Thứ tư 24/04/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Người dân tự nguyện tháo dỡ công trình trái phép dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam

20:33 | 06/04/2022

(Xây dựng) – Xác định rõ hành vi sai phạm khi xây dựng nhà, cơi nới công trình trên hành lang tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều hộ dân ở Quảng Bình đã tự giác tháo dỡ các công trình xây cất trái phép.

quang binh nguoi dan tu nguyen thao do cong trinh trai phep doc tuyen cao toc bac nam
Người dân huyện Quảng Trạch tự giác tháo dỡ công trình vi phạm hành lang tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Trước thực trạng nở rộ hàng trăm công trình xây dựng trái phép trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất khi vừa có tin dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch và Ba Đồn, nhằm "đón đầu” đền bù diễn ra từ cuối tháng 2/2022, sau khi được chính quyền địa phương vận động, thuyết phục, nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch đã tự nguyện tháo dỡ công trình, chuồng trại, trả lại hiện trạng mặt bằng trong phạm vi phóng tuyến của dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, đến ngày 6/4/2022, tại huyện Quảng Trạch đã có 7 hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, trong đó xã Quảng Phương có 3 hộ, Quảng Lưu 2 hộ, Quảng Châu 1 hộ và Quảng Hợp 1 hộ. Các công trình mà hộ dân tự nguyện tháo dỡ gồm hàng rào, ki-ốt, nhà kho được xây trên đất nông nghiệp của gia đình trước đó không lâu.

Ông Phan Xuân Chiệu, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch) cho biết: Gia đình ông đã tự giác tháo dỡ hàng rào xây dựng với chiều dài 125m và cam kết không tiến hành xây dựng sau khi tháo dỡ, không để vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch cho biết: Sau khi xảy ra tình trạng người dân ồ ạt xây dựng các công trình “đón đầu” chờ đền bù, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn và UBND các xã kiên quyết ngăn chặn tình trạng này.

quang binh nguoi dan tu nguyen thao do cong trinh trai phep doc tuyen cao toc bac nam
Các hộ dân xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy tự nguyện tháo dỡ chuồng trại, nhà xưởng xây dựng trái phép.

UBND các xã Quảng Lưu, Quảng Phương, Quảng Hợp đã thành lập 2 tổ hỗ trợ giải phóng mặt bằng đó là tổ tuyên truyền, vận động các hộ dân tháo dỡ công trình xây dựng cơi nới và tổ tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn người dân xây dựng thêm công trình mới.

Trước đó, 03 hộ dân ở thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy) gồm hộ ông Phan Văn Nhật cũng đã tự tháo dỡ công trình chuồng trại, gara xây mới trên đất ở và đất vườn; ông Hoàng Khắc Tiệp tự tháo dỡ chuồng trại xây trên đất nông nghiệp và ông Nguyễn Hữu Quốc tự tháo dỡ chuồng trại xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình.

Ông Đặng Đại Tình - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Huyện đã lập Tổ phản ứng nhanh cấp huyện, mỗi xã lập ba tổ phản ứng nhanh, công bố đường dây nóng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và tuyên truyền đến người dân. Đồng thời, họp dân, ký cam kết không xây dựng và nếu xây mới sẽ không yêu cầu đền bù về sau.

quang binh nguoi dan tu nguyen thao do cong trinh trai phep doc tuyen cao toc bac nam
Cán bộ xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch đến vận động người dân nâng cao ý thức, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án.

Qua rà soát, huyện Lệ Thủy đã lập hơn 80 biên bản về các công trình xây dựng, gồm cả đúng và sai luật. UBND xã các dự án đi qua đã tiến hành lập biên bản với tất cả những người dân có xây dựng công trình để làm cơ sở trong công tác đền bù. Một số người dân hiện nay đang tự nguyện tháo dỡ công trình, số còn lại thì không thi công tiếp nữa.

Hiện, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cấp, ngành liên quan và huy động hệ thống chính trị tăng cường tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có việc tự nguyện tháo dỡ các công trình đã xây dựng trái phép trên phạm vi hành lang tuyến đường cao tốc.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load