Thứ sáu 29/03/2024 13:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tìm nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện các dự án nhà ở thương mại

15:34 | 12/03/2021

(Xây dựng) - Phát triển các Khu đô thị, Khu nhà ở thương mại nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, tăng thêm nguồn thu ngân sách tỉnh. Song trên thực địa, cần phải đẩy mạnh công tác quản lý việc thực hiện các dự án này.

quang binh tim nha dau tu du nang luc de thuc hien cac du an nha o thuong mai
UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu nhiều nhà đầu tư phải xây dựng sẵn nhà ở tại dự án, tuân thủ cảnh quan kiến trúc.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã, đang triển khai đầu tư và chuẩn bị đầu tư 36 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị, trung tâm dịch vụ khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh với tổng quy mô sử dụng đất hơn 456ha và khoảng 5.131 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Năm 2020, tổng thu từ các dự án Khu đô thị mới, Khu nhà ở thương mại đóng vào ngân sách tỉnh hơn 500 tỷ đồng. Riêng tại địa bàn thành phố Đồng Hới có 23 dự án đang triển khai, gồm 13 dự án Khu nhà ở thương mại, 6 dự án Khu đô thị, 4 dự án nhà ở shop house kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, chung cư cao tầng.

Hiện đã có 4 dự án hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho phép chuyển quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở; 1 dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, 3 dự án đang điều chỉnh danh mục dự án; 15 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng và chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Bình, đối với các dự án Khu nhà ở thương mại, Khu đô thị: Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tham mưu tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Một số dự án đã được đầu tư hoàn thành, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân về đất ở, nhà ở, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đầu tư trên địa bàn tỉnh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai chậm, còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ như công tác giải phóng mặt bằng; vấn đề định giá đất và thu tiền sử dụng đất; việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở... do cơ chế, chính sách và pháp luật của Nhà nước có những quy định mới nên dẫn đến việc triển khai thực hiện một số thủ tục, hồ sơ pháp lý gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến các dự án Khu nhà ở thương mại, Khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở; công tác quản lý quy hoạch kiến trúc và tình hình thông báo cho nhà đầu tư biết để triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh…

Nghiệm thu, quản lý chất lượng, quản lý chi phí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và quyết toán các chi phí khác có liên quan và quyết toán toàn bộ dự án hoàn thành để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung ngay tồn tại, thiếu sót đối với những dự án đã và đang triển khai, qua đó thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật đối với các dự án đang triển khai, sẽ triển khai.

Theo ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: Để lựa chọn nhà đầu tư có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, tài chính để thực hiện các dự án Khu đô thị, Sở Xây dựng phải hướng dẫn cụ thể để các nhà đầu tư trước khi đề xuất, tham gia đấu thầu thực hiện dự án cần phải cân nhắc, xem xét cung cầu của thị trường; phải đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, tài chính mới tham gia đấu thầu.

Sở Xây dựng Quảng Bình thông tin: Sở và các địa phương liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện quản lý, giám sát việc xây dựng nhà ở của người dân, tuân thủ quy hoạch chi tiết, đảm bảo kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị của dự án đã được phê duyệt như ý kiến của Bộ Xây dựng.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load