Thứ năm 25/04/2024 20:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Yêu cầu phải sớm hoàn thành trục đường Lê Lợi - Lý Thái Tổ

10:34 | 27/07/2022

(Xây dựng) - Tuyến đường Lê Lợi và Lý Thái Tổ (thành phố Đồng Hới) thi công dang dở kéo dài, khiến cho đời sống nhân dân bị đảo lộn trong 2 năm qua. Hiện, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành hai tuyến này trước ngày 30/9/2022, tránh ảnh hưởng dân sinh và hiệu quả đầu tư.

quang binh yeu cau phai som hoan thanh truc duong le loi ly thai to
Thi công từng đoạn ngắn tuyến đường Lê Lợi - Lý Thái Tổ do chồng lấn mặt bằng thi công giữa hai dự án.

Chậm trễ do chồng lấn dự án

Tuyến đường Lê Lợi và Lý Thái Tổ, thành phố Đồng Hới là 1 trong 9 gói thầu thành phần thuộc Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, được HĐND tỉnh Quảng Bình phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2017, tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Cụ thể, gói thầu tuyến đường Lê Lợi và Lý Thái Tổ có chiều dài 7,25km được khởi công vào tháng 4/2020, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, do chồng lấn phạm vi thi công với dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đến 5,40km, không có mặt bằng thi công nên UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2022.

Sau khi Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (Ban Quản lý dự án môi trường) làm xong phần thoát nước ở phía dưới thì bàn giao mặt bằng để Sở Giao thông Vận tải triển khai thi công nền đường.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án môi trường phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Sở Giao thông Vận tải trước ngày 31/8/2020 để triển khai thi công. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ bàn giao từng đoạn ngắn, đến hết tháng 5/2022, Sở Giao thông Vận tải mới nhận bàn giao được 4,75km và đã thi công hoàn thành.

quang binh yeu cau phai som hoan thanh truc duong le loi ly thai to
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng kiểm tra tình hình thi công gói thầu DH-1.7, DH-1.8 tại xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới.

Đến ngày 6/6/2022, Ban Quản lý dự án môi trường mới bàn giao hết số mặt bằng còn lại (2,5km), Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận và dự kiến triển khai đến 31/7 sẽ hoàn thành một phần từ chợ Cộn về cầu Đức Nghĩa. Và ngày 30/9 sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống mặt đường của tuyến đường Lê Lợi và Lý Thái Tổ.

“Tuy nhiên, có một vấn đề cần được quan tâm, đặc biệt là Ban Quản lý dự án Môi trường, UBND thành phố Đồng Hới và phường Đồng Sơn về việc hiện nay trên tuyến đường này có 36 hộ dân cản trở, chưa cho làm vì chưa được bồi thường tiền bảo hiểm của dự án do Ban Quản lý dự án Môi trường triển khai làm hư hỏng công trình, nhà cửa. Họ đang còn cản trở khoảng 300m”, ông Phạm Văn Năm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết.

Đã 9 lần có văn bản đôn đốc

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, xuyên suốt thời gian thực hiện Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (vay vốn ADB).

Lãnh đạo tỉnh này đã hơn 10 lần kiểm tra thực địa và 9 lần ra văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án môi trường phải đôn đốc các nhà thầu thi công các gói thầu, đảm bảo hoàn thành sớm các gói thầu, để bàn giao mặt bằng cho các dự án khác.

Tuy vậy, việc dàn lãnh đạo Ban Quản lý dự án Môi trường đương nhiệm bị bắt giữ để phục vụ điều tra vụ án; tiến độ thi công trầy trật đã khiến các gói thầu DH1.2 (xây dựng cầu Cống Mười, xây kè và nạo vét sông Cầu Rào), DH1.7 và DH1.8 (xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải trên địa bàn phường Đồng Sơn, phường Bắc Nghĩa và xã Đức Ninh) được thực hiện chậm tiến độ, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và đời sống dân sinh.

Ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường cho biết: Do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, các gói thầu DH1.2, DH1.7 và DH1.8 được thực hiện chậm tiến độ. Trong đó, việc thi công gói thầu DH1.2 có nguyên nhân chậm tiến độ là do nhà thầu (Công ty Xây dựng và Thương mại 343 thi công phần hạ bộ) năng lực thi công hạn chế.

Các gói thầu DH1.7, DH1.8 có sự chồng lấn và trùng nhau với gói thầu do Sở Giao thông Vận tải thực hiện, phải xử lý kỹ thuật trên đường Lý Thái Tổ và đường Lê Lợi để hạn chế sự lãng phí, nên chậm tiến độ.

Hiện nay, đơn vị đã thi công xong hệ thống tuyến cống, bàn giao hết mặt bằng cho Sở Giao thông Vận tải, chỉ còn tồn đọng việc 36 hộ dân đang phản ứng vì chưa nhận được tiền bồi thường từ đơn vị bảo hiểm công trình, do phía bảo hiểm đang kiểm đếm, xây dựng hồ sơ bồi thường.

Sớm xóa bỏ sự phiền toái

Trước vấn đề cử tri, nhân dân và truyền thông thường xuyên nêu ra ở tuyến đường Lê Lợi - Lý Thái Tổ, thành phố Đồng Hới, ông Trần Hải Châu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình tại Kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh khóa 18 yêu cầu:

Sau khi đã được bàn giao đầy đủ mặt bằng, Sở Giao thông Vận tải phải có cam kết rõ ràng về việc đẩy nhanh thi công, hoàn thành trước mùa mưa bão, hoàn thành trước ngày 30/9/2022, không để lầy lội, phiền toái cho người dân khu vực Đức Ninh, Bắc Nghĩa, Đồng Sơn nữa.

Về phía UBND thành phố Đồng Hới tích cực hỗ trợ, vận động 36 hộ dân nêu cao ý thức trách nhiệm để hỗ trợ thi công, sớm hoàn thành đoạn tuyến. Không để bị ách tắc một hộ mà đoạn tuyến bị chững lại.

Đối với các cơ quan chuyên môn cần rút kinh nghiệm trong việc đề xuất, phê duyệt chủ trương đầu tư như ở dự án này có sự chồng lấn rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án và đời sống nhân dân.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load