Thứ năm 25/04/2024 11:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi đề nghị Trung ương quan tâm, giải quyết nhiều nhiệm vụ quan trọng

10:55 | 18/02/2022

(Xây dựng) – Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi mong muốn Trung ương quan tâm sớm xem xét sửa đổi, bổ sung một số điểm còn bất cập, chồng chéo và hạn chế trong các văn bản quy định pháp luật để tạo điều kiện khai thông các “điểm nghẽn” trong thu hút đầu tư, nhất là sửa đổi Luật Đất đai đảm bảo tính thống nhất với các Luật như Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng… là một trong những nội dung quan trọng mà địa phương này mong muốn Trung ương sớm quan tâm, giải quyết.

quang ngai de nghi trung uong quan tam giai quyet nhieu nhiem vu quan trong
Quảng Ngãi đề nghị Trung ương sớm quan tâm, tháo gỡ những bất cập, chồng chéo của một số Luật để khơi thông nhiều điểm nghẽn trong thu hút đầu tư.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi, ngày 17/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Trung ương về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2021 và những đề xuất kiến nghị của tỉnh.

Theo đó, trong năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi tuy bị ảnh hưởng, tác động lớn bởi dịch Covid-19 nhưng đạt được nhiều kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,05%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 120.893 tỷ đồng, tăng 14,5%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.780 triệu USD, tăng 26,3%, vượt 27% kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 24.193 tỷ đồng, đạt 133,7% dự toán HĐND tỉnh giao, vượt 51,1% chỉ tiêu Trung ương giao.

Trong tháng 01/2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đạt trên 3.100 tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12,3% so với cùng kỳ. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 47,7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đồng thời kiến nghị lên Chủ tịch nước và đoàn công tác của Trung ương một số nhiệm vụ quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương trong thời gian tới.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị Trung ương quan tâm sớm xem xét sửa đổi, bổ sung một số điểm còn bất cập, chồng chéo và hạn chế trong các văn bản quy định pháp luật để tạo điều kiện khai thông các “điểm nghẽn” trong thu hút đầu tư, nhất là sửa đổi Luật Đất đai đảm bảo tính thống nhất với các Luật như Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng.

Đồng thời, đề nghị Trung ương ưu tiên bố trí nguồn lực để sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối ở Khu kinh tế Dung Quất như: Trục đường ven biển; đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; nâng cao năng lực khai thác tuyến đường sắt Bắc Nam; phát triển hài hòa hệ thống cảng container và trung tâm logistics; nâng cấp một số sân bay, trong đó ưu tiên sớm nâng cấp sân bay Chu Lai trung tâm vận chuyển hàng hóa cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trung ương quan tâm, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi 3.000 tỷ đồng.

Để sớm hình thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ Quảng Ngãi thu hút đầu tư các dự án, nhà máy có quy mô lớn trong lĩnh vực dầu khí, các dự án đầu tư sản xuất ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ cho các ngành Lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí. Sớm khởi công 02 dự án điện khí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I và Dung Quất III).

Tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Trung ương xem xét bổ sung huyện đảo Lý Sơn vào danh sách đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025 (như huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 131 ngày 25/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ).

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã phát huy tốt truyền thống cách mạng, đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong thời gian qua Quảng Ngãi đã phát triển toàn diện các mặt kinh tế - xã hội, riêng năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh, nhưng với quyết tâm vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân để đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Kinh tế của Quảng Ngãi đứng thứ 22 cả nước; tăng trưởng kinh tế đứng đầu khu vực miền Trung. Đặc biệt là thu ngân sách Nhà nước, xuất nhập khẩu, giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 100%... Công nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Lĩnh vực văn hóa, xã hội đã được chỉ đạo sâu sát, toàn diện, đặc biệt là công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người có công, đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, giảm nghèo…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thắng lợi năm 2021 là nền tảng quan trọng để Quảng Ngãi tiếp tục bức phá vươn lên trong thời gian đến. Đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại mà tỉnh Quảng Ngãi cần sớm khắc phục như: Kinh tế ở khu vực miền núi còn kém; môi trường đầu tư chưa hấp dẫn; hạ tầng phát triển kinh tế còn yếu; chưa phát huy hết lợi thế, tiềm năng về con người và tài nguyên…

Chủ tịch nước lưu ý, với tinh thần phát triển chung của cả nước cũng như của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới là dựa vào 3 trụ cột “kinh tế - xã hội - môi trường”, chú ý các ngành then chốt trong phát triển đó là công nghiệp và dịch vụ với cơ cấu hợp lý, chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu trong quá trình phát triển tỉnh Quảng Ngãi.

Tỉnh tiếp tục hoàn thiện và rà soát lại quy hoạch tổng thể có chất lượng cao, có tầm nhìn dài hạn, không bị chồng chéo, cản trở nhau… để hướng tới làm sao đến năm 2050 Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất có một nền kinh tế bền vững và phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển kinh tế ở Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung nói chung cần phải dựa vào dân, doanh nghiệp. Bên cạnh phát triển công nghiệp, cũng cần chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp số để giải quyết việc làm cho 50% lao động ở nông thôn, miền núi, cải thiện đời sống của nông dân.

Chìa khóa của Quảng Ngãi đánh thức tiềm năng về con người, mở rộng công nghiệp, “Quảng Ngãi trong các tỉnh miền Trung phải giữ vai trò quan trọng hơn nữa trong chiến lược công nghiệp hóa quốc gia và nâng cao quản trị công nghệ để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ở nấc cao hơn.”

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các bộ, ngành của Trung ương đề xuất các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi với Chính phủ để sớm xem xét giải quyết.

Nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng tỉnh Quảng Ngãi 09 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 160 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

quang ngai de nghi trung uong quan tam giai quyet nhieu nhiem vu quan trong
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các Bộ, ngành của Trung ương đề xuất các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi với Chính phủ để sớm xem xét giải quyết.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương đã về thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Hơn, thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load