Thứ tư 17/04/2024 04:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Xử lý Kết luận Thanh tra việc vi phạm về quản lý đất đai của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam

09:35 | 17/08/2022

(Xây dựng) - Theo Kết luận Thanh tra số 543/KL-STNMT ngày 08/8/2022 về kết luận việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam trong việc quản lý, sử dụng đất thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện Nông Sơn và huyện Phước Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo Kết luận của Thanh tra tỉnh.

quang nam xu ly ket luan thanh tra viec vi pham ve quan ly dat dai cua cong ty tnhh mtv cao su quang nam
Trụ sở Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hợp đồng đã ký kết với đơn vị chức năng về đo đạc, chỉnh lý hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ, thủ tục thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kê khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích đất hiện nay đã trồng cây cao su trên địa bàn các huyện Nông Sơn và Phước Sơn theo Kết luận số 1452/KL-TTCP ngày 21/8/2020 của Thanh tra Chính phủ và các diện tích đất được phép trồng cao su nhưng đến nay chưa hoàn thành thủ tục thuê đất tại địa bàn các xã Phước Xuân, Phước Hòa, huyện Phước Sơn.

Đối với phần diện tích đất không trồng cao su, Công ty khẩn trương lập thủ tục đưa ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh lại quy hoạch vùng phát triển trồng cây cao su cho phù hợp. Ký kết hợp đồng với đơn vị chức năng để thực hiện đo đạc, lập thủ tục trả lại phần diện tích đất chồng lấn, không còn nhu cầu sử dụng và bàn giao lại cho UBND các huyện Nông Sơn, Phước Sơn và UBND các xã liên quan quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả đối với phần diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê hoặc tạm giao, đang quản lý sử dụng, quản lý, bảo vệ các mốc ranh giới đã cắm và cắm bổ sung thêm các mốc dọc theo ranh giới đất đang quản lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất hoặc tranh chấp giữa các hộ gia đình, cá nhân với Công ty. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Phối hợp với cơ quan quản lý đất đai của địa phương lập thủ tục chỉnh lý biến động về đất đai trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với phần diện tích đất được giao, cho thuê nhưng đã được Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án khác theo đúng quy định.

Rà soát, xác định phạm vi, diện tích đất đã được cho thuê hoặc đang tạm sử dụng; trường hợp ảnh hưởng đến quy hoạch rừng sản xuất trong Quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt thì phải lập hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất rừng theo đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp. Trường hợp, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thì lập thủ tục điều chỉnh ra khỏi quy hoạch vùng sản xuất và bàn giao cho chính quyền địa phương, cơ quan có chức năng quản lý, bảo vệ rừng theo quy định.

Các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, thực hiện việc truy thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất đối với phần diện tích đất đã trồng cây cao su của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam theo đúng quy định.

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục trả lại phần diện tích đất khoảng 363ha, trong đó, tại 3 huyện Nông Sơn khoảng 187ha, gồm xã Quế Lâm 161ha, xã Phước Ninh 26ha và tại xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn khoảng 176ha, do Công ty không còn nhu cầu sử dụng và bàn giao lại đất cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định.

Đối với diện tích đất đã trồng cây cao su, đã được cắm mốc khoảng 761ha, trong đó, tại huyện Nông Sơn khoảng 100ha, xã Quế Lâm khoảng 84ha, xã Phước Ninh khoảng 09ha, xã Ninh Phước khoảng 07ha và tại huyện Phước Sơn khoảng 661ha, xã Phước Hiệp khoảng 46ha, xã Phước Hòa khoảng 340ha, xã Phước Xuân khoảng 275ha, đến nay chưa được Nhà nước cho thuê theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và diện tích đất được UBND tỉnh cho phép trồng cao su nhưng đến nay chưa hoàn thành thủ tục thuê đất chuyển thông tin đến cơ quan Thuế để truy thu tiền thuê đất theo đúng quy định. Đối với diện tích đất trên, Công ty lập thủ tục thuê đất, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định cho Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam thuê đất theo hiện trạng.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thu hồi diện tích đất của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam để thực hiện dự án đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn nhưng đến nay chưa thực hiện việc chỉnh lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan. Thông báo cho Công ty giao nộp lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phần diện tích đất đã thu hồi để thực hiện dự án và lập hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền chỉnh lý biến động về đất đai theo đúng quy định.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load