Thứ sáu 29/03/2024 16:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Kè biển 26 tỷ đồng liên tục bị sập đổ, hư hỏng

08:53 | 18/10/2021

(Xây dựng) - Tuyến kè biển Nhật Lệ, xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) có tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng liên tục sập đổ, hư hỏng trong thời gian gần đây. Nhiều vấn đề đặt ra về chất lượng của công trình kè biển bảo vệ đô thị trung tâm của địa phương này.

quang binh ke bien 26 ty dong lien tuc bi sap do hu hong
Công trình được bê tông hóa hết mức, nhưng hiện rất tan hoang.

Tuyến kè biển Nhật Lệ với chiều dài 860m tại khu vực Quang Phú - Hải Thành là công trình cấp bách được đầu tư xây dựng để bảo vệ hàng quán, nhà dân dọc bãi tắm Nhật Lệ 2; đồng thời gia cố tuyến đê biển quanh đô thị Đồng Hới.

Tuy vậy, gần đây, tại công trình biển này liên tục xảy ra sạt gãy, hư hại. Trong ngày 17/10/2021, qua phản ánh của bạn đọc về việc mặc dù chưa chịu ảnh hưởng của bão biển, nhưng tuyến kè biển này lại xảy ra việc sập đổ.

Tại hiện trường, qua nhìn nhận dễ thấy được khung cảnh chung của tuyến kè biển này hiện rất tan hoang, không còn hình hài của công trình biển mới được xây dựng, nâng cấp cách đây ít lâu. Xót xa hơn, đây là công trình có tổng vốn đầu tư sửa chữa khoảng 26 tỷ đồng, chịu đựng sóng cấp 9, nhưng lại liên tiếp bị “tổn thương”.

Vấn đề được dân cư đưa ra luận bàn là những ngày gần đây, tỉnh Quảng Bình vẫn yên bình, chưa chịu ảnh hưởng từ bão biển; nhưng tuyến kè vừa xây dựng xong đã bị sóng đánh hư hại, thân kè bị nứt gãy.

quang binh ke bien 26 ty dong lien tuc bi sap do hu hong
Việc kè biển Nhật Lệ - Quang Phú liên tục bị sóng đánh sập, khiến dân cư lo ngại.

Ông Phạm Xuân Khánh, ở xã Quang Phú chia sẻ: Tình trạng sạt lở bờ biển bãi Nhật Lệ mấy năm qua đã nghiêm trọng, chính quyền cho củng cố đê kè để giữ đất, nhưng giờ lại bị sóng sạt lở trở lại, không biết phải dùng biện pháp nào mới phòng, chống được. Người dân mong mỏi có được tuyến kè biển kiên cố, chịu được sóng biển như khi thiết kế đã đề ra. Chứ tiền của ngân sách bỏ ra, xây dựng lên rồi sóng biển đánh trôi đi rất xót xa.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới - chủ đầu tư dự án cho biết: Tuyến kè này bị sóng biển gây hư hỏng từ khi bị ảnh hưởng của bão số 5 vừa qua và mức độ nghiêm trọng hơn trong những ngày gần đây. Vài ngày tới, chủ đầu tư sẽ mời đại diện các ngành liên quan kiểm tra hiện trường để tìm nguyên nhân, vì sau tuyến kè này liên tục bị sóng đánh sập, làm rõ trách nhiệm nhà thầu trên cơ sở đó để tìm biện pháp khắc phục.

Công trình do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (doanh nghiệp địa phương) đảm nhận thi công. Cuối năm 2020, công trình này cũng liên tục bị sóng biển đánh thủng, khi vừa hoàn thành phần xây lắp, đang lập hồ sơ để nghiệm thu. Sau đó, chủ đầu tư bắt buộc nhà thầu phải sửa chữa, cũng như xác định khối lượng hư hại để có cơ sở làm việc với phía bảo hiểm công trình. Điểm bất thường là trong những ngày qua tại Quảng Bình chưa có gió bão lớn mà chỉ mới ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới hoặc không khí lạnh với cấp gió vừa phải. Vậy nhưng, tuyến kè này đã bị sóng đánh tan.

Hiện, cư dân, tiểu thương và hàng quán dọc khu vực bãi biển Nhật Lệ 2 đang khá bất an bởi thực trạng biển lấn đô thị từ năm 2016 đến nay luôn tiếp diễn; cùng đó tuyến kè hơn 26 tỷ đồng, được bê tông hóa hết mức, để khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở công trình trước đấy lại bị sóng đánh tung.

Trước vấn đề hư hỏng hiện hữu 2 năm liên tục tại một công trình biển xung yếu tại đô thị ven biển ở Quảng Bình, ngành chức năng cần thiết phải có những buổi đánh giá hiện trạng cụ thể; để có kiến giải sát thực và phương án khắc phục hữu hiệu.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load