Thứ hai 07/10/2024 05:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Bình: Lộ rõ bất cập giao thông trên cầu Gianh

16:18 | 18/05/2017

(Xây dựng) - Cầu Gianh được đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình với các vùng lân cận. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông trên cầu đã nảy sinh không ít bất cập, dẫn đến nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông đáng tiếc.

Cầu Gianh là cây cầu bắc qua sông Gianh, trên Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Quảng Bình. Được khởi công xây dựng vào năm 1995 và hoàn thành năm 1998 với chiều dài hơn 746m, rộng hơn 12m, công trình đã làm tốt nhiệm vụ kết nối đôi bờ, giúp tuyến đường huyết mạch quốc gia 1A với lượng lớn xe cộ được lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, do lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nên lòng cầu Gianh đang “hẹp dần” và trở thành nỗi e ngại cho người và phương tiện khi di chuyển qua.


Cầu Gianh nối hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tháng 2/2017, một vụ tai nạn liên hoàn giữa ba xe ô tô xảy ra tại đoạn đường ngay đầu cầu Gianh, khiến hai tài xế xe tải kẹt trong ca-bin, cứu hộ phải phá cửa đưa đi cấp cứu. Lúc xảy ra tai nạn, trên xe khách chở khoảng 15 người nhưng may mắn tất cả đều an toàn. Ở hiện trường, ba chiếc xe gặp nạn dàn ngang giữa quốc lộ nên tuyến đường này bị tắc nhiều giờ.

Và gần đây, ngày 15/4, xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa một xe đầu kéo và một xe máy chở ba người trong một gia đình ở phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn đang lưu thông cùng chiều. Vụ tai nạn đã khiến người mẹ đang mang bầu năm tháng và con gái 2 tuổi tử vong tại chỗ, người chồng bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình. Tai nạn xảy ra để lại những hậu quả đau lòng.

Nguyên nhân của những vụ việc đáng tiếc này một phần do ý thức của người tham gia giao thông, phần còn lại xuất phát từ những bất cập còn tồn tại trên cây cầu. Do lòng cầu hẹp mà được sử dụng hỗn hợp cho tất cả các loại phương tiện nên mỗi lần các xe tránh hay vượt nhau trên cầu nảy sinh nhiều tình huống nguy hiểm. Đặc biệt là rào chắn ngăn cách phân làn, chia đường cho xe máy, xe đạp và người đi bộ.


Lòng cầu hẹp dần so với sự phát triển của phương tiện, làn đường chia chưa hợp lý.

Anh Nguyễn Minh Hoàng (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết: Lưu thông trên cầu bằng xe máy, xe đạp mà không có biển báo thì phương tiện không biết lựa chọn đi làn đường nào cả. Tuy nhiên, đi làn đường trên thì nó quá hẹp, còn đi đường dưới thì nguy hiểm vì toàn xe tải trọng lớn, thường tránh vượt trên cầu, rất dễ nảy sinh va chạm với phương tiện khác.

Qua đó nhận thấy rằng, việc tồn tại hai hàng rào chắn trên cầu đã gây ra nhiều khó khăn cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe gắn máy. Đồng quan điểm này, chị Phan Thị Ánh Ngọc (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chia sẻ: Gần đây, tại cầu Gianh hay xảy ra tai nạn giao thông, khi lưu thông trên cầu này chúng tôi cũng khá e ngại, vì lòng cầu hẹp, nhiều phương tiện, rất dễ xảy ra va quẹt nếu có phương tiện chạy ẩu trên cầu.


Hai hàng rào chắn trên cầu gây ra nhiều khó khăn cho người điều khiển, đặc biệt là xe gắn máy.

Mặt khác, quốc lộ 1A đi qua Quảng Bình được nâng cấp với bốn làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa nhưng đoạn phía nam cầu Gianh vẫn giữ nguyên trạng đường như trước đây nên việc phương tiện tránh hoặc vượt nhau sẽ khó khăn và nguy hiểm.

Hơn nữa, mặc dù các đơn vị chức năng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát ở hai đầu cầu, tuy nhiên do hiện vẫn chưa có hệ thống biển báo giảm tốc độ cũng như phân luồng giao thông hợp lý trên cầu Gianh khiến nhiều vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra.


Bên cạnh camera giám sát, cần có thêm hệ thống biển báo giảm tốc độ cũng như phân luồng hợp lý.

Cầu Gianh là niềm tự hào của người dân hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch. Nhưng cây cầu ấy hiện đã là nỗi e ngại của không ít cư dân và phương tiện khi lưu thông qua đây, mà nguyên nhân nhân gián tiếp bởi sự tổ chức giao thông bất cập trên cầu. Vì vậy, thời gian tới, để giảm thiểu tai nạn giao thông tại khu vực này, ngành Giao thông - Vận tải sớm khảo sát thực địa để có phương án tháo dỡ rào chắn, cải tạo mở rộng mặt cầu hoặc phân luồng giao thông hợp lý.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load