Thứ sáu 29/03/2024 15:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Hỗ trợ thêm 73 căn nhà an toàn bão, lụt cho người dân

14:43 | 20/05/2022

(Xây dựng) - Ngày 19/5, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Tổ chức World Share và UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ khởi công xây dựng 73 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

quang binh ho tro them 73 can nha an toan bao lut cho nguoi dan
Đại diện UNDP, Tổ chức World Share và UBND tỉnh Quảng Bình tặng hoa cho các hộ dân được hỗ trợ xây nhà tại huyện Quảng Ninh.

Trên cơ sở cam kết xây dựng thêm 1.450 căn nhà an toàn cho dân nghèo miền Trung ứng phó với mưa bão trong khuôn khổ sự kiện “Nhà an toàn chống chịu bão, lụt”. Mô hình thành công và hướng đi trong thời gian tới, đã được Chính phủ Việt Nam và UNDP hỗ trợ xây dựng từ năm 2018 đến nay, diễn ra vào trung tuần tháng 5/2022.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, đặc biệt tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy là hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau đợt bão, lũ miền Trung năm 2020 với hàng nghìn hộ dân.

Năm 2021, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Tổ chức World Share đã hỗ trợ xây dựng 39 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho người dân bị thiệt hại do bão lũ trên địa bàn hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Trong năm 2022, UNDP và Tổ chức World Share tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm 73 căn nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho người dân vùng thiên tai tỉnh Quảng Bình.

Mẫu nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” này đã được Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Quảng Bình thiết kế và đưa vào áp dụng trong khuôn khổ dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” giai đoạn 2018-2021, do UNDP và Quỹ khí hậu xanh tài trợ.

Theo đó, những căn nhà phải đảm bảo tiêu chuẩn ba cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Nhà phải có sàn tránh lụt cao hơn mức ngập lụt cao nhất từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà. Sàn tránh lụt có diện tích sử dụng tối thiểu là 10m2. Mái nhà làm bằng bê tông cốt thép hoặc vật liệu có chất lượng tốt, tuổi thọ cao như ngói, tôn xốp. Đối với mái lợp bằng ngói hoặc tôn, cần được gia cố chắc chắn bằng các thanh giằng, néo. Dự kiến, 73 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho người dân địa phương vào cuối tháng 7/2022.

quang binh ho tro them 73 can nha an toan bao lut cho nguoi dan
Khởi công xây dựng nhà cho bà Trương Thị Muội, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

Bà Trương Thị Muội, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) - hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” đợt này cho biết: Khi lũ về, xã bà có tới 90% hộ có nhà bị ngập trong nước, nhà ngập thấp nhất cũng cao đến 2/3 tường, bà con tất bật chạy lũ. Từ năm 2022, khi căn nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” được hoàn thành, sẽ là chỗ trú ẩn của gia đình bà, để bớt nỗi lo trong mùa bão lũ.

Theo UNDP, giai đoạn 2018-2021, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Quỹ khí hậu xanh đã hỗ trợ xây dựng 897 ngôi nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” tại Quảng Bình. Đây là một sáng kiến chung giúp cộng đồng chống chọi với các rủi ro và tác động liên quan đến khí hậu đã được khởi xướng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng, với sự hợp tác chặt chẽ của UNDP và Quỹ khí hậu xanh.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load