Thứ bảy 20/04/2024 19:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi triển khai áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng

14:08 | 03/05/2023

(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng.

Quảng Ngãi triển khai áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng
BIM là “chìa khóa vàng” của chuyển đổi số ngành Xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Công văn số 1836/UBND-KTN triển khai thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng.

Theo đó, các đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý triển khai công tác chuẩn bị cho việc áp dụng BIM vào hoạt động xây dựng (đào tạo, tập huấn, cập nhật kỹ năng cho nhân viên, chuẩn bị hạ tầng phần mềm, phần cứng, nền tảng…). Cũng như áp dụng BIM vào quá trình thiết kế, giám sát, thi công xây dựng và các công tác khác có liên quan đến đầu tư xây dựng nên sử dụng BIM để nâng cao hiệu quả, chất lượng, giảm thiểu rủi ro cho các dự án xây dựng.

Ngoài ra, có giải pháp quản lý, giám sát và đảm bảo an toàn thông tin cho các dữ liệu, thông tin liên quan đến BIM; đánh giá hiệu quả của việc áp dụng BIM và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý, tất cả các đơn vị, cá nhân liên quan phải tuân thủ nghiêm các quy định, chính sách và hướng dẫn của Nhà nước về việc áp dụng BIM.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm nghiên cứu các công nghệ, hệ thống lưu trữ, quản lý dữ liệu BIM trên hệ thống Trung tâm dữ liệu của tỉnh.

Các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương chịu trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn các chủ đầu tư về nội dung áp dụng và mức độ chi tiết của mô hình BIM phù hợp với năng lực và tình hình thực tế của địa phương theo lĩnh vực ngành được giao quản lý.

Đồng thời rà soát các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng còn vướng mắc khi áp dụng BIM liên quan đến lĩnh vực quản lý, gửi Sở Xây dựng Quảng Ngãi để tổng hợp, tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung (nếu có).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức rà soát, xây dựng báo cáo đánh giá hiệu quả của việc áp dụng BIM đối với các dự án, công trình đã được áp dụng thí điểm trong thời gian qua, trong đó nêu rõ ưu, nhược điểm và đề xuất, kiến nghị (nếu có), gửi Sở Xây dựng để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo thực hiện theo quy định.

Quảng Ngãi triển khai áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng
Tập trung số hóa trong xây dựng từ thiết kế đến thi công và quản lý dự án là yêu cầu được đặt ra.

BIM (Building Information Modeling) là một quy trình tiên tiến giúp tạo lập và sử dụng thông tin hiệu quả xuyên suốt vòng đời của dự án từ giai đoạn thiết kế, thi công đến vận hành công trình. Những mô hình BIM tốt hơn nhiều so với các bản vẽ 2D, 3D đơn thuần, chúng được kết nối bởi các mô hình thông minh kèm theo rất nhiều thông tin, dễ dàng thay đổi và cập nhật xuyên suốt quá trình phát triển dự án.

Việc áp dụng BIM trong quá trình thiết kế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thiết kế; tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng, chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng. Cũng như hỗ trợ xây dựng phương án tổ chức thi công, tổ chức và quản lý các nguồn lực trong quá trình xây dựng, kiểm soát chất lượng xây dựng trong quá trình thi công xây dựng. Cùng với đó là hỗ trợ quá trình nghiệm thu, phục vụ cho giai đoạn quản lý, vận hành công trình xây dựng trong quá trình nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load