Thứ bảy 20/04/2024 13:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

11:30 | 19/04/2021

(Xây dựng) - Hết quý I/2021, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tỉnh Quảng Bình đạt khoảng 23% tổng nguồn vốn được giao. Việc đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục được UBND tỉnh đôn đốc.

quang binh tang cuong day nhanh tien do thuc hien va giai ngan von dau tu cong
Công tác khoan cọc bê-tông tại công trình thủy lợi Rào Nan, thị xã Ba Đồn.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Năm 2021, tổng vốn ngân sách Nhà nước giao cho tỉnh Quảng Bình là 2.677,8 tỷ đồng, trong đó đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương 907,7 tỷ đồng; ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình là 1.770,1 tỷ đồng. Đến hết quý I/2021, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt khoảng 23% (tương đương 615 tỷ đồng), trong đó đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương giải ngân ước đạt 27,42% (khoảng 248 tỷ đồng), vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình giải ngân ước đạt 7,93% (khoảng 140 tỷ đồng).

Qua đánh giá của UBND tỉnh cho thấy: Tỷ lệ giải ngân các tháng đầu năm 2021 tăng 06% so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên trong công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tập trung chỉ đạo và giải quyết kịp thời.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và yêu cầu của UBND tỉnh.

Lãnh đạo Sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư phụ trách trực tiếp theo dõi tiến độ thực hiện giải ngân của từng công trình, dự án, kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao.

Xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của từng dự án để tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện; tập trung rà soát xử lý kịp thời những vướng mắc của thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư, riêng đối với các công trình, dự án đầy đủ thủ tục phải khẩn trương thực hiện, giải ngân, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và công tác đấu thầu của các dự án.

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các Sở, ngành và các địa phương chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân gây chậm trễ trong việc giao vốn, thanh toán vốn.

Kịp thời thay thế các cán bộ, công chức trì trệ, cản trở, không hoàn thành nhiệm vụ; Kiên quyết xử lý hành vi tiêu cực như thông thầu, gian lận, cản trở, hối lộ, can thiệp bất hợp pháp; Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án.

Các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán và thực hiện thủ tục trình phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu theo nội dung hợp đồng đối với dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương và chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện, chủ đầu tư nào không giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao, sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load