Thứ sáu 27/09/2024 10:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Nam: Tuyến đường dài 1,9km được đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 148 tỷ đồng

09:20 | 26/09/2024

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có Tờ trình số 7165 về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc.

Quảng Nam: Tuyến đường dài 1,9km được đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 148 tỷ đồng
Tuyến đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam dài 1,9km nhưng đội vốn từ 100 tỷ đồng lên 148 tỷ đồng do vướng mặt bằng. (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc được Thường trực HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 14/QĐ-HĐND ngày 21/3/2019, UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 2612/QĐ-UBND ngày 15/8/2019, với tổng mức đầu tư được duyệt 100 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Đại Lộc cân đối bố trí đầu tư phần còn lại của dự án.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 – 2023, sau đó điều chỉnh tại Công văn số 4248/UBND-KTN ngày 4/7/2023 của UBND tỉnh thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, khi lập tổng mức đầu tư ở bước dự án, đơn vị tư vấn khái toán trên cơ sở khảo sát diện tích đất ảnh hưởng, vật kiến trúc, cây cối của người dân bị thiệt hại dựa trên tổng diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án với đơn giá quy định tại thời điểm khảo sát, với giá trị khảo sát dự kiến 32,461 tỷ đồng.

Khi triển khai thực hiện, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đồng thời, trong quá trình kiểm kê thực tế tại hiện trường, giá trị thiệt hại của người dân cũng lớn hơn so với dự kiến ban đầu. Giá trị bồi thường, GPMB thực tế khi triển khai đã được lập phương án dự kiến 80,879 tỷ đồng (trong đó: Giá trị phương án đã phê duyệt là 32,747 tỷ đồng; Giá trị phương án chuẩn bị phê duyệt là 48,132 tỷ đồng). Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng dẫn đến vượt tổng mức đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, theo quy định tại Khoản 5 Điều 43, Luật Đầu tư công: “Trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lớn hơn tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án”. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hoàn thành dự án đưa vào sử dụng theo kế hoạch, đáp ứng mục tiêu đầu tư, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là cần thiết.

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam có tờ trình đến HĐND tỉnh điều chỉnh với các nội dung gồm tổng mức đầu tư dự án 148,4 tỷ đồng (tăng 48,4 tỷ đồng so với trước đây do phải bổ sung chi phí bồi thường). Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Đại Lộc 78,4 tỷ đồng. Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt.

Tuyến đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc có chiều dài 1,898km, điểm đầu tuyến giao với đường ĐT609B (Km4+500) - ngã ba Hòa Đông, điểm cuối tuyến giao tuyến ĐT609 (Km16+633,55), diện tích sử dụng đất khoảng 5ha.

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 56,681 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 32,461 tỷ đồng và các chi phí khác.

Được biết, ngày 28/9/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Nguyễn Hữu Vũ có Quyết định số 1097 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công công trình Đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa; hạng mục nền, mặt đường và công trình trên tuyến.

Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần 6.3; giá trúng thầu là 58,5 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 54,1 tỷ đồng, chi phí dự phòng 4,3 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án trong 900 ngày.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đông Hà (Quảng Trị): Họp báo chuẩn bị Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 thành lập thành phố

    (Xây dựng) – Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, ngày 26/9 UBND thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo nhằm thông tin quá trình xây dựng thành phố đô thị và thành phố.

    21:54 | 26/09/2024
  • Cử tri Hải Phòng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu Lạch Huyện

    (Xây dựng) – Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 25/9, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải và huyện Bạch Long Vĩ.

    21:52 | 26/09/2024
  • Thành phố Thanh Hóa: Người dân vùng ngập lụt trở lại cuộc sống bình thường sau mưa lũ

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn người dân ở vùng trũng thấp thành phố Thanh Hóa phải di dời đến những nơi an toàn do nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Sau khi nước rút, người dân trở về và bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    21:50 | 26/09/2024
  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

    19:25 | 26/09/2024
  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

    19:23 | 26/09/2024
  • Sơn La: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ký ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố Sơn La, với quy mô đề xuất xây dựng dự án là 1.645.598m2.

    19:20 | 26/09/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

    17:14 | 26/09/2024
  • Quảng Trị: Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    (Xây dựng) – Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, nhiều gia đình sinh sống gần hai bên bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) lại thấp thỏm lo âu, bởi cảnh tượng dòng nước lũ dâng cao, cuồn cuộn, cuốn trôi hàng mét đất vườn, đất ở, có lúc cuốn luôn cả nhà cửa, sinh mạng con người theo dòng nước lũ xiết luôn là nỗi ám ảnh với họ.

    17:07 | 26/09/2024
  • Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm tra, đánh giá “mức độ an toàn” trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi

    (Xây dựng) - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì lập Đoàn kiểm tra thực địa, rà soát kỹ các giải pháp kỹ thuật trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi mà UBND huyện Sơn Hà đang thực hiện, từ đó tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    17:04 | 26/09/2024
  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

    17:00 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load