(Xây dựng) - Ngày 5/8, tại cảng Chu Lai – Trường Hải (Quảng Nam), Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) chính thức Khai trương tuyến hàng hải (container) Hàn Quốc – Chu Lai và Khởi công mở rộng bến số 1, Tam Hiệp – Kỳ Hà thuộc Cảng Chu Lai – Trường Hải.
Chính thức khai tuyến hàng hải (container) Hàn Quốc – Chu Lai và Khởi công mở rộng bến số 1, Tam Hiệp – Kỳ Hà thuộc Cảng Chu Lai – Trường Hải.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: Năm 2003, THACO bắt đầu đầu tư xây dựng tại Khu Kinh tế mở Chu Lai. Năm 2005, Công ty đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe tải. Tại thời điểm đó, chúng tôi đối diện vấn đề khó khăn lớn nhất là công tác vận chuyển. Hàng linh kiện vận chuyển từ Hàn Quốc phải về TP Hồ Chí Minh, từ TP Hồ Chí Minh về Chu Lai dẫn đến chi phí tăng lên gấp 2 lần so với về TP Hồ Chí Minh và thời gian vận chuyển lại lâu hơn. Năm 2010, Thaco đã tiến hành đầu tư xây dựng bến số 1 Tam Hiệp - Kỳ Hà thuộc Cảng Chu Lai – Trường Hải. Đến năm 2012, chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động.
Cảng Chu Lai – Trường Hải được khánh thành vào năm 2012 có diện tích quy hoạch 173ha, định hướng chiến lược là trở thành cảng hàng hóa tổng hợp theo các phân khu chuyên biệt, vừa phục vụ KCN cơ khí ô tô đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư vào KCN.
Cảng Chu Lai – Trường Hải với ưu điểm là cảng biển kín gió, gần Quốc lộ 1A và nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi. Cảng được đầu tư xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến, rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới. Luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11km. Cầu cảng dài 300m (sau khi mở rộng sẽ có chiều dài gần 500m). Độ sâu trước bến hiện nay là –9,5m, khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. Công suất khoảng 3 triệu tấn hàng rời tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm. Tổng vốn đầu tư đến thời điểm hiện tại là 600 tỷ đồng. Đồng thời, Thaco cũng đầu tư và đưa vào hoạt động 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động chuyên tuyến Phòng Thành (Trung quốc) – Chu Lai và thành phố Hồ Chí Minh – Chu Lai.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Thaco tiếp tục mở rộng cảng Chu Lai – Trường Hải với170m cầu cảng về phía thượng lưu để đạt tổng chiều dài gần 500m có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017. Đồng thời, nạo vét luồng để đáp ứng tàu 30.000 tấn (năm 2018).
Cùng với đầu tư mở rộng sản xuất, THACO cũng có kế hoạch tiếp tục phát triển hoạt động logistics nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất và giảm giá thành. Chính vì thế, Thaco đã hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói bao gồm vận tải biển, cảng biển, vận tải đường bộ và kho bãi. Việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất kinh doanh của Thaco trong những năm qua. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng từng năm, trong đó đạt 450.000 tấn trong năm 2014, 950.000 tấn trong năm 2015 và dự kiến đạt 1.350.000 tấn năm 2016.
Đặc biệt ghi nhận sự thành công khi chuyến tàu vận tải container quốc tế đầu tiên đi từ Cảng Incheon (Hàn Quốc) cập cảng Chu Lai – Trường Hải hôm nay. Đây là chuyến tàu của hãng SITC, một trong những hãng tàu container lớn có tuyến vận chuyển đến hầu hết các cảng biển lớn trên thế giới. Tàu có chiều dài 162m, sức chở hơn 1.100 TEUs container và có hành trình đến các cảng trong khu vực châu Á.
Chuyến hàng vận tải quốc tế đầu tiên từ Cảng Incheon (Hàn Quốc) cập cảng Chu Lai – Trường Hải hôm nay.
Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đón các chuyến tàu của hãng SITC và các hãng khác từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản sẽ về trực tiếp Cảng Chu Lai - Trường Hải và khai thác các tuyến vận tải mới. Riêng đối với hành trình từ Cảng Incheon về Cảng Chu Lai – Trường Hải sẽ có tần suất 1 chuyến/1 tuần, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu KTM Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới.
Đại diện của hãng vận tải SITC, Hàn Quốc cho biết: Tại Việt Nam, chúng tôi đã tham gia vận tải các chuyến hàng từ cảng TP HCM, cảng Hải Phòng… giờ đây chúng tôi sẽ mang hàng hóa của các bạn từ Cảng Chu Lai - Trường Hải đi khắp thế giới. Chuyến hàng đầu tiên được cập bến an toàn đánh dấu một bước ngoặc của chúng tôi vào thị trường đầy tiềm năng này.
Trước đây hàng hóa vận chuyển phải đi, về cảng TP HCM, sau đó mới vận chuyển đi các cảng khác. Việc mở tuyến hàng hải này không những giảm được chi phí vận chuyển mà còn đánh dấu bước ngoặc đưa Cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu trực tiếp của Quảng Nam, trước mắt là đi Hàn Quốc. Đồng thời, sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn và trọng đại của THACO hơn 14 năm đầu tư phát triển tại Chu Lai. Đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này từng bước giải quyết được bất cập về Logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng hoa chúc mừng cho các thủy thủ đoàn của hãng SITC Hàn Quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho THACO hoạt động hiệu quả cao nhất. “Nhân đây, tôi yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan, nhất là Ban Quản lý KKT mở Chu Lai phải thường xuyên liên hệ, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương giải quyết kịp thời những đề xuất chính đáng của nhà đầu tư. Các cơ quan hữu quan như Cục thuế, Hải quan, Cảng vụ phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh chóng các thủ tục, tạo sự thông thoáng trong giao thương hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế” - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.
Ngọc Long
Theo