Thứ sáu 19/04/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi sắp có khách sạn 5 sao

09:14 | 02/11/2022

(Xây dựng) – Một khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao và Bungalow sẽ được hình thành trên dải đất “vàng” nhô ra sát sông Trà Khúc, thuộc xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi.

quang ngai sap co khach san 5 sao
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu đơn vị tư vấn, chủ đầu tư phải tính toán để công trình phát huy được đa mục tiêu.

Đó là một trong những hạng mục đáng chú ý trong phương án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất sạch tại vị trí dọc sông Trà Khúc, xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đề xuất thực hiện.

Phương án được đơn vị tư vấn đưa ra là đầu tư xây dựng một tuyến kè sông dạng tường đứng, dài 2,7km và có cao độ đỉnh kè từ 3,3 – 3,9m ôm trọn dải đất nhô ra sát sông Trà Khúc, thuộc xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi. Tuyến kè được đầu tư nhằm chỉnh trang và bảo vệ khu vực dân cư đông đúc hiện hữu trước nguy cơ sạt lở vào mùa mưa lũ, tạo quỹ đất sạch để phát triển đô thị, hình thành điểm nhấn cảnh quan cho thành phố Quảng Ngãi.

Cụ thể, kè có điểm đầu từ vị trí giao giữa hành lang thoát lũ và đường Hoàng Sa, chạy sát sông Trà Khúc theo địa hình tự nhiên và ôm trọn dải đất, điểm cuối vuốt nối vào kè công viên bờ Bắc cầu Cổ Lũy đang được đầu tư xây dựng.

Sau khi kè được xây dựng đồng bộ và khớp nối hạ tầng, khu vực dân cư phía Tây dải đất – nơi hàng trăm hộ dân xã Tịnh Long sinh sống từ lâu đời sẽ được chỉnh trang, định hình ổn định và bảo vệ trước tác động tiêu cực của lũ sông Trà Khúc… thể theo nguyện vọng bấy lâu mà người dân nơi đây mong mỏi.

quang ngai sap co khach san 5 sao
Nguồn vốn Trung ương thưởng vượt thu năm 2021 cho tỉnh Quảng Ngãi được sử dụng để lập quy hoạch dự án.

Song song đó, nhiệm vụ phát triển quỹ đất còn lại phía Đông, cũng như kiến thiết hạ tầng đô thị, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc cảnh quan ven sông cho khu vực, hiện thực hóa các quy hoạch được đơn vị tư vấn đan xen thực hiện… với mục tiêu xuyên suốt là tận dụng và phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, tạo động lực phát triển đô thị, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa cho thành phố Quảng Ngãi nói riêng và cả tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án được yêu cầu dung hòa tất cả mục tiêu trong quá trình lập dự án để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Phần diện tích khoảng 10ha, trong đó hơn 84% là đất nông nghiệp ở trung tâm dải đất sẽ được giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, tổ chức đấu giá để thu hút những nhà đầu tư lớn, có uy tín và tiềm lực tham gia thực hiện dự án khu dân cư sinh thái đa chức năng, tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan ven sông Trà Khúc và thành phố Quảng Ngãi.

Khu đất có vị trí đắc địa, với mặt phía Bắc giáp tuyến đường Hoàng Sa – Một trong hai tuyến đường ven sông có mặt cắt lớn và đẹp nhất tỉnh Quảng Ngãi, mặt phía Nam hướng thẳng ra sông Trà Khúc. Cộng hưởng với vị trí hiếm có, dự án còn đối diện Dự án Meyland do Tập đoàn Tân Á - Đại Thành đang hoàn thiện thủ tục đầu tư; Chùa Minh Đức và Khu văn hóa Thiên Mã đang được gấp rút xây dựng, gần cầu Cổ Lũy - Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đang được đầu tư các giai đoạn tiếp theo, Khu du lịch biển Mỹ Khê – tuyến vận tải Sa Kỳ - đảo Lý Sơn, Công viên Trung tâm thành phố Quảng Ngãi rục rịch triển khai… nên càng tăng thêm giá trị và lợi thế cho khu đất.

quang ngai sap co khach san 5 sao
Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong năm 2023.

Cụ thể hóa thế mạnh về vị trí cảnh quan, định hướng phân khu chức năng, cơ cấu sử dụng đất và không gian kiến trúc cảnh quan cho phần diện tích này được tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm, tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở góp ý của các sở, ngành có liên quan, nhằm tạo ra một khu dân cư ven sông đẳng cấp, văn minh và xứng tầm trong tổng thể quy hoạch chung, phân khu.

