Thứ năm 28/03/2024 23:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Thanh tra toàn diện dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước

11:07 | 23/10/2021

(Xây dựng) – Sau khi đi kiểm tra thực tế tại dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên – Bình Phước (huyện Bình Sơn), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu tạm dừng, đồng thời thanh tra toàn diện dự án vì thi công quá chậm, tồn tại nhiều bất cập.

quang ngai thanh tra toan dien du an dap ngan man binh nguyen binh phuoc
Quảng Ngãi sẽ thanh tra toàn diện Dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước.

Theo đó, ngày 22/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng nhiều lãnh đạo các Sở, ngành và huyện Bình Sơn đã đi kiểm tra thực tế việc thi công dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước, huyện Bình Sơn.

Kiểm tra thực tế tại đập Bình Nguyên, đoàn nhận thấy hạng mục đập đã được thi công cơ bản, cầu giao thông kết hợp đập đã xây trụ nhưng không có đường dẫn và đặc biệt là hạng mục cầu này được xây dựng nhưng không biết kết nối vào đâu. Còn tại đập Bình Phước, sau 3 năm hiện nơi này chỉ tồn tại một đống trụ bê tông nằm sát bờ sông, bị cây dại và cát bồi lấp phủ kín. Sau 3 năm thi công, đến nay toàn dự án mới chỉ thực hiện được khoảng 30% giá trị hợp đồng.

quang ngai thanh tra toan dien du an dap ngan man binh nguyen binh phuoc
Dự án chậm tiến độ nhiều năm đồng thời tồn tại nhiều bất cập, hạn chế.

Qua kiểm tra thực tế, đồng thời nghe các đơn vị có liên quan báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng dự án thi công quá chậm và có nhiều bất cập, nhất là tuyến giao thông kết hợp với đập ngăn mặn không kết nối giao thông.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn thẳng thắn chỉ ra rằng khi tổ chức lập, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đã có những điểm chưa phù hợp với thực tế, quy mô cầu và xử lý kết nối giao thông không rõ ràng. Cả chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn lập dự án đã thiếu trách nhiệm, thiếu sự sâu sát, thiếu đi thực tế hiện trường. Ông Minh cho rằng đây là bài học kinh nghiệm mà các Sở, ngành, các chủ đầu tư cần nghiêm túc nhận trách nhiệm của mình để làm tốt hơn khi lập đề xuất đầu tư dự án.

quang ngai thanh tra toan dien du an dap ngan man binh nguyen binh phuoc
Thi công đã 3 năm nhưng dự án chỉ mới thực hiện được 30% khối lượng yêu cầu.

Từ thực tế trên, ông Đặng Văn Minh cho rằng dự án có nhiều bất ổn, nếu tiếp tục thi công thì sẽ không giải quyết được hậu quả. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phải dừng thi công, xác định tạm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão để tránh thiệt hại gây ra và tỉnh sẽ thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành Thanh tra toàn diện dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên - Bình Phước. Trên cơ sở Kết luận Thanh tra, tỉnh sẽ có phương án tiếp theo.

"Tôi không quy trách nhiệm cho ai nhưng dự án này bộc lộ quá nhiều bất cập. Đồng tiền ngân sách bỏ ra rất là xót nếu chúng ta lãng phí xây dựng những công trình vượt quá quy mô không cần thiết và không có hiệu quả sau đầu tư", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

quang ngai thanh tra toan dien du an dap ngan man binh nguyen binh phuoc
“Số phận” của dự án sẽ được định đoạt trên cơ sở Kết luận Thanh tra.

Dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên – Bình Phước có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, được xây dựng nhằm mục tiêu ngăn mặn, tạo nguồn cấp nước ngọt cho các doanh nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất. Ban đầu, dự án do Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Sau đó được chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi khi hai Ban này tiến hành sáp nhập.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load