Thứ sáu 29/03/2024 22:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao 70% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam

09:22 | 23/11/2022

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh chi trả tiền bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng để khởi công dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn (Dự án cao tốc Bắc - Nam) trong tháng 12/2022. Tiến tới bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/6/2023.

Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao 70% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam
Tỉnh Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao 70% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam.

Thực hiện đúng cam kết với Chính phủ

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi - Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến chính đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, có nhiều địa phương đã bàn giao mặt bằng với diện tích trên 60% và đang chốt phần khối lượng còn lại trong những ngày tới để cán mốc trên 70% tổng diện tích mặt bằng toàn tuyến. Cụ thể, đến nay đã phê duyệt 42 phương án với 311,23/ 494,6ha và bằng 70,4% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến, kể cả 4,5km đoạn hầm tại thị xã Đức Phổ.

Huyện Mộ Đức, nơi có vị trí được chọn để khởi công dự án (xã Đức Hòa), có tổng chiều dài đi qua là 10,81km; tổng diện tích phải thu hồi là 93,5ha. Hiện nay đã phê duyệt các phương án bồi thường, tiến hành chi trả tiền bồi thường và chính thức bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) - Chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam, được 69,24/93,5ha, tương đương 74% tổng diện tích quy hoạch (vượt 4% so với yêu cầu của tỉnh).

Về tiến độ chi trả tiền bồi thường (đợt 1), huyện Mộ Đức sẽ chi trả 10 phương án cho 401 hộ, 8 tổ chức, với diện tích là 52,57/93,5ha, tương ứng 939/1.601 thửa, với tổng giá trị bồi thường là 61,75 tỷ đồng. Trên thực tế, đến ngày 18/11, huyện đã chi trả cho 236 hộ, 5 tổ chức, với diện tích 40,22/93,5ha, tương ứng 645/1.601 thửa, với giá trị 39,32 tỷ đồng. Việc chi trả bồi thường đang tiếp tục được tiến hành, đảm bảo đến ngày 20/12 sẽ nâng số diện tích chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng lên 80% tổng diện tích quy hoạch dự án thuộc địa bàn.

Đối với huyện Tư Nghĩa, đến nay đã phê duyệt 5 phương án bồi thường cho 23,93/37,7ha (bao gồm 1,7ha phê duyệt theo dự án Di dân, tạo quỹ đất sạch), với tổng giá trị 54,5 tỷ đồng và tổ chức chi trả tiền bồi thường cho tất cả các trường hợp liên quan. Đồng thời, tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Trong khi đó, đoạn qua địa bàn thị xã Đức Phổ đã phê duyệt 13 phương án bồi thường cho 161,4ha, đạt 76,3% tổng diện tích quy hoạch. Về công tác bàn giao mặt bằng, sẽ tiến hành bàn giao 100,96/221,5ha và trong vài ngày tới sẽ bàn giao mặt bằng đợt 2 với diện tích 60,44ha, lũy kế diện tích bàn giao mặt bằng 161,4/ 221,5ha, đạt 76,3% tổng diện tích.

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả, chủ đầu tư đã hoàn tất việc phê duyệt phương án bồi thường cho 22 khu tái định cư. Cụ thể, huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt 22,69/29,26ha, với tổng giá trị 40,56 tỷ đồng, đạt 77,5% tổng mặt bằng.

Đối với địa bàn huyện Nghĩa Hành hoàn thành niêm yết công khai cũng như phê duyệt 6 phương án bồi thường cho 26,49/41,33ha, đạt 64% tổng mặt bằng và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 6 khu tái định cư.

Trong khi đó, huyện Mộ Đức đã niêm yết công khai 4 phương án bồi thường cho 12,7/13,6ha, đạt 93%. Đối với địa bàn thị xã Đức Phổ, đã tổ chức niêm yết công khai 5/12 phương án bồi thường cho 5 khu tái định cư: Đồng Hóc, Đồng Cây Bút, phường Phổ Hòa; Đồng Hàng Da, Xóm 4, Xóm 5, xã Phổ Cường…

Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao 70% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam
Cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc quyết liệt để thực hiện dự án.

“Từ nay đến cuối tháng 11/2022, đơn vị sẽ hoàn tất việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công các hạng mục trên để đảm bảo cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp theo, nhất là đối với hàng nghìn trường hợp bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật kiến trúc để sớm giao đất tái định cư cho người dân vào nhận đất xây dựng nhà ở”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chuyên môn và quan trọng nhất là sự đồng thuận của người dân các xã trên địa bàn huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ đã góp phần tạo nên kết quả lớn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Có thể khẳng định, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ khi hoàn thành 70% diện tích mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Không để người dân thiệt thòi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh Quảng Ngãi xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo đất sạch để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì vậy, ngay từ khi Chính phủ cho chủ trương thực hiện và phân quyền công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, tỉnh đã vào cuộc nhanh chóng từ các sở, ngành, địa phương cho đến chính quyền thôn, tổ dân phố. Nhờ đó, mặt bằng đất sạch phục vụ thi công dự án đã đạt được kết quả lớn và giữ đúng lời hứa của tỉnh với Chính phủ.

Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao 70% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam
Tỉnh Quảng Ngãi không để người dân thiệt thòi khi nhường đất thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhờ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện dự án. Trong đó, các cơ quan đơn vị có liên quan trực tiếp chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo các Huyện ủy, Thị ủy, từ đó, các cơ quan chính trị đã phối hợp với các cơ quan hành chính tốt tạo không khí sôi nổi, khẩn trương để thực hiện trên tất cả các địa phương có dự án đi qua.

“Kèm với đó là công tác vận động, tuyên truyền, giải thích với người dân chặt chẽ, kịp thời, nên mọi thông tin về công tác bồi thường, cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng dự án đã đến với người dân và đại đa số đồng tình ủng hộ. Đây là điều kiện thuận lợi khi triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Đối với các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả, Chính phủ cho phép chỉ định thầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương rút ngắn thời gian triển khai dự án”, ông Minh xác nhận.

Bên cạnh đó, trong chỉ đạo, điều hành tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức họp giao ban định kỳ, đột xuất với các đơn vị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nhưng cũng lưu ý việc xây dựng các khu tái định cư phải đảm bảo chất lượng tốt nhất kể cả hạ tầng thiết yếu.

Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao 70% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ bàn giao 100% mặt bằng dự án trước ngày 30/6/2023.

Liên quan đến những tồn tại về khung giá bồi thường, ông Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh áp dụng đơn giá thống nhất trên địa bàn tỉnh hiện còn hiệu lực. Người dân có thắc mắc về giá đền bù thì chính quyền cơ sở phải giải thích rõ cho người dân hiểu. Đối với những trường hợp chưa rõ ràng liên quan đến xác định nguồn gốc đất, loại cây trồng, những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp để phục vụ phát triển nông nghiệp… giao các địa phương, các cơ quan thực hiện công tác bồi thường thống nhất phương án bồi thường để tạo điều kiện cho người dân.

“Những vấn đề mà đến giờ pháp luật chưa quy định, nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân thì phải vận dụng điều khoản thuận lợi nhất để đặt quyền lợi, lợi ích của người dân lên trên hết. Quan điểm của tỉnh là không để người dân bị thiệt thòi”, ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load