Thứ bảy 20/04/2024 05:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Nan giải tình trạng xây nhà trái phép trên đất dự án

14:39 | 20/05/2020

Tình trạng cơi nới, xây dựng nhà không phép đang diễn ra rầm rộ tại phường Điện Dương, TX Điện Bàn (Quảng Nam) gây khó khăn cho việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo phản ánh của đại diện Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An, đơn vị đang thi công xây dựng dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ Bắc Hội An (thuộc khối Hà Mỹ Đông B, phường Điện Dương), từ tháng 10/2018 đến nay liên tục xảy ra hiện tượng các hộ dân xây nhà khi chưa được cấp giấy phép xây dựng gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.

quang nam nan giai tinh trang xay nha trai phep tren dat du an
Một số trường hợp xây dựng nhà trái phép được lãnh đạo phường xuống lập biên bản sự việc, nhưng sau đó, tình trạng lại tái diễn và rồi có thêm hàng chục ngôi nhà xây trái phép hoàn thành, đưa vào sử dụng.

“Mỗi khi Ban GPMB phát hiện việc người dân tự ý xây nhà trên đất quy hoạch dự án, xây nhà trên hành lang đô thị (vệt cây xanh), đều cử cán bộ trực tiếp trình báo lên UBND phường bằng nhiều hình thức; thậm chí lãnh đạo phường cũng xuống lập biên bản sự việc, nhưng sau đó, tình trạng lại tái diễn và rồi có thêm hàng chục ngôi nhà xây trái phép hoàn thành đưa vào sử dụng...", ông Cao Xuân Hữu, cán bộ Ban quản lý Dự án Khu đô thị Thương mại và Dịch vụ Bắc Hội An cho biết.

Theo ông Hữu, dự án đang bị hụt tiến độ vì vướng phải công tác GPMB do tình trạng xây dựng nhà ở trái phép như vừa nêu. Ban Quản lý Dự án đã ghi nhận và báo cáo lên chính quyền các cấp đề nghị can thiệp, xử lý.

quang nam nan giai tinh trang xay nha trai phep tren dat du an
Người dân địa phương xây dựng nhà cửa kiên cố trong đất đã được quy hoạch dự án. Vấn đề này gây khó khăn, cản trở cho việc triển khai các dự án đầu tư, nhiều dự án vướng GPMB trong thời gian dài, dẫn đến hụt tiến độ.

Tương tự, tại dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp Điện Dương (thuộc Công ty TNHH phát triển đô thị Bắc Hội An) thuộc khối Hà Mỹ Đông A, phường Điện Dương; hay dự án khu dân cư dịch vụ - du lịch Làng chài Điện Dương (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng BESTCON)… cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều người dân địa phương xây dựng nhà cửa kiên cố trong đất đã được quy hoạch dự án. Vấn đề này gây khó khăn, cản trở cho việc triển khai các dự án đầu tư, nhiều dự án vướng GPMB trong thời gian dài, dẫn đến hụt tiến độ.

Theo ông Hữu, Công ty đã thống kê, đến thời điểm này có hàng chục hộ dân xây dựng nhà ở không phép trên đất quy hoạch Dự án và nhiều lần gửi văn bản cầu cứu chính quyền.

Cụ thể: Hộ bà Trần Thị Lanh xây dựng nhà không phép trên phần đất 20m vệt cây xanh ven đường ĐT603A và một phần đất nằm trong dự án vào tháng 10/2018 (được UBND phường Điện Dương lập biên bản vi phạm xây dựng vào ngày 02/10/2018) và nay đã hoàn thiện sử dụng; hộ ông Trương Hào ngày 25/02/2019; ngày 17/04/2019, có thêm hộ ông Lê Tằm, ông Lê Ba, ông Lê Chánh, ông Trương Chiến; ngày 06/5/2019, có thêm hộ bà Phạm Thị Nhứt và hộ bà Đinh Thị Lại…

Và mới đây là ngày 8/4/2020, hộ dân Trương Văn Mẫn và ngày 24/4 có hộ dân Nguyễn Văn Dũng đổ trụ xây nhà thì phía chủ đầu tư đã báo cáo lên chính quyền và được Đội quy tắc đô thị TX Điện Bàn xuống lập biên bản. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn tiếp tục đổ trụ, tiếp tục xây dựng nhà ở kiên cố trên đất đã quy hoạch dự án, đất thuộc hành lang cây xanh đô thị; và chưa có dấu hiệu dừng lại…

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ địa phận khối Hà My Đông B, mà cả các khối khác như Hà My Đông A và các khối lân cận khu vực này các nhà đầu tư đều chịu chung cảnh chậm tiến độ dự án vì công tác GPMB.

quang nam nan giai tinh trang xay nha trai phep tren dat du an
Thậm chí nhiều ngôi nhà hình thành trên đất dự án như một dạng biệt thự...

“Mặc dù Đội Kiểm tra qui tắc đô thị TX Điện Bàn cùng Đội Quy tắc phường Điện Dương quan tâm phối hợp giúp đỡ Công ty xử lý, nhưng mức xử lý chỉ là lập biên bản rồi tình trạng lại đâu vào đấy, các hộ dân trên vẫn tiếp tục xây dựng…”, Đại diện Công ty BESTCON cho biết.

Ông Đinh Văn Tới, Phó khối trưởng Hà My Đông A, phường Điện Dương xác nhận: “Tình trạng xây dựng nhà ở không phép và trái phép trên đất dự án là có thật. Trong khu vực này thống kê sơ bộ có khoảng 30 hộ dân thực hiện hành vi này và tất cả chúng tôi đều báo cáo lên các cấp có thẩm quyền – cụ thể là cấp Phường trở lên vì chức năng của chúng tôi chỉ đến vậy”.

Theo ông Tới, nhà ông cũng nằm trong vùng quy hoạch, dù nhà cửa hỏng hóc và nhu cầu sửa sang nhưng ông nhưng vẫn chấp hành vì đó là quy định.

quang nam nan giai tinh trang xay nha trai phep tren dat du an
Theo thống kê sơ bộ của khối Hà Mỹ Đông A, khu vực này có trên 30 hộ dân xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm đất quy hoạch nhưng chưa được xử lý rốt ráo

“Chúng tôi không ngang nhiên làm bừa được, còn những hộ dân cố tình xây nhà, cơi nới rồi thậm chí ngang nhiên xây dựng nhà hai tầng, ba tầng không phép đều báo cáo lên Phường rồi cán bộ xuống lập biên bản, hộ dân không ký vào biên bản cũng không ai tiến hành xử lý… riết rồi nhờn luật”, ông Tới cho hay.

Được biết, hiện nay Đại diện các doanh nghiệp trên đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Dương và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết vướng mắc nêu trên nhằm thúc đẩy triển khai nhanh các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo Việt Hương/dautubds.baodautu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load