Thứ sáu 29/03/2024 12:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ khó khăn

15:28 | 15/04/2021

(Xây dựng) - Vượt qua năm 2020 với nhiều khó khăn và thách thức, Quảng Ngãi vẫn đạt được những chỉ số tăng trưởng đầy tích cực, mở ra cơ hội để có thêm nhiều bước tiến vững chắc trong giai đoạn mới.

Các chỉ số ấn tượng

Năm 2020, GRDP của Quảng Ngãi đạt tăng trưởng dương (0,43%), kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 1.3 tỷ USD, tăng mạnh so với năm 2019, vượt 30% kế hoạch năm và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Quảng Ngãi tăng bình quân khoảng 4,58%/năm, riêng năm 2020 đạt hơn 134 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3% so năm 2019.

Quảng Ngãi vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ khó khăn
Quảng Ngãi mạnh mẽ vượt qua năm 2020 khó khăn bằng những chỉ số tăng trưởng ấn tượng.

Công nghiệp phát triển nhanh và bền vững

Chỉ tính riêng tại khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tại Quảng Ngãi, đến nay đã có 353 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn hơn 296,7 nghìn tỷ đồng. Hơn 169 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ năm 2020 là 120 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động.

Cùng với khu kinh tế Dung Quất, trong 7 năm qua, VSIP Quảng Ngãi đã cung cấp hạ tầng sản xuất cho hàng chục khách hàng, với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD. Những dự án đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho hơn 19.000 lao động, trong đó lao động tại địa phương chiếm đến 95%.

Quảng Ngãi vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ khó khăn
VSIP Quảng Ngãi vừa nhận giải thưởng Khu công nghiệp xanh quốc gia 2020, khẳng định tiêu chí xây dựng khu công nghiệp hướng đến môi trường làm việc, sống và vui chơi hiệu quả.

Bên cạnh đó, giai đoạn 1 dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất cũng đã hoàn thành, giai đoạn 2 đạt trên 90% và đã tuyển dụng gần 10.000 lao động. Công trình này đang trở thành động lực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ngãi với giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 50 nghìn tỷ đồng/năm, đóng góp cho ngân sách địa phương 6.000 tỷ đồng/năm.

Nhìn lại hành trình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi trong hơn 10 năm trở lại đây có thể thấy, ngành công nghiệp đóng vai trò chủ đạo, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là ngành có kim ngạch xuất khẩu chủ đạo của tỉnh và là lĩnh vực chủ lực trong giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Trong thời gian tới, tỉnh chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên các ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp sạch… Đây sẽ còn là khu vực phát triển đô thị, trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, dịch vụ và đặc biệt là du lịch của vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung.

Hạ tầng là động lực phát triển kinh tế

Có thể nói, những chỉ số tăng trưởng tích cực của Quảng Ngãi không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả tất yếu từ nền tảng xây dựng kết cấu hạ tầng. Tỉnh vạch rõ hệ thống giao thông chính là yếu tố tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, hàng loạt dự án được Quảng Ngãi tích cực đẩy mạnh và đưa vào hoạt động như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2, các trục đường huyết mạch kết nối khu kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp VSIP, tuyến đường nối trung tâm tỉnh Quảng Ngãi với cảng Sa Kỳ - cửa ngõ Lý Sơn…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có những động thái quyết liệt trong việc thay đổi đồng bộ diện mạo đô thị, từng bước hình thành dáng dấp của một khu đô thị hiện đại, văn minh, không chỉ dừng lại ở phát triển công nghiệp mà còn mở rộng đô thị về hướng biển, đẩy mạnh phát triển du lịch. Động thái này đã cho thấy khát vọng lớn của Quảng Ngãi trong việc quy hoạch cảnh quan, đẩy mạnh phát triển ngành du lịch và dịch vụ nhằm thu hút làn sóng đầu tư, an cư và nghỉ dưỡng.

Với việc tận dụng những ưu thế sẵn có, cùng sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, chính sách trong giai đoạn mới, những chỉ số tăng trưởng đầy tích cực của Quảng Ngãi chính là tín hiệu tích cực để các nhà đầu tư có thể hoàn toàn lạc quan về diện mạo lẫn tầm vóc của Quảng Ngãi trong tương lai.

Minh Châu

Theo

Từ khóa: #Quảng Ngãi
Cùng chuyên mục
  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

  • Bình Định – Canada trao đổi, hợp tác, liên kết cùng phát triển

    (Xây dựng) – Sáng 28/3, UBND tỉnh Bình Định và Hội doanh nhân Việt Nam – Canada đã phối hợp, tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load