Thứ bảy 20/04/2024 19:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nhiều vi phạm tại Công ty Chăn nuôi Hòa Phát

11:45 | 09/07/2020

(Xây dựng) - Từ khi dự án chăn nuôi bò thịt của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình đưa vào vận hành thử nghiệm đã bộc lộ một số vi phạm về đất đai và ô nhiễm môi trường. HĐND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý nghiêm những vi phạm và yêu cầu doanh nghiệp không được tái phạm.

quang binh nhieu vi pham tai cong ty chan nuoi hoa phat
Dự án chăn nuôi bò quy mô lớn của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát.

Dự án chăn nuôi bò thịt của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình (Công ty Chăn nuôi Hòa Phát) đưa vào vận hành thử nghiệm tháng 10/2017, với kỳ vọng đột phá trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế khu vực phía tây huyện Bố Trạch.

Tuy nhiên, từ khi mới đi vào hoạt động thử nghiệm, Công ty Chăn nuôi Hòa Phát đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực dự án và sử dụng đất không đúng mục đích...

quang binh nhieu vi pham tai cong ty chan nuoi hoa phat
Nhiều gia đình ở thị trấn Nông trường Việt Trung bị ám ảnh vì ruồi, nhặng.

Theo kết luận của Thanh tra Nhà nước tỉnh Quảng Bình, Công ty Chăn nuôi Hòa Phát có nhiều vi phạm trong sử dụng đất, trong đó có 23ha đất chưa đưa vào sử dụng, 4,8ha đất sử dụng sai mục đích, xây dựng ngoài phạm vi 542m2 đất… Ngoài ra, Công ty sử dụng phân bò tươi để trồng cỏ, gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng tại nhiều khu vực của thị trấn Nông trường Việt Trung.

Tại Kết luận Thanh tra số 18/KL-TTr ngày 21/10/2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Bình về những vi phạm của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát cũng nêu rõ những vi phạm trong sử dụng đất và gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng trong khu vực dự án. Trong đó, yêu cầu Công ty Chăn nuôi Hòa Phát chuyển đổi 5 thửa đất, với tổng diện tích 17,4ha để thực hiện trồng cỏ làm thức ăn cho bò.

Đối với 6 thửa đất với tổng diện tích 6,59ha, yêu cầu Công ty cắt cây cao su và tiến hành trồng cỏ làm thức ăn cho bò; Đối với 2 thửa đất 112, 236 tờ bản đồ số 2, với tổng diện tích 1,11ha đang tiến hành cắt cây cao su; 2 thửa đất 240, 290 tờ bản đồ số 5 với tổng diện tích 2,74ha thì đào gốc cây, cày xới, bón lót ủ lại đất. Riêng thửa đất số 589 tờ bản đồ số 4, diện tích 2,74ha sớm giải quyết tranh chấp dứt điểm.

Ngoài ra, Công ty Chăn nuôi Hòa Phát đã sử dụng sai mục đích với diện tích 48.883,0m2 tại khu xử lý phân. Khi có Kết luận Thanh tra Công ty mới thực hiện đăng ký biến động mục đích sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp, thực hiện đăng ký kế hoạch sử dụng đất đối với UBND huyện vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 và đã lập hồ sơ để đăng ký lại hợp đồng thuê đất theo quy định.

Đối với diện tích 542,0m2 là diện tích thuộc phạm vi của dự án theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt tại Quyết định số 5075/QĐ-CT ngày 04/11/2016: Khi thực hiện thủ tục góp vốn với Công ty Cổ phần Việt Trung do vướng mắc tài sản trên đất là của người dân tạo lập, chưa được giải phóng mặt bằng nên Công ty chưa thực hiện được thủ tục thuê đất.

Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII, nhiệm 2016-2021 diễn ra từ ngày 7 - 9/7, về công tác bảo vệ môi trường tại Trại Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương theo dõi, kiểm tra việc thực hiện khắc phục các vi phạm của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát.

Yêu cầu khắc phục được các sai phạm nhất là các vấn đề gây ô nhiễm môi trường như: Cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý nước thải chăn nuôi của trang trại đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Phía Công ty cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống xử lý và chế biến phân theo công nghệ Hàn Quốc để tiếp nhận, xử lý toàn bộ lượng phân phát sinh theo công suất nuôi của dự án, không còn xảy ra tình trạng tập kết phân chưa ủ hoai ra đồng ruộng để sản xuất. Công ty cũng đã hoàn thiện đầu tư thêm hệ thống xử lý nước thải, điều chỉnh các công trình môi trường xử lý môi trường cho phù hợp với thực tế và đã được Sở Tài nguyên môi trường và UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý phê duyệt trong tháng 3/2020.

Đến nay, thời gian vận hành thử nghiệm, các công trình biện pháp bảo vệ môi trường, đang lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của dự án để đưa vào vận hành sản xuất.

HĐND tỉnh cũng yêu cầu trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bố Trạch và UBND thị trấn Nông trường Việt Trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Trại Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao tại thị trấn Nông trường Việt Trung của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát đảm bảo các quy định của pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load