Thứ bảy 20/04/2024 18:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Xây dựng trái phép trong Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu

21:05 | 04/10/2021

(Xây dựng) – Hai ngôi nhà đổ mê kiên cố đã được xây dựng trong khuôn viên dự án Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), dù dự án này chưa hoàn thiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng, chưa được cơ quan có thẩm quyền đánh giá kết quả nghiệm thu công trình, chưa được cấp quyền sử dụng đất cũng như chưa được cấp phép chuyển nhượng.

quang ngai xay dung trai phep trong khu do thi moi cho hang ruou
Dự án Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu chưa thực hiện tính tiền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chưa hoàn thiện thủ tục…

Dự án Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu được đầu tư theo Quyết định số 2214/QĐ-UBND ngày 10/11/2016, có tổng diện tích hơn 6,63ha, tổng vốn đầu tư hơn 128 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2020. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà là đại diện thay thế.

Dự án có quy mô: Đất ở (nhà ở liền kề) hơn 17.500m2, đất công trình công cộng hơn 338m2, đất trường học hơn 1.600m2, đất thương mại dịch vụ (nhà lồng chợ và khu bán kiên cố) hơn 11.000m2, đất cây xanh công viên, mặt nước, thể dục thể thao hơn 2.700m2, đất hạ tầng kỹ thuật hơn 3.400m2, đất giao thông hơn 25.400m2.

quang ngai xay dung trai phep trong khu do thi moi cho hang ruou
Đã xuất hiện hai căn nhà kiên cố trong Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu, mặc dù ở thời điểm hiện tại việc xây dựng trên đất này là không được phép.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục chính như: Cắm mốc ranh giới phân lô đất ở, nhà lồng, khu vực ki-ốt dọc đường, khu bán hàng tươi sống, hạ tầng công cộng…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo điện tử Xây dựng thì đến nay dự án này vẫn chưa được Sở Xây dựng Quảng Ngãi kiểm tra, đánh giá công tác nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép chuyển nhượng dự án vẫn chưa có…

Ông Nguyễn Đức Trung - Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi thông tin, dự án Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu chưa thực hiện tính tiền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, Sở Xây dựng chưa trình UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định cho bán đất nền.

… nhưng nhà kiên cố đã thi nhau “mọc” lên.

Mặc dù các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Quảng Ngãi đã khẳng định dự án Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định, thế nhưng qua ghi nhận thực tế thì trong khuôn viên dự án đã xuất hiện hai căn nhà đổ mê được xây dựng kiên cố, một căn đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, một căn đang thi công. Được biết, hai căn nhà trên là của hai hộ dân thuộc diện tái định cư.

quang ngai xay dung trai phep trong khu do thi moi cho hang ruou
Có hay không việc chủ đầu tư đã “bật đèn xanh” cho việc xây dựng trái phép trong dự án của mình?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng. Thành phố Quảng Ngãi Trương Thanh Thảo cho biết, về cấp phép xây dựng thì Sở Xây dựng cấp tổng thể theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 chứ không phải cấp phép xây dựng riêng lẻ. “Đối với các trường hợp xây dựng nhà ở trong vùng dự án địa phương có biết đó là các trường hợp thuộc diện tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng lẻ nên việc chủ đầu tư giao đất cho người dân xây dựng nhà ở như phản ảnh chỉ mang tính tạm thời và chưa đúng với quy định” ông Thảo nói.

Ông Phạm Tuấn Hưng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà thừa nhận “Đối với các căn nhà ở đã xây dựng là thực hiện tái định cư tại chỗ và đến thời điểm này công ty vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Việc người dân xây dựng nhà ở trước khi giao sổ là để… linh hoạt cho công ty thu hồi đất. Về pháp lý thì chưa đầy đủ nhưng để tạo điều kiện cho người dân có nơi xây dựng nhà ở ổn định”.

Còn ông Nguyễn Đức Trung - Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi thì quả quyết: “Việc chủ đầu tư Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu để người dân xây dựng nhà ở trước khi giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù là trường hợp tái định cư hay không thì về nguyên tắc là không đúng”.

quang ngai xay dung trai phep trong khu do thi moi cho hang ruou
Bên cạnh đó, dự án này còn chưa được phép mở bán.

Ở một diễn biến có liên quan, theo thông tin mà chúng tôi có được, đến thời điểm này dự án Khu đô thị mới Chợ Hàng Rượu còn vướng phần diện tích đất công thuộc Chợ Hàng Rượu cũ và đến nay việc “bóc tách” phần đất này ra để tiếp tục giao cho chủ đầu tư hay đấu thầu vẫn chưa thực hiện. Ngoài ra, dự án cũng đang xin phép điều chỉnh cục bộ vì khu vực nút giao đầu tuyến với đường Nguyễn Văn Linh chủ đầu tư không bồi thường, giải phóng mặt bằng được.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Nam – Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load