Thứ năm 25/04/2024 14:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020

16:13 | 17/09/2020

(Xây dựng) - Trước tình hình đầu tư công năm và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2020 khá thấp, để phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, tập trung chỉ đạo, kịp thời xử lý các tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

quang nam day nhanh tien do giai ngan von dau tu cong nam 2020
Một số công trình đầu tư bằng nguồn ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang được đẩy mạnh giải ngân vốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thi công đẩy nhanh tiến độ.

Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 (kể cả vốn kế hoạch 2019 kéo dài) theo thời hạn đã được UBND tỉnh chỉ đạo. Các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của tỉnh và để Trung ương thu hồi kế hoạch vốn đã giao cho dự án. Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh đã bố trí không giải ngân hết thì phải có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu trong xếp loại năm 2020.

Tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư, quản lý chất lượng thi công các công trình. Kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán vốn cho các nhà thầu một cách hợp lý, đảm bảo vốn ứng được sử dụng theo đúng hợp đồng cam kết, yêu cầu nhà thầu hoàn trả khối lượng đã tạm ứng đảm bảo quy định. Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng. Yêu cầu các chủ đầu tư có số dư nợ tạm ứng kéo dài quá hạn khẩn trương phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh và các ngành liên quan hoàn chỉnh thủ tục để hoàn ứng. Trường hợp không hoàn thành công tác hoàn ứng theo quy định thì chủ đầu tư và Ban quản lý báo cáo kiểm điểm trách nhiệm bằng văn bản, gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, xử lý. Kể cả báo cáo trường hợp các dự án nhà thầu không hợp tác với chủ đầu tư trong xử lý, hoàn trả số dư nợ tạm ứng. Thực hiện nghiêm về xử lý thu hồi số dư nợ tạm ứng kéo dài quá hạn.

Tăng cường công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và hoạt động đấu thầu các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Củng cố và tăng cường năng lực trách nhiệm của bộ phận chuyên môn, thẩm định chặt chẽ dự án đầu tư, thiết kế - dự toán công trình theo thẩm quyền. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đấu thầu. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các sai phạm trong hoạt động đấu thầu.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm phối hợp với UBND các địa phương thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công theo quy định. Đối với các dự án không thể triển khai thi công, vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa thể triển khai công tác đấu thầu thì chủ động làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, tham mưu cấp thầm quyền điều chuyển kế hoạch vốn không có khả năng giải ngân sang các dự án có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn và đảm bảo khả năng giải ngân trong năm 2020.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khối lượng nghiệm thu theo yêu cầu kỹ thuật và nhật ký công trình) chuyển cho Kho bạc Nhà nước các cấp trong vòng 04 ngày làm việc kể từ khi nghiệm thu để thực hiện thanh toán không để dồn hồ sơ thanh toán gộp nhiều đợt nghiệm thu và vào những ngày cuối năm, ảnh hưởng trong công tác điều chuyển vốn đầu tư và kiểm soát chi của cơ quan Kho bạc nhà nước.

Kiểm tra, đôn đốc nhà thầu lập các thủ tục quyết toán dự án, công trình hoàn thành đối với các dự án đã được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và tiến hành xử phạt vi phạm chậm nộp hồ sơ quyết toán theo quy định. Cắt giảm kế hoạch vốn các dự án không có khả năng giải ngân và bổ sung vốn cho các dự án đã có khối lượng, cần đẩy nhanh tiến thực hiện.

Tính đến ngày 18/8/2020, trên toàn tỉnh Quảng Nam mới thực hiện giải ngân đạt 42,2%. Đến nay, vẫn còn một số dự án chưa hoàn thành các thủ tục để giao chi tiết kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2020. Nhiều dự án đã giao kế hoạch vốn trong năm 2019 và từ đầu năm 2020 nhưng tỷ lệ giải ngân rất thấp. Một số dự án chưa lập thủ tục hoàn ứng vốn đầu tư dẫn đến việc tổng hợp tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư chưa sát với tình hình thực tế, ảnh hưởng đến công tác quản lý điều hành về đầu tư xây dựng của tỉnh.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load