Thứ năm 25/04/2024 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Kiểm tra, xử lý nghiêm xây dựng trái phép dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam

16:32 | 31/03/2022

(Xây dựng) - Trước tình trạng xây dựng công trình trên hành lang tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Bình, chính quyền tỉnh này đang siết chặt kiểm tra, rà soát và ngăn chặn kịp thời vi phạm, tránh hệ lụy về sau.

quang binh kiem tra xu ly nghiem xay dung trai phep doc tuyen cao toc bac nam
Huyện Lệ Thủy là địa phương có hàng trăm công trình kiên cố, tạm bợ được xây ven hành lang tuyến cao tốc.

Vừa xuất hiện thông tin Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ cột mốc để các địa phương tiến hành khảo sát, đo đạc, cắm mốc, lên phương án đền bù và giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hàng trăm công trình kiên cố và tạm bợ cùng lúc “mọc” lên, làm thay đổi hiện trạng mặt bằng với hy vọng đón đầu chờ đền bù. Nhiều nhất là tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ và Quảng Trạch.

Ông Đặng Đại Tình - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, sau khi gần 100 hạng mục nhà ở, chuồng trại, lán trại… được người dân ven tuyến xây dựng, UBND huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm thì cương quyết xử lý theo quy định. Các công trình vi phạm huyện yêu cầu tháo dỡ, cưỡng chế tháo dỡ khoảng 30 hạng mục và yêu cầu các hộ dân không tiếp tục cơi nới, xây mới. Nếu vi phạm sẽ lập biên bản xử lý hành chính. Những ngày qua, tình trạng người dân xây dựng trái phép không còn tái diễn.

Tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) qua kiểm tra, phát hiện 12 hộ dân trên địa bàn thôn Áng Sơn đã tiến hành xây dựng các công trình như chuồng trại, mái che, hàng rào trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, có 4 hộ gia đình xây dựng các công trình trên đất vườn và đất ở; 8 hộ xây dựng nhà trên đất ở. Các trường hợp này hiện đều đã được lập biên bản hiện trạng.

Sau khi có cột mốc giải phóng mặt bằng thì hầu hết những hộ dân có công trình vừa mới xây dựng cơi nới đều thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng. Theo chính quyền địa phương, tình trạng này là do người dân có thể đã biết trước thông tin về diện tích đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

quang binh kiem tra xu ly nghiem xay dung trai phep doc tuyen cao toc bac nam
Các hộ dân xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch xây công trình làm sai lệch hiện trạng giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Khánh (thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh), hộ gia đình có toàn bộ diện tích nhà ở nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường cao tốc cho biết, ông đang làm quán tạp hóa cho con, thợ đang đo cửa, lắp đặt xong sẽ đưa vào bán. Công trình làm lỡ rồi nên không biết xử lý sao, chứ không muốn vi phạm pháp luật.

Ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho hay: Một số bà con ở xã Vạn Ninh, Xuân Ninh và Hiền Ninh từ đầu tháng 3 khi nắm bắt được việc sẽ có tuyến đường đi qua, mặc dù khi đó chưa có văn bản chính thức về cắm mốc giao thực địa; nhưng bà con không biết nắm thông tin từ đâu, cho nên có xảy ra hiện tượng vừa nêu ở trên.

Ngay sau khi huyện Quảng Ninh tiếp nhận cột mốc giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc, UBND các xã Vạn Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh đã lập 20 biên bản về việc dừng xây dựng nhà, công trình phụ, trồng cây trong khu vực hành lang giải tỏa và yêu cầu người dân ký cam kết giữ nguyên hiện trạng mặt bằng trong phạm vi thực hiện dự án. UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu UBND các xã tiếp nhận và quản lý mốc giải phóng mặt bằng của tuyến đi qua địa bàn đã được bàn giao; tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh hiện tượng người dân tự ý di chuyển, thay đổi mốc giải phóng mặt bằng dẫn đến sai lệch phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

Tương tự, tại tuyến đường tránh Quốc lộ 1 qua Đèo Con, đoạn qua xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) gần đây đồng loạt mọc lên các công trình xây dựng cơi nới của người dân địa phương. Các công trình này chủ yếu xây dựng trên đất nông nghiệp như nhà cửa, chuồng trại, hàng rào… nhiều căn nhà dù được xây tường bao xong nhưng không đổ hay lợp mái. Mặc dù trước đó các hộ dân này đã được tuyên truyền và ký cam kết không làm ảnh hưởng đến quá trình cắm mốc để giải phóng mặt bằng dự án.

quang binh kiem tra xu ly nghiem xay dung trai phep doc tuyen cao toc bac nam
Đa phần các công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Ông Lê Huy Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp thông tin: Sau khi nghe tin của Thủ tướng Chính phủ có Quyết định xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn xã Quảng Hợp thì người dân ồ ạt xây các công trình và hiện nay thì chúng tôi đã lập các biên bản 31 trường hợp. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, sử dụng đất mà còn gây ra khó khăn khi thực hiện giải phóng mặt bằng về sau.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ: UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm trường hợp xây dựng trái phép công trình trên đất thuộc phạm vi dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phải giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất; không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc phạm vi phải thu hồi đất để thực hiện dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc không tiếp nhận hồ sơ, không thực hiện thủ tục cho tách thửa đất, chuyển quyền sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc phạm vi khu vực phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra tình trạng người dân xây dựng trái phép các công trình trên đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa thuộc khu vực phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load