Nhà đầu tư trúng đấu giá khu đất phải hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi đưa vào khai thác. Với tính chất được xác định là khu dân cư đa chức năng, đơn vị tư vấn đã đưa ra định hướng các khu chức năng, gồm: Khu ở (nhà phố và biệt thự song, đơn lập); khu thương mại dịch vụ; khu công viên cây xanh và khu hạ tầng kỹ thuật; hệ thống các trục giao thông chính, trục giao thông đối ngoại, nội bộ… đảm bảo gắn kết chặt chẽ với cảnh quan xung quanh, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững.

Cụ thể, giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của khu đất được xây dựng: Sau khi bố trí khoảng lùi hợp lý, tiến hành xây dựng một dãy nhà phố thương mại dọc tuyến đường Hoàng Sa, với diện tích hợp lý và không quá 4 tầng cao. Sau lưng dãy nhà phố thương mại này sẽ hình thành một dãy biệt thự song lập giới hạn diện tích xây dựng, ưu tiên mảng xanh.

Cổng ra vào khu biệt thự nghỉ dưỡng sẽ bố trí một khu thương mại dịch vụ cao cấp, với các loại hình mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bãi đỗ xe công cộng. Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng 5 sao được hình thành tại vị trí đắc địa, gắn với không gian xanh và mặt nước sông Trà Khúc, đồng thời thừa hưởng tất cả tiện ích nội khu của dự án như: Bến du thuyền, nhà hàng, hồ bơi, sân tennis…

Trung tâm khu đất, tại vị trí hướng ra sông Trà Khúc sẽ hình thành khu khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao và Bungalow, hồ bơi ven sông kết hợp bến du thuyền. Trong đó, hạng mục khách sạn 5 sao được xây dựng với 2 tầng đế và 7 tầng lưu trú.

Ngoài ra, không gian mở của dự án sẽ chiếm tỷ lệ lớn với các công viên sinh thái ven sông, vườn hoa, hồ cảnh quan theo chủ đề, đường đi dạo… gắn kết, tạo sự hài hòa với thiên nhiên và tạo nên một khu dân cư sở hữu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ.

quang ngai sap co khach san 5 sao
Khách sạn 5 sao đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ được hình thành trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao phương án xây dựng Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mà đơn vị tư vấn đưa ra. Ông Minh yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tính toán kỹ phương án thoát nước, hướng từ phía Bắc đường Hoàng Sa ra sông Trà Khúc trên mương cảnh quan chạy xuyên dự án, trong trường hợp dự án đối diện triển khai, san lấp. Vì lưu vực thoát nước khu vực này rất lớn, dòng chảy có nguy cơ tác động tiêu cực lên hạ tầng. Đồng thời phải tiến hành bố trí quỹ đất dành cho nhà ở xã hội trong dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Từ đó tổ chức rà soát, hoàn chỉnh dự án để trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến trong thời gian sớm nhất và trình HĐND tỉnh Quảng Ngãi vào kỳ họp cuối năm để cho chủ trương đầu tư dự án. Cùng với đó là thống nhất đổi tên dự án theo đề xuất của chủ đầu tư để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

quang ngai sap co khach san 5 sao
Dự án hứa hẹn tạo điểm nhấn cho phía Bắc sông Trà Khúc, đoạn gần Cửa biển Cửa Đại.

“Đây là một dự án vừa khai thác tài nguyên đất đai một cách hợp lý, vừa chỉnh trị, chống sạt lở ven sông Trà Khúc. Đồng thời, tạo nguồn thu cho ngân sách từ khai thác quỹ đất. Chính vì vậy, dự án phải đạt được đa mục tiêu”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu.

Quảng Ngãi thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ, có diện tích 5.135,2km2, dân số khoảng 1,3 triệu người. Một thập kỷ trở lại đây, địa phương này đã vươn mình trở thành tỉnh thu ngân sách Nhà nước hàng đầu trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Khu kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi… đã thu hút được một lượng lớn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hóa dầu, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo… và nhiều doanh nghiệp FDI đến từ các nước Bỉ, Đức, Singapore và Hàn Quốc… Cùng với đó, “thỏi nam châm” Lý Sơn – hòn đảo xinh đẹp được xác định là hạt nhân, là chìa khóa để đưa du lịch Quảng Ngãi cất cánh cũng trở thành điểm đến của nhiều du khách gần xa.

quang ngai sap co khach san 5 sao
Hàng trăm hộ dân xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi sẽ được hưởng lợi trước tiên khi công trình kè sông dài 2,7km được đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, một lượng lớn chuyên gia, kỹ sư, nhà quản lý doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước cùng đông đảo khách du lịch đến Quảng Ngãi buộc phải sử dụng dịch vụ lưu trú chưa xứng tầm, dịch vụ nghèo nàn trong khi phần lớn cơ sở đã bắt đầu xuống cấp do không được quan tâm tái đầu tư để nâng cấp, cải tạo.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load