Thứ năm 25/04/2024 19:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tháo gỡ khó khăn tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị

11:11 | 22/04/2022

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng vừa có buổi làm việc với các Sở, ngành liên quan và các nhà đầu tư về tình hình triển khai thực hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

quang binh thao go kho khan tai cac du an nha o thuong mai khu do thi
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các Sở, ngành, địa phương quyết liệt xử lý khó khăn tại các dự án bất động sản.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Bình, hiện nay bên cạnh các dự án đã phát huy được hiệu quả đầu tư, sử dụng nguồn lực phù hợp, thì vẫn còn nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ.

Nguyên nhân được xác định là do một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến quy định của pháp luật trong thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án. Như việc các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư trước thời điểm Nghị định số 148/2021/NĐ-CP có hiệu lực:

Nhà đầu tư đã triển khai các thủ tục pháp lý về trích đo, về quy hoạch, về môi trường, về thiết kế và đã tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng chưa thuê được đất, nên phải dừng toàn bộ thủ tục, tốn kém chi phí, thời gian khi phải quay lại tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, là một bất cập rất lớn.

Vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục pháp lý triển khai thực hiện còn chậm, việc giao đất, cho thuê đất còn nhiều bất cập, tham mưu xử lý liên quan đến thay đổi các quy định trong đầu tư còn chậm...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo việc triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án, tránh tình trạng lãng phí đầu tư. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan rà soát từng dự án, tổng hợp để sớm tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư thay thế quyết định chấp thuận chủ trương trước đây để tổ chức đấu giá. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc để công tác giải phóng mặt bằng các dự án tồn tại, vướng mắc kéo dài.

Đối với quy định xây dựng nhà ở đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc xây dựng nhà ở đối với các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị là tiên quyết để đảm bảo mục tiêu đầu tư theo chủ trương đầu tư được phê duyệt.

Do đó, các nhà đầu tư trước khi đề xuất, tham gia đấu thầu thực hiện dự án cần phải cân nhắc, xem xét cung cầu của thị trường; phải đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, tài chính mới tham gia đấu thầu dự án.

Tuy nhiên, thực tế việc xây dựng nhà ở đối với các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị gặp nhiều khó khăn do nhu cầu của thị trường và người dân muốn tự đầu tư xây dựng nhà để ở. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh.

quang binh thao go kho khan tai cac du an nha o thuong mai khu do thi
Giám sát chặt chẽ công trình hạ tầng kỹ thuật tại các dự án sau khi hoàn thành.

Về công tác định giá đất, thủ tục đấu giá, tổ chức giao đất, cho thuê đất, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét tổng thể việc áp dụng các phương pháp xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất cho các dự án đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, không làm thất thu tiền sử dụng đất của Nhà nước, đồng thời đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế thị trường, tính chất dự án; tính đúng, tính đủ các chi phí cho nhà đầu tư theo đúng quy định.

Về chi phí hỗ trợ lãi vay xây dựng nhà ở đối với các dự án xây dựng nhà ở, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật để xem xét, bổ sung vào chi phí đầu tư dự án theo đúng quy định.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load