Thứ sáu 29/03/2024 22:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Yêu cầu cập nhật phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

21:56 | 01/07/2020

(Xây dựng) - Để phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2020, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, chủ quản lý sử dụng, các nhà thầu thi công cập nhật, bổ sung phương án phòng, chống lụt, bão cho các công trình.

quang binh yeu cau cap nhat phuong an dam bao an toan trong mua mua bao
Nhà ở của người dân bị lốc xoáy tàn phá.

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa ban hành Công văn số 2088/SXD-QLXD đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, chủ quản lý sử dụng, các nhà thầu thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập phương án phòng, chống lụt, bão cho các công trình xây dựng đang triển khai thi công và đã đưa vào sử dụng.

Cụ thể, các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị, nhà thầu cần tập trung củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai của đơn vị; thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuân theo sự chỉ dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai của tỉnh và Sở Xây dựng.

Đối với các đơn vị hiện đang thi công tại các vùng ven sông, khu vực ven biển phải đặc biệt chú ý xây dựng phương án cho những trường hợp cần thiết để khẩn trương sơ tán người và các loại máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực ảnh hưởng khi nước sông, biển tràn vào.

Khi xảy ra lụt, bão phải tổ chức trực chỉ huy, trực ban trong suốt thời gian thiên tai ảnh hưởng; kiểm tra, rà soát tất cả các hạng mục công trình xây dựng thuộc thẩm quyền đầu tư, quản lý, đặt biệt lưu ý những hạng mục, bộ phận công trình có nguy cơ bị phá hỏng, ngã đổ, cuốn trôi do ảnh hưởng của bão, lụt, không an toàn đối với bản thân công trình và các công trình lân cận.

Đối với các đơn vị thi công xây lắp, khi lập biện pháp thi công xây dựng công trình phải có phương án phòng, chống thiên tai và phương án thi công trong mùa mưa bão, trong đó quy định rõ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc thiết bị và công trình xây dựng.

Với các công trình mới khởi công phải khẩn trương thi công phần móng trước khi mùa mưa bão đến. Các công trình xây dựng đã hoàn thành phải kịp thời nghiệm thu bàn giao cho chủ đầu tư để có các biện pháp giằng chống khi lũ bão xảy ra.

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát quy hoạch thoát nước, phân chia lưu vực, bố trí công trình đầu mối đảm bảo việc tiêu thoát nước, chống ngập úng đô thị; Chỉ đạo các công ty thực hiện dịch vụ công ích đô thị kiểm tra các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị như hệ thống kênh, cống tiêu thoát nước, trạm bơm, trạm biến áp, cột điện, chặt tỉa cây xanh trên các tuyến đường…

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các công ty khai thác thủy nông, các đơn vị liên quan kiểm tra các công trình đầu mối kênh, cống tiêu thoát nước, trạm bơm, trạm biến áp, cột điện. Các công trình xây dựng sử dụng mái tôn, mái fibro xi-măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn pa-nô, biển quảng cáo trên cao phải được kiểm tra, gia cố và sửa chữa để đảm bảo an toàn khi có bão, lũ lụt.

Những công trình xây dựng tại khu vực có nguy cơ sạt lở: Đất, bờ sông, bờ biển và khu vực có khả năng xảy ra lũ lụt, cần có đánh giá cụ thể, cảnh báo cho người dân trước khi có mưa lũ; Kiểm tra bồn chứa nước trên cao theo hướng dẫn lắp đặt bồn, bể nước chế tạo sẵn cho nhà và công trình.

Đối với những công trình đang thi công xây dựng phải lập và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao trong mùa mưa bão.

quang binh yeu cau cap nhat phuong an dam bao an toan trong mua mua bao
Công trình dạng tháp gồm tháp thu phát sóng truyền thanh - truyền hình hay các cột BTS cần phải được kiểm định thường xuyên.

Đối với công trình dạng tháp viễn thông, truyền hình yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng báo cáo chi tiết số lượng công trình đang quản lý, khai thác, sử dụng theo phân cấp công trình, thời gian đưa vào sử dụng và vị trí xây dựng, đặc biệt đối với các công trình đặt tại các vị trí xung yếu; Thực hiện công tác kiểm định chất lượng công trình theo chu kỳ, bảo trì, sửa chữa khắc phục các tồn tại; Lập kế hoạch và khẩn trương tổ chức kiểm định chất lượng công trình, sớm phát hiện các nguy cơ, làm tốt công tác bảo trì năm 2020 và các năm tiếp theo.

Ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: Rút kinh nghiệm từ công tác phòng chống thiên tai những năm trước cũng như nhận định diễn biến xấu và khó lường của thời tiết, các địa phương cần phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai trên địa bàn theo 04 tài liệu hướng dẫn đã được đăng tải trên trang Thông tin điện tử của Bộ Xây dựng; Căn cứ các tài liệu hướng dẫn để phân loại nhà ở của người dân trong phương án sơ tán tại địa phương; Chuẩn bị và triển khai sơ tán trong trường hợp cần thiết.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load