Thứ sáu 29/03/2024 22:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Xử lý vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng tại công trình điện cấp bách

17:12 | 26/05/2020

(Xây dựng) – Với chỉ đạo kiên quyết của UBND tỉnh Quảng Bình, sự phối hợp, thống nhất của các sở, ngành và UBND huyện Quảng Trạch, các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch được đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn còn đó khó khăn, vướng mắc, tiềm ẩn nguy cơ “vỡ” tiến độ chung.

quang binh xu ly vuong mac trong boi thuong giai phong mat bang tai cong trinh dien cap bach
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Nhằm tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của Hệ thống điện quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cho phép EVN triển khai xây dựng tuyến DZ 500kV mạch 3. Về phía tỉnh Quảng Bình, công tác chỉ đạo đẩy mạnh, nhằm đảm bảo hoàn thành công trình trong tháng 6/2020.

Tuyến DZ500kV mạch 3 gồm các dự án: Vũng Áng - Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku, khởi công vào ngày 18/12/2018, chiều dài toàn tuyến hơn 740km đi qua 9 tỉnh, thành phố với 1.606 móng cột và một sân phân phối 500kV tại Trung tâm điện lực Quảng Trạch. Mục tiêu đề ra là phải đóng điện trong quý II/2020.

Thông tin từ UBND huyện Quảng Trạch, đến nay, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường 17 đợt với số tiền trên 278 tỷ đồng. Tổ chức bốc thăm các lô đất tái định cư đợt 1 cho 35 hộ dân. Hiện, các đơn vị thi công đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư giai đoạn 2; đồng thời, tiếp tục lựa chọn nhà thầu thi công hạ tầng khu tái định cư giai đoạn 3.

Theo Ban Quản lý dự án điện 2, tất cả các gói thầu thuộc dự án cơ sở hạ tầng đều đang được khẩn trương thi công nhưng tiến độ vẫn chậm do phải tạm dừng thi công trong thời gian khá dài. Trong đó, gói thầu san gạt mặt bằng nhà máy đạt 30% khối lượng công việc; gói thầu kênh hoàn trả hiện đang được đào, đắp đất mái bờ kênh, đổ bê tông cấu kiện đúc sẵn, dầm ngang với khối lượng trung bình đạt khoảng 30%. Riêng gói thầu thi công hệ thống điện hiện đã triển khai mua sắm vật tư thiết bị, chỉ có 7/26 vị trí đã được đào đất, đổ bê tông cột, rải cột.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ thi công các hạng mục công trình chậm là do công tác đào, đắp đất phải tạm dừng do thời tiết có mưa; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các gói thầu san gạt mặt bằng, kênh hoàn trả và cổng, hàng rào nhà máy chưa hoàn thành nên nhà thầu chưa thể thi công đồng loạt.

Từ báo cáo của Ban Quản lý dự án điện 2 và UBND huyện Quảng Trạch, đến hiện tại, dự án còn một số vướng mắc chưa xử lý dứt điểm, đó là: Có 05 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng tại khu vực xây dựng nhà máy; khu vực nhà điều hành có 01 hộ dân lấn chiếm đất xây dựng nhà trái phép và làm hàng rào để sản xuất chăn nuôi với diện tích khoảng 2,5 ha; khu vực kênh thoát nước hoàn trảcó 02 hộ dân thường xuyên ngăn cản và lập hàng rào không cho thi công, 01 hộ lấn chiếm đất xây dựng nhà trái phép chưa tháo dỡ để hoàn trả mặt bằng; chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở khu vực chòm 1,2,3 thôn Vịnh Sơn và khu vực xây dựng hạng mục khu nhà trực vận hành.

quang binh xu ly vuong mac trong boi thuong giai phong mat bang tai cong trinh dien cap bach
Công tác thi công vị trí cột 158 đường dây 500kV tại khu vực huyện Bố Trạch.

Sau chuyến kiểm tra tiến độ thi công tại Trung tâm điện lực Quảng Trạch ngày 15/5/2020, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã có kết luận với một số nội dung chính như: Hiện, tình hình an ninh trật tự tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã cơ bản ổn định, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, tiến độ thi công các hạng mục của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và hồ sơ pháp lý của dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II đảm bảo tiến độ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải phóng mặt bằng còn một số hạn chế đó là: Chưa giải quyết dứt điểm các tồn đọng về bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 và 2, trong quá trình thi công còn một số hộ ra cản phá, tình hình an ninh trật tự tuy cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp.

Trong quá trình thi công các gói thầu, cần bảo đảm tránh ô nhiễm môi trường, nhất là trong mặt bằng thi công và trên cung đường vận chuyển vật liệu để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư. Việc xây dựng khu tái định cư và những hạng mục thiết yếu có liên quan cũng cần được đẩy nhanh tiến độ; triển khai kịp thời đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân vùng ảnh hưởng của dự án để tạo sinh kế lâu dài.

Trên tinh thần chỉ đạo này, yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch trong thời gian tới xây dựng phương án cụ thể: Xử lý dứt điểm các hộ còn vướng mắc giải phóng mặt bằng, các trường hợp lấn chiếm đất xây dựng nhà trái phép và làm hàng rào để chăn nuôi; đối với hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng cần kiên quyết yêu cầu di dời; đối với hộ làm đường trái phép trên đường ra cảng Mũi Đoọc, yêu cầu trả lại mặt bằng; đối với các hộ tại các chòm 1, 2, 3 của thôn Vịnh Sơn còn vướng mắc thủ tục, cần phân loại và thực hiện các thủ tục theo thực tế, hoàn thành trước ngày 15/6/2020.

Tại khu vực Sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch: Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp Ban Quản lý Dự án Điện 2 làm việc với các hộ dân, xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 30/5/2020.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load