Thứ tư 24/04/2024 15:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Dự án cầu Sông Rin lại lỡ hẹn

21:08 | 04/09/2021

(Xây dựng) – Dự án cầu Sông Rin tại huyện Sơn Hà được đầu tư một số tiền lớn để xây dựng với kỳ vọng không để chia cắt huyện miền núi Sơn Tây với phần còn lại của tỉnh Quảng Ngãi trong mùa lũ. Thế nhưng dù đã trễ hẹn nhiều tháng và mùa mưa lũ đã cận kề, nhưng đến nay công trình trọng điểm được cả người dân lẫn chính quyền địa phương mong đợi lại phải tiếp tục xin… gia hạn vì chưa thể hoàn thành.

quang ngai du an cau song rin lai lo hen
Công trình quan trọng này nhận được rất nhiều sự kỳ vọng từ chính quyền và người dân địa phương.

Dự án cầu Sông Rin được khởi công xây dựng từ tháng 4/2019, có tổng chiều dài toàn tuyến 3.561m, hạng mục chính của dự án là cầu Sông Rin dài 319m, cầu Nước Rạc dài 43m và đường dẫn nối hai cây cầu và thị trấn Di Lăng vào Tỉnh lộ 623. Công trình có tổng vốn đầu tư 245 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban quản lý) làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hợp Nghĩa và Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Trường Thành chịu trách nhiệm thi công. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 3/2021.

Từ giữa năm 2020, mặc dù đã thi công xong hai cầu: Sông Rin và Nước Rạc nhưng liên danh nhà thầu buộc phải dừng dự án trong nhiều tháng liền do thiếu đất đắp phục vụ thi công đường dẫn toàn tuyến. Nguyên nhân thiếu đất đắp được các bên liên quan chỉ ra là do gặp một số trở ngại trong việc tiếp cận mỏ đất, cũng như nguồn đất đắp đủ tiêu chuẩn. Thực tế này khiến nhiều người bất ngờ khi công trình được xây dựng trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hà – một địa phương được đánh giá là có trữ lượng cũng như chất lượng đất san lấp phong phú, chất lượng tốt.

quang ngai du an cau song rin lai lo hen
Đây là lần thứ hai công trình xin gia hạn thời gian hoàn thành.

Việc không đảm bảo tiến độ khiến chủ đầu tư buộc phải xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án cầu Sông Rin đến ngày 30/8/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mặc dù mùa mưa lũ đã cận kề và mốc thời gian xin gia hạn cũng đã qua, nhưng dự án này vẫn còn ngổn ngang, chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Hà Văn Kiểm, một người dân sống ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà cho biết, hiện tại ông cũng như hầu hết người dân ở huyện miền núi này đang rất mong mỏi công trình cầu Sông Rin được đưa vào sử dụng để việc lưu thông, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

quang ngai du an cau song rin lai lo hen
Trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều vướng mắc khó giải quyết.

Trước việc dự án tiếp tục lỡ hẹn, đại diện liên danh nhà thầu cho biết, hiện đơn vị đang làm công văn xin chủ đầu tư cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án cầu Sông Rin đến ngày 31/12/2021. Nguyên nhân dẫn đến việc công trình tiếp tục phải xin gia hạn và không thể hoàn thành theo kế hoạch một phần đến từ lý do trước đó là thiếu đất đắp. Hơn nữa, hiện trên tuyến đường dẫn của dự án thuộc địa phận thị trấn Di Lăng vẫn còn “vướng” hơn 100m mặt bằng của 14 hộ dân chưa thể giải tỏa được. Trước mắt, liên danh nhà thầu đang tiến hành trải thảm nhựa đường dẫn để người dân sử dụng tạm trong mùa mưa, tuy nhiên việc này cũng đang gặp khó vì thời điểm này trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hà liên tục có mưa, ảnh hưởng đến việc thi công.

quang ngai du an cau song rin lai lo hen
Công trình xây dựng nhằm khắc phục việc cầu Sông Rin cũ bị chia cắt vào mùa mưa lũ.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai được trên 85% khối lượng tổng của gói thầu. Trong thời gian đến, khi thời tiết ổn định chúng tôi sẽ trải thảm nhựa đường dẫn hai bên cầu để trước mắt phục vụ việc đi lại của bà con trong mùa mưa. Bên cạnh đó là mở rộng và chỉnh trang đường, triển khai thực hiện mặt bằng vừa nhận đồng thời chờ bàn giao tiếp mặt bằng còn vướng từ chủ đầu tư để tiếp tục thi công hoàn thiện công trình”. Đại diện liên danh nhà thầu dự án cầu Sông Rin cho biết.

quang ngai du an cau song rin lai lo hen
Liên danh nhà thầu đang “tăng tốc” để đưa công trình “về đích”.

Bà Đinh Thị Trà – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết, địa phương đang nỗ lực cùng với các bên liên quan để sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc của dự án nhằm nhanh chóng hoàn thành công trình quan trọng này. “Cả chính quyền và người dân đều mong mỏi công trình này, vì khi hoàn thành nó không chỉ giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân trong vùng được thuận lợi mà còn tạo điều kiện để huyện phát triển không gian đô thị về phía Tây của thị trấn Di Lăng”. Bà Trà cho biết thêm.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load