượng với sự tham gia của các đơn vị tư vấn quốc tế có uy tín hàng đầu trên thế giới.

Cùng với đó là chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm giải quyết những “nút thắt” trong quá trình triển khai các dự án mà trọng tâm là ưu tiên nguồn ngân sách tỉnh chủ động triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch, bàn giao cho các nhà đầu tư ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và hỗ trợ ngân sách đầu tư một phần để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Điểm mấu chốt này đã tạo sức hút cho các nhà đầu tư, củng cố niềm tin cho ngân hàng có cam kết tài trợ vốn để công trình hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Để có được thành quả, niềm vui trong ngày hôm nay, cho phép tôi bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; cảm ơn các Bộ, ban, ngành trung ương, Ngân hàng Công thương Việt Nam trong việc hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Thành ủy, UBND TP Hải phòng và các địa phương từ cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp xã, phường trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; đặc biệt tỉnh Quảng Ninh ghi nhận và đánh giá cao liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, các nhà thầu thi công xây dựng của hai dự án cầu Bạch Đằng và dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã có nhiều cố gắng nỗ lực, vượt qua các khó khăn, trở ngại trong quá trình thi công xây dựng công trình trong suốt thời gian qua; và thật xúc động, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho phép tôi cảm ơn các hộ dân trong vùng dự án đã đồng thuận di chuyển giải phóng mặt bằng để thi công dự án và đặc biệt là những người công nhân, ngày đêm trên công trường đã phơi mình trong nắng gắt, lặn lội trong gió mưa, không quản khó khăn, gian khổ để thực hiện nhiệm vụ trên công trường góp phần thành công của công trình lịch sử ngày hôm nay.

Cũng với lễ khánh thành thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh còn khánh thành tuyến đường xa lộ 10 làn xe dài trên 5km nối tiếp đến Vịnh Hạ Long để xứng tầm cửa ngõ TP Hạ Long đang năng động phát triển theo hướng hiện đại.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load