Thứ bảy 20/04/2024 09:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Yêu cầu đóng cửa cơ sở thu mua mủ cao su gây ô nhiễm khu dân cư

13:17 | 27/07/2021

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng đã có bài “Bố Trạch (Quảng Bình): Cơ sở thu mua, sơ chế mủ cao su “đầu độc” khu dân cư”, phản ánh về tình trạng thu gom, sơ chế mủ cao su tại cơ sở đóng trên địa bàn xã Tây Trạch gây mùi, khí thải phát sinh do tập kết mủ cao su chưa có biện pháp xử lý…

quang binh yeu cau dong cua co so thu mua mu cao su gay o nhiem khu dan cu
Cơ sở thu mua mủ cao su của ông Hoàng Trung Quý công khai hoạt động giữa khu dân cư, gây ô nhiễm nhiều năm.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 2429/VPUBND-KT yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bố Trạch kiểm tra nội dung trên. Ngày 12/7/2021, đoàn công tác liên ngành đã xuống kiểm tra cơ sở thu gom mủ cao su trên địa bàn xã Tây Trạch.

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Trưởng Phòng Quản lý môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Qua kiểm tra cơ sở kinh doanh và từ báo cáo của UBND xã Tây Trạch cho thấy, hộ ông Hoàng Trung Quý có nhà ở thôn Rẫy đã tổ chức thu mua và lưu giữ mủ cao su khô tại nhà từ năm 2017 đến nay.

Việc thu mua và lưu giữ mủ cao su tại nhà của hộ ông Quý đã làm gây mùi hôi khó chịu, cử tri trên địa bàn xã phản ánh. Tháng 12/2020, UBND xã Tây Trạch đã kiểm tra và yêu cầu hộ gia đình chấm dứt việc lưu giữ mủ cao su tại nhà nhưng hộ gia đình chưa chấp hành triệt để, vì chưa tìm được địa điểm thích hợp.

Ngày 14/6/2021, UBND xã Tây Trạch tiếp tục yêu cầu hộ gia đình chấm dứt lưu giữ mủ cao su tại nhà và hộ gia đình đã thực hiện, đồng thời đã có cam kết chấm dứt hoạt động thu mua và lưu giữ mủ cao su trong khu dân cư.

Qua kiểm tra cho thấy, mủ cao su sau khi mua được, ông Quý lưu giữ tại kho khoảng 12m2 cho đến khi đủ khối lượng khoảng 700kg thì vận chuyển đi bán cho các cơ sở chế biến mủ cao su trên địa bàn tỉnh. Tại thời điểm kiểm tra trong kho vẫn còn tồn số lượng mủ đã thu mua từ trước ngày 14/6/2021 khoảng 400kg…

Về phương hướng xử lý vụ việc, ông Phan Xuân Hào - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu hộ ông Hoàng Trung Quý thực hiện nghiêm yêu cầu của UBND xã Tây Trạch là không lưu giữ, tập kết mủ cao su trong khu dân cư; phải chuyển số mủ cao su đang lưu giữ tại nhà đến cơ sở chế biến được cấp phép hoạt động để tránh phát tán mùi hôi ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người dân trên địa bàn trước ngày 8/7/2021.

Đồng thời, đề nghị UBND huyện Bố Trạch tiếp tục theo dõi, giám sát việc chấp hành của hộ ông Quý để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo đúng thẩm quyền Luật Bảo vệ môi trường đã quy định.

quang binh yeu cau dong cua co so thu mua mu cao su gay o nhiem khu dan cu
Qua kiểm tra hiện trạng, cơ quan chức năng đã yêu cầu đóng cửa cơ sở.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Thanh Luyện - Chủ tịch UBND xã Tây Trạch nhìn nhận: Báo chí phản ánh về tình trạng cơ sở thu gom mủ cao su giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn chính xác. Qua phản ánh này, chính quyền các cấp đã ráo riết yêu cầu hộ ông Hoàng Trung Quý đóng cửa cơ sở, dừng hẳn việc thu gom, lưu kho mủ cao su sau khai thác. Từ đó, nhân dân rất phấn chấn. Các áp lực dồn lên chính quyền địa phương được gỡ bỏ.

Ngày 25/7/2021, có mặt tại cơ sở thu gom mủ cao su xã Tây Trạch, chúng tôi ghi nhận được sự vào cuộc kịp thời của chính quyền và khắc phục của chủ cơ sở. Tại xưởng sản xuất đã được dọn vệ sinh, cao su đã được vận chuyển đi, các hố ga xả nước đã cho khử mùi, đậy nắp.

Bà Dương Thị Lân, thôn Rẫy (xã Tây Trạch) chia sẻ: Hơn 4 năm qua, kho chứa mủ được xây dựng ở trung tâm khu dân cư đông đúc, các gia đình lân cận phải khổ sở chịu đựng mùi hôi, nhiều cá nhân đã ốm đau liên quan đến đường hô hấp do tác động của khí Hydro Sulfua (H2S) phát ra từ kho chứa; lượng nước thải lại xả ngầm xuống đất. Việc này có dấu hiệu của hủy hoại đất và gây ô nhiễm môi trường không khí.

Vấn đề này được cử tri quan tâm, thường xuyên kiến nghị nhưng chưa được địa phương giải quyết triệt để vì chủ cơ sở là trưởng thôn Rẫy, cũng là đại biểu HĐND xã Tây Trạch nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ khi báo chí vào cuộc, kịp thời phản ánh tâm tư của bà con nhân dân, vấn đề này mới cơ bản được chấm dứt, chính quyền xử lý kiên quyết.

Cùng đó, một bộ phận dân cư khác cũng nhìn thẳng vào việc, hiện nay, tại địa phương người dân đang dần chặt bỏ cây cao su, quay lưng lại với cây trồng này bởi giá thành rất thấp, trong khi đó các xưởng chế biến tại chỗ lại không có, đơn vị thu mua mủ cao su ngày càng ít. Người dân mong muốn chính quyền xã, huyện, tỉnh quan tâm ra vùng quy hoạch, cũng như chấp thuận sớm các chủ trương đầu tư sản xuất lâu dài.

Tại Công văn số 2638/VPUBND-KT về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của hộ dân thu mua, lưu giữ mủ cao su ở xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch. Sau khi xem xét, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình có ý kiến như sau:

Giao UBND huyện Bố Trạch chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và các yêu cầu tại Công văn số 1568/STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với hộ dân thu mua, lưu giữ, tập kết mủ cao su trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load