Thứ năm 18/04/2024 14:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh gặp khó khăn về vốn

22:00 | 26/08/2021

(Xây dựng) – Nhằm góp phần sớm đưa dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh hoàn thiện và đưa vào khai thác theo lộ trình, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện từng thành phần, trong từng giai đoạn đã được phân kỳ. Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp khó khăn về vốn.

quang ngai du an duong ven bien dung quat sa huynh gap kho khan ve von
Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực, vượt qua khó khăn để sớm triển khai thực hiện dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh.

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được phê duyệt có chiều dài gần 100km, đi qua ven biển nhiều huyện và thành phố Quảng Ngãi của tỉnh Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư của dự án là 5.654 tỷ đồng, được phân kỳ làm hai giai đoạn. Sau hơn 10 năm khởi công, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn I đoạn Dung Quất - Trà Khúc có chiều dài 30km. Do không bố trí được vốn nên đến thời điểm hiện tại, giai đoạn II của dự án đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh vẫn chưa thể được triển khai xây dựng.

Trước mắt, giai đoạn 2019 - 2023, giai đoạn IIa, thành phần 1 (Từ xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi đến xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức) của dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh sẽ được đầu tư gần 1.200 tỷ đồng để thực hiện. Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thì giai đoạn IIa, thành phần 1 này có chiều dài 13,3km; trong đó, đoạn qua thành phố Quảng Ngãi dài 3,312km, đoạn qua huyện Tư Nghĩa dài 2,935km và đoạn qua huyện Mộ Đức dài 7,31km.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đã hoàn thành công tác thi công rà phá bom mìn, vật nổ; hoàn thành công tác điều chỉnh thiết kế cơ sở; đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cắm cọc giải phóng mặt bằng đang triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ của dự án.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đã ký kết hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương có dự án đi qua để triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án. Để phục vụ công tác tái định cư dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương xây dựng 5 khu tái định cư, với tổng số lô đất là 237 lô đất. Đến nay, Ban Quản lý dự án đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê hiện trường để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng cho những trường hợp bị ảnh hưởng.

quang ngai du an duong ven bien dung quat sa huynh gap kho khan ve von
Dự án đang gặp khó khăn vì chưa được bố trí vốn theo kế hoạch.

Mặc dù đã triển khai được rất nhiều phần việc cũng như khối lượng liên quan đến dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư mới chỉ được bố trí vốn tổng cộng 17,9 tỷ đồng, đơn vị cũng đã lập thủ tục giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Theo Ban Quản lý dự án thì hiện tại khó khăn lớn nhất của dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh là chưa được bố trí đủ vốn theo kế hoạch vốn năm 2021. Dự kiến đến quý IV/2021, Ban Quản lý dự án sẽ hoàn thiện các thủ tục để tổ chức khởi công công trình và dự kiến phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số tiền 22,7 tỷ đồng. Để đảm bảo việc triển khai dự án đúng tiến độ, chủ đầu tư đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Trung ương để bố trí kế hoạch vốn Trung ương năm 2021 cho dự án.

quang ngai du an duong ven bien dung quat sa huynh gap kho khan ve von
Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh là một công trình lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo dư địa phát triển cho tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Ngãi. Vì sau khi hoàn thành, dự án này không chỉ tạo dư địa lớn giúp phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương phía Đông của tỉnh Quảng Ngãi, mà còn phục vụ cho công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh. Đồng thời, đây cũng là một trục giao thông Bắc – Nam ở phía Đông để chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay đang quá tải. “Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh” - Ông Minh nhấn mạnh.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load