Thứ sáu 29/03/2024 03:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi sẽ cho đấu giá các mỏ cát trên sông

19:29 | 21/06/2021

Để chống thất thu cho ngân sách, đầu tháng 7, Quảng Ngãi sẽ phát hành hồ sơ mời các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá mỏ cát trên sông.

Ngày 21/6, ông Nguyễn Đức Trung, quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, cho biết đơn vị đang làm thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm đấu giá mỏ cát trên các sông ở địa bàn.

Ông Trung cho rằng việc tổ chức đấu giá mỏ cát phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Khoáng sản, phải qua nhiều khâu: Khảo sát, đo vẽ thực địa, xác định khoảng cách an toàn, đánh giá sơ bộ về trữ lượng, xây dựng giá khởi điểm, tiền đặt trước, trình UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng nội quy, quy chế đấu giá, phát hành hồ sơ mời đăng ký đấu giá, đánh giá xét chọn hồ sơ...

quang ngai se cho dau gia cac mo cat tren song
Bãi cát sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Ảnh: M.Hoàng.

"Dự kiến đến đầu tháng 7, chúng tôi phát hành hồ sơ mời các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá nhiều mỏ cát. Việc này vừa giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, giảm thiểu thất thoát tài nguyên vừa tránh xảy ra tình trạng doanh nghiệp độc quyền, liên tục tăng giá vụ lợi bán cát gây nhiều khó khăn cho người dân", ông Trung nói.

Theo các doanh nghiệp, họ phải mất từ 6 tháng đến một năm mới hoàn thành thủ tục đấu giá mỏ cát. Các tổ chức, cá nhân đấu giá mỏ cát phải nộp hàng tỷ đồng thuế tài nguyên, chi phí lớn thuê tư vấn lập hồ sơ thiết kế, đánh giá tác động môi trường, thu thập ý kiến cộng đồng...

Thời gian qua, các doanh nghiệp đấu giá mỏ phải điều chỉnh giá bán cát đến 150.000 đến 170.000 đồng/m3 (giá bán tại mỏ) mới có thể bù lỗ cho các khoản chi phí đấu giá. Trong khi đó, những đơn vị khai thác cát trộm bán ra thị trường khoảng 50.000 đồng/m3 (giá bán thấp hơn 3 lần so với doanh nghiệp đấu giá mỏ) gây ra sự cạnh tranh thiếu công bằng.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhìn nhận có tình trạng nhiều mỏ cát cấp cho các dự án đầu tư công biến tướng, cung cấp cho các dự án đầu tư công thì một mà bán ra ngoài thì mười.

quang ngai se cho dau gia cac mo cat tren song
Tài xế xe tải xếp hàng chờ mua cát ở mỏ Hợp Nghĩa trên sông Trà Khúc, đoạn qua xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

"Doanh nghiệp đấu giá mỏ cát với giá cao nhưng không bán được do các đơn vị khai thác cát lậu bán phá giá. Điều này dẫn đến hệ lụy doanh nghiệp cạnh tranh thiếu lành mạnh, tạo sự bất công về quản lý tài nguyên, ông Minh nói.

Trước phản ánh của Zing về tình trạng "loạn" giá cát xây dựng trên sông Trà Khúc, lãnh đạo Quảng Ngãi khẳng định quan điểm của địa phương là doanh nghiệp không được độc quyền, không tự ý tăng giá bán khi các điểm khai thác cát trái phép bị đóng cửa.

Nếu phát hiện doanh nghiệp bán cát không xuất hóa đơn, khai thác khối lượng không đúng với giấy phép, các sở, ngành có trách nhiệm xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Việc đấu giá mỏ sẽ diễn ra công khai, minh bạch. Khi nhiều doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.

Hiện ba mỏ cát trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) có giấy phép khai thác còn hiệu lực.

Trong đó, năm 2018, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hợp Nghĩa đấu giá mỏ cát ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi, rộng 11 ha với khoảng 18,2 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng Lũng Lô 251 đấu giá mỏ cát rộng 3 ha ở thôn Phước Lộc, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, với giá 5,7 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV XD Phú Gia Thịnh đấu giá mỏ cát rộng 3,5 ha ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, với giá 2,7 tỷ đồng.

Theo Minh Hoàng/Zing.vn

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load