Thứ bảy 20/04/2024 14:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

16:19 | 23/10/2021

(Xây dựng) - Theo Sở Tài chính Quảng Bình, đến hết quý III/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công theo Quyết định giao của Thủ tướng Chính phủ là 2.511 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch được giao. Hiện, vẫn còn nhiều dự án giải ngân thấp dưới 60% làm ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung toàn tỉnh.

quang binh tang toc giai ngan von dau tu cong
UBND tỉnh tổ chức làm việc với các chủ đầu tư có dự án chậm giải ngân vốn.

Tại buổi làm việc với các Sở, ban, ngành và các địa phương cấp huyện, các đơn vị chủ đầu tư về giải ngân vốn đầu tư công quý II/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến cuối quý III/2021 phải thực hiện giải ngân đạt tối thiểu 60% nguồn vốn đầu tư công được bố trí trong năm.

Theo Sở Tài chính, đến hết quý III/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công theo Quyết định giao của Thủ tướng Chính phủ là 2.511 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch được giao. Hiện, vẫn còn nhiều dự án giải ngân thấp dưới 60%, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung toàn tỉnh.

Để đạt được kết quả giải ngân nguồn vốn cao nhất trong điều kiện cho phép, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã thống nhất thành lập Tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn trong năm 2021. Tỉnh sẽ lấy kết quả thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công là cơ sở, tiêu chí để đánh giá thi đua của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hoàng Đức Thiện, hiện nay có 2 khó khăn lớn cần giải quyết là mặt bằng thi công và nguồn lao động cho các công trình xây dựng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, việc tuyên truyền và thực hiện các quy trình đòi hỏi phải gặp gỡ người dân. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì rất khó.

Tương tự, vấn đề nguồn lao động cho các công trình xây dựng cũng khó khăn. Do đó, năm 2021, khó có thể kỳ vọng đạt được kết quả như đã đặt ra là giải ngân 100% nguồn vốn. Tuy nhiên, tỉnh đặt ra mục tiêu phải cố gắng giải ngân trên 90% nguồn vốn đầu tư công.

Đặc biệt, các chủ đầu tư cần lưu ý, nếu không thực hiện và giải ngân số vốn bố trí đạt tỷ lệ theo quy định tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ, bị cắt giảm, thu hồi vốn thì các Sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ đầu tư tự chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đồng thời tự thu xếp vốn thuộc ngân sách cấp mình để thực hiện phần khối lượng bị cắt vốn.

Đối với 9 dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương khởi công mới năm 2021 cần hoàn thành thủ tục đầu tư để kịp thực hiện và giải ngân ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ giao vốn. Các chủ đầu tư phải ký hợp đồng xây lắp vào đầu tháng 12/2021 theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình.

quang binh tang toc giai ngan von dau tu cong
Tăng khối lượng thi công bằng việc đẩy mạnh cơ giới hóa, tăng ca kíp.

Sở Xây dựng Quảng Bình nhìn nhận, tiến độ thi công xây dựng trong 9 tháng qua bị trì trệ, giảm sút có nguyên nhân khách quan, bất khả kháng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Như việc vận chuyển vật liệu, vật tư, nhập khẩu máy móc thiết bị và điều động nhân công gặp khó khăn làm chậm tiến độ các dự án, kéo theo việc không có giá trị khối lượng để giải ngân.

Tiến độ thi công đạt thấp xuất phát từ các địa phương, các chủ đầu tư. Một số địa phương cấp huyện chưa quyết liệt trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư chưa quyết liệt trong điều hành dự án. Để khôi phục công tác giải ngân vốn đầu tư, các chủ đầu tư phải làm việc cụ thể với từng huyện, thành phố trong việc cho nhà thầu đi lại, di chuyển thi công các công trình. UBND huyện, thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load