Thứ sáu 29/03/2024 20:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Đến năm 2025 phát triển gần 61.000 căn nhà ở

14:15 | 03/01/2022

(Xây dựng) - Theo Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua, giai đoạn 2021 - 2025 toàn tỉnh phát triển khoảng 6,389 triệu m2 sàn nhà ở, tương ứng 60.904 căn nhà. Trong đó, nhà ở thương mại với khoảng 5,137 triệu m2 sàn, tương ứng 80,4%. Nhà ở xã hội với khoảng 0,686 triệu m2 sàn, chiếm 10,7%. Nhà ở dân tự xây với khoảng 0,566 triệu m2 sàn chiếm 8,9%. Tổng nhu cầu vốn để phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 21.192 tỷ đồng.

quang nam den nam 2025 phat trien gan 61000 can nha o
Nhà ở được triển khai xây dựng tại các khu đô thị sẽ góp phần trong chương trình phát triển nhà ở chung của toàn tỉnh Quảng Nam.

Về khu vực phát triển nhà ở, khu vực được phép chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh quy định tỷ lệ xây dựng nhà ở trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên tổng diện tích đất ở của dự án cho giai đoạn đến năm 2025 không dưới 20%. Các lô đất xây dựng nhà ở nằm trong khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị được xác định trong đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và Quy chế quản lý kiến trúc được duyệt. Các lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ nằm tại mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên, các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị được xác định trong đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị, các lô đất dọc các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ qua đô thị.

Đối với các dự án trong khu vực phát triển đô thị các đơn vị phải căn cứ vào quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị… Các khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở ngoài các khu vực quy định trên phải đảm bảo tuân thủ các điều kiện của pháp luật về đất đai, phát triển đô thị và pháp luật khác liên quan, phải được cấp thẩm quyền thống nhất cho phép bằng văn bản. Người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải xây dựng nhà ở theo quy hoạch, thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc nhà ở (nếu có) đối với các lô đất được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Nguồn vốn để thực hiện Chương trình phát triển nhà ở sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ngoài ngân sách.

Nguồn vốn bằng ngân sách sẽ sử dụng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất thuộc ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện nơi có dự án nhà ở xã hội và nguồn vốn từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại do các chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp tiền để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

Tiếp tục thực hiện hỗ trợ về nhà ở đối với đối tượng là người có công cách mạng, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo phòng tránh bão lũ. Đối với những trường hợp bị thu hồi nhà ở, đất ở khi Nhà nước triển khai các dự án chỉnh trang đô thị không đủ điều kiện bồi thường đất ở, đối tượng đang sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước đã xuống cấp, không đủ điều kiện để bán sẽ được ưu tiên giải quyết được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội của các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Đối với đối tượng là hộ nghèo khu vực nông thôn, đồng bào nghèo dân tộc thiểu số đã có nhà ở nhưng là nhà tạm, hư hỏng, dột nát, hộ nghèo tại đô thị thực sự khó khăn nhà ở sẽ được ưu tiên vay nguồn vốn ngân sách đã ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định cụ thể của từng chương trình mục tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và Đề án hỗ trợ nhà ở của tỉnh.

Đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở hoặc tặng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đồng đội... để từng bước xóa bỏ nhà ở hư hỏng thiếu kiên cố và nhà ở đơn sơ.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load