Thứ sáu 29/03/2024 09:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng đối với dự án Khu phố chợ Đông Phú

20:34 | 07/06/2023

(Xây dựng) - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu phố chợ Đông Phú, tại thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại 591 làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án 15,3ha, trong đó đất nông nghiệp 11,7ha, đất ở đô thị 1,3ha, đất khác 2,3ha đã được triển khai xây dựng từ năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Quảng Nam: Chủ đầu tư dự án Khu phố chợ Đông Phú chưa nộp tiền ký quỹ để chi trả tiền giải phóng mặt bằng
Các tuyến đường vẫn chưa thảm nhựa nên vẫn chưa thực hiện công tác nghiệm thu dự án.

Chủ đầu tư không phối hợp với địa phương giải quyết vướng mắc của dự án

Theo báo cáo của UBND huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong quá trình thực hiện gặp một số vướng mắc trong công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, UBND huyện Quế Sơn đã tích cực chỉ đạo, chủ trì mời Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại 591 làm việc để bàn bạc, trao đổi thống nhất hướng giải quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự án.

Đến nay tiến độ thực hiện vẫn chậm, do thời gian thực hiện dự án đã hết nhưng nhà đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa nộp tiền ký quỹ theo yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chưa thể thực hiện thủ tục xin chủ trương gia hạn thời gian thực hiện dự án. Chưa phối hợp với các ngành của huyện giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và khắc phục những bất cập của dự án nói chung, các hạng mục của khu chợ mới nói riêng.

Về việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại 591 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án, tuy nhiên do dự án chưa ký quỹ đầu tư và chậm tiến độ nên Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa tham mưu UBND tỉnh về chủ trương gia hạn. Hiện nay, Công ty Cổ phần Xây dựng & Thương mại 591 đang làm thủ tục xin bảo lãnh ký quỹ thực hiện dự án để được gia hạn tiến độ.

Về thi công các hạng mục còn lại của dự án, chưa thảm nhựa các tuyến đường xung quanh khu vực chợ mới và các nút giao thông chính vào chợ. Chưa nghiệm thu các trạm biến áp.

Công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 của dự án Khu phố chợ Đông Phú, điều chỉnh ranh giới, diện tích các lô đất tái định cư, hệ số sử dụng đất và mật độ xây dựng... Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã hướng dẫn hồ sơ thủ tục, hiện nay nhà đầu tư đang hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Nhiều hạng mục của chợ Đông Phú sửa chữa cho phù hợp nhu cầu

Về việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu đưa vào sử dụng khu chợ và các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu theo quy định đến nay nhà đầu tư đã chuẩn bị các hồ sơ theo yêu cầu, cơ bản đáp ứng yêu cầu bàn giao đưa vào quản lý sử dụng hạng mục chợ Đông Phú.

Về khắc phục một số bất cập trong việc xây dựng các hạng mục và bố trí vị trí kinh doanh các mặt hàng ăn uống, cá, thịt, rau... Hiện nay, UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp với nhà đầu tư rà soát, chọn giải pháp hợp lý để thực hiện.

Để di dời các hộ tiểu thương từ chợ cũ vào chợ mới còn một số hạng mục chưa phù hợp các tiểu thương đề nghị phải khắc phục, hoàn thành trước khi di dời từ chợ cũ vào chợ mới như đối với khu chợ mới tại hàng cá, hàng thịt, hàng lagim và khu ăn uống giải khát… diện tích gian hàng quá nhỏ so với chợ cũ và nhu cầu sử dụng. Lối đi giữa 2 dãy hàng thịt, hàng cá quá hẹp, bàn để thịt và để cá xây dựng chưa phù hợp. Bố trí quầy hàng ăn uống giải khát trong cùng một khu với hàng cá, hàng thịt nên không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các quầy hàng thịt nắng buổi sáng rọi vào sẽ có các biện pháp che nắng, che mưa.

Quảng Nam: Chủ đầu tư dự án Khu phố chợ Đông Phú chưa nộp tiền ký quỹ để chi trả tiền giải phóng mặt bằng
Chợ Đông Phú đang được khắc phục một số hạng mục phù hợp với nhu cầu sử dụng của tiểu thương

Đối với khu chợ thường xuyên xây dựng diện tích ki-ốt nhỏ, nhà lồng chợ bố trí thêm cửa ra vào và sửa chữa, khắc phục một số hạng mục cấp thoát nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của tiểu thương.

Trước những vấn đề tồn tại của dự án Khu phố chợ Đông Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 591 khẩn trương, tích cực phối hợp với UBND huyện Quế Sơn trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ. Trong đó, khẩn trương hoàn thành công tác thảm nhựa các tuyến đường và đầu tư hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực đã bàn giao mặt bằng theo đúng quy hoạch chi tiết và hồ sơ dự án đã được thẩm định, phê duyệt. Hoàn thiện, tổ chức nghiệm thu đóng điện đưa vào sử dụng các trạm biến áp và hệ thống điện. Khắc phục các tồn tại, bất cập, hạn chế của hạng mục công trình chợ để phối hợp với UBND huyện Quế Sơn vận động các hộ tiểu thương di dời vào chợ mới.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load