Thứ ba 23/04/2024 21:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi chật vật  “sửa sai” cho loạt dự án do Ban Nông nghiệp để lại

11:58 | 23/11/2021

(Xây dựng) – Quảng Ngãi đang chật vật tìm kiếm phương án khả dĩ nhất để “sửa sai” cho loạt dự án có tổng mức đầu tư lên đến cả nghìn tỷ đồng, trước đây do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi (Ban Nông nghiệp) làm chủ đầu tư.

quang ngai chat vat sua sai cho loat du an do ban nong nghiep de lai
Dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên – Bình Phước dở dang sau nhiều năm khởi công một phần nguyên nhân đến từ việc nội bộ chủ đầu tư “lục đục”.

Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại cuộc họp chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc của các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư .

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua Ban Giao thông đã tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận, rà soát và tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp do Ban Nông nghiệp chuyển sang. Theo đó, Ban Giao thông đã chủ động xử lý cũng như tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của các dự án. Vậy nên, đến thời điểm này, về cơ bản các dự án tiếp nhận từ Ban Nông nghiệp chuyển sang đã được triển khai thực hiện theo tiến độ đề ra, đảm bảo điểm dừng kỹ thuật an toàn trong mùa mưa bão, công tác giải ngân đạt tỷ lệ khá.

Mặc dù ghi nhận và đánh giá cao việc “gỡ rối” của Ban Giao thông khi đã giúp Ban Nông nghiệp “sửa sai” ở nhiều dự án. Thế nhưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng chỉ ra thực tế là hiện nay một số dự án vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc kéo dài như: Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn 2); Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong; Tiêu úng, thoát lũ Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi - giai đoạn I…

quang ngai chat vat sua sai cho loat du an do ban nong nghiep de lai
Dự án kè bảo vệ bờ Bắc sông Vệ đoạn hạ lưu cầu sông Vệ (Quốc lộ 1A) - đoạn Cầu đường sắt vẫn còn ngổn ngang.

Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc chậm trễ nêu trên có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, trong đó có nguyên nhân Ban Nông nghiệp trước đây thiếu tính chuyên nghiệp, nội bộ mất đoàn kết, chưa làm hết trách nhiệm cũng như chưa có phối hợp tốt với các Sở, ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Cùng với đó, ông Minh còn thẳng thắn cho rằng, trong giai đoạn trước đây, lãnh đạo tỉnh chưa có sự quan tâm trong việc chỉ đạo giải quyết các vướng mắc của các dự án và kiến nghị của Ban Nông nghiệp.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Giao thông cần phải rút kinh nghiệm, tránh để lặp lại trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng do đơn vị mình làm chủ đầu tư trong thời gian đến; đồng thời phải khẩn trương rà soát, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan giải quyết các tồn tại, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, quyết tâm giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trước ngày 31/12/2021.

Do các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết trong thời gian qua không thuận lợi, nên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện một số dự án sang năm 2022, nhằm đảm bảo quỹ thời gian thực hiện hoàn thành cũng như đảm bảo điều kiện giao kế hoạch vốn năm 2022.

Các dự án gồm: Các tuyến đê biển huyện Lý Sơn (giai đoạn 1); Kè bảo vệ bờ Bắc sông Vệ đoạn hạ lưu cầu sông Vệ (Quốc lộ 1A) - đoạn Cầu đường sắt, tỉnh Quảng Ngãi; Chống sạt lở bờ bắc Cửa Đại; Xây dựng tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Được biết, năm 2016, thực hiện Nghị định số 59/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại 13 Ban Quản lý thuộc các Sở, ban, ngành thành 3 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành thuộc UBND tỉnh.

quang ngai chat vat sua sai cho loat du an do ban nong nghiep de lai
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đang tìm cách “gỡ rối” cho loạt dự án trước đây do Ban Nông nghiệp làm chủ đầu tư.

Trong đó, Ban Nông nghiệp được thành lập trên cơ sở hợp nhất 4 đơn vị: Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi Quảng Ngãi; Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Thủy sản; Ban Quản lý Dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong và Ban Quản lý Dự án tu bổ, nâng câp các công trình thủy lợi và phòng chống lụt bão trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi.

Thế nhưng, sau 4 năm hoạt động, UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá Ban Nông nghiệp đã tổ chức lãnh đạo, hoạt động kém hiệu quả. Bằng chứng là hàng loạt dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng đã chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu khiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt thấp, nội bộ mất đoàn kết.

Trước thực trạng trên, cuối năm 2020, Ban Nông nghiệp đã được sáp nhập vào Ban Giao thông, sau khi sáp nhập Ban Giao thông chịu trách nhiệm tiếp quản một số dự án mà Ban Nông nghiệp đã thực hiện trước đây để tiếp tục thực hiện.

Nguyễn Nam – Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load