Thứ tư 24/04/2024 10:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Giải pháp nào cho hàng loạt dự án chậm tiến độ?

15:07 | 24/06/2022

(Xây dựng) - Từ năm 2015 đến nay, Quảng Bình có hơn 170 dự án trên các lĩnh vực bị chậm tiến độ do vướng mắc trong quy hoạch, bồi thường, hồ sơ thủ tục, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

quang binh giai phap nao cho hang loat du an cham tien do
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm kiểm tra thực địa một số dự án triển khai kéo dài.

Nhiều khâu bị nghẽn

Tại các địa phương, không ít dự án kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành vì bị nghẽn ở nhiều khâu: Quy hoạch, hồ sơ, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng… Sự trì trệ làm cho cả doanh nghiệp lẫn địa phương đều không khai thác được tiềm năng, lợi thế.

Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến, vị trí thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) có diện tích hơn 60,87ha, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2016, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2016, UBND huyện Quảng Trạch đã thông báo thu hồi đất của 62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức nằm trong vùng quy hoạch của dự án. Tuy nhiên, đến nay, sau 6 năm có thông báo thu hồi đất, phía chủ dự án vẫn chưa hoàn thiện được công tác đền bù cho người dân vùng dự án.

Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án nêu trên là hơn 40,6 tỷ đồng. Đến quý II/2022, phía chủ đầu tư mới bố trí kinh phí để chi trả cho 22/62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền hơn 13,7 tỷ đồng… Bên cạnh tồn đọng trong việc chi trả tiền đền bù, hiện dự án với tổng mức đầu tư 867,7 tỷ đồng này vẫn nằm “trên giấy”, chưa có bất kỳ hạng mục nào được đầu tư, xây dựng.

Tương tự, dự án Nhà máy sản xuất bột đá chất lượng cao tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa của Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất bột đá chất lượng Cao Linh Thành Quảng Bình được UBND tỉnh Quảng Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào ngày 18/9/2009, với tổng vốn đầu tư 3.124 tỷ đồng và cho thuê đất tại Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 6/01/2011, diện tích sử dụng đất là 12,3ha.

Đã 10 năm trôi qua, đến nay, theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án mới đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông vