Thứ sáu 29/03/2024 01:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tích cực khắc phục hậu quả sau mưa lũ

21:53 | 22/10/2020

(Xây dựng) - Ngày 22/10, nước lũ trên các sông ở Quảng Bình đang rút nhanh xuống báo động II, công tác vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa lũ được người dân, các đơn vị tích cực tiến hành.

quang binh tich cuc khac phuc hau qua sau mua lu
Phụ huynh phụ giúp giáo viên vệ sinh, khắc phục trường lớp sau lũ.

Thời tiết ở Quảng Bình hiện không mưa, nước lũ đang rút. Hơn 16.000/32.000 hộ dân được di dời đến nơi an toàn đã trở về nơi cư trú để vệ sinh nhà cửa, thau rửa công trình, súc rửa nguồn cấp nước.

Tại huyện Bố Trạch, đã không còn nhà bị ngập lụt, tuy nhiên, một số tuyến đường giao thông liên xã vẫn bị ngập khoảng 0,3m tại các xã Liên Trạch, Cự Nẫm, Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha.

Trận lũ đã làm sạt lở nhiều đoạn Tỉnh lộ 526, hàng trăm mét bờ biển và bờ kè các quán, lán tại bãi biển Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, khối lượng đất sạt lở khoảng 250m3...; nhiều công trình ngầm tràn, kè, cống, cột điện, đê, đường giao thông, trường học... bị hư hỏng gãy đổ và thiệt hại trong dân chưa thể thống kê hết.

Trong sáng 22/10, Ban Quản lý Các công trình công cộng huyện Bố Trạch cũng đã huy động công nhân, người lao động vệ sinh, dọn dẹp rác trên các đoạn đường tại thị trấn Phong Nha.

Đoàn Thanh niên huyện huy động 250 đoàn viên, thanh niên giúp dọn vệ sinh tại các điểm trường xã Phúc Trạch, thị trấn Phong Nha, để sớm đón học sinh đến trường.

Tại huyện Quảng Ninh, các xã Hàm Ninh, Xuân Ninh, Tân Ninh... nước đã rút hơn 50cm, tuy nhiên, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã vẫn chưa thể thông tuyến do một số vị trí còn ngập nước.

Tại huyện Lệ Thủy, cũng tình trạng tương tự, mặc dù nước lũ đã rút nhưng do đây là vùng trũng nên nhiều xã vẫn chưa thể tiếp cận bằng đường bộ.

Tuy vậy, công tác vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ tại hai địa phương này đang được người dân, các đơn vị tích cực triển khai với phương châm “nước rút đến đâu vệ sinh đến đó”.

Cụ thể, tại xã Võ Ninh, các điểm trường Mầm non, Tiểu học, trung học cơ sở và trụ sở hành chính của UBND xã đang được tập trung dọn dẹp.

Ông Phạm Văn Dần - Phó Chủ tịch UBND xã Võ Ninh cho biết: Ngay khi lũ rút, bà con nhân dân và cán bộ xã chủ động công tác khắc phục hậu quả và tu sửa công trình bị hư hỏng. Cùng đó, tập trung việc xử lý kịp thời nguồn nước uống cho dân cư địa phương, để không xảy ra tình trạng bệnh dịch sau lũ.

Cùng đó, tại huyện Lệ Thủy, do mưa lũ kéo dài khiến hàng nghìn khối đất đá trên núi lở xuống lấp nhiều vị trí trên Quốc lộ 9B và Quốc lộ 9C làm giao thông bị ách tắc, 3 xã miền núi trong huyện bị cô lập.

quang binh tich cuc khac phuc hau qua sau mua lu
Máy móc, nhân công làm việc liên tục để thông tuyến Quốc lộ 9B.

Khi lũ rút, Công ty Cổ phần sửa chửa đường bộ và Xây dựng tổng hợp Quảng Bình đã huy động nhân công và phương tiện để khắc phục.

Để thông đường, Công ty đã cắt cử 15 công nhân và 4 xe xúc ủi khai thông các điểm sạt lở. Hiện, tuyến đường huyết mạch này đã được khai thông cho các phương tiện thô sơ đi lại, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến bà con 3 xã miền núi.

Tại Quốc lộ 9C, đoạn nối từ UBND xã Kim Thủy lên xã Lâm Thủy cũng xuất hiện nhiều vị trí sạt lở núi, đất đá lấp mặt đường với khối lượng lớn. Việc di chuyển trên tuyến đường này hết sức khó khăn. Công tác khắc phục ở đây sẽ cần khá nhiều thời gian để có thể thông tuyến.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy chia sẻ: Hiện đường vào xã Kim Thủy đã thông suốt, công tác cứu trợ của các đơn vị, tổ chức đối với địa phương đã thuận lợi. Tại xã, công tác vệ sinh môi trường được ưu tiên hàng đầu.

Tại huyện Minh Hóa, Đồn Biên phòng Cà Xèng tổ chức lực lượng, phối hợp với người dân địa phương khắc phục sự cố sạt lở đoạn đường vào 3 bản thuộc đồng bào Rục, xã Thượng Hóa. Hiện, đường đã thông, lương thực và nước uống cứu trợ đến tay đồng bào sau nhiều ngày bị chia cắt.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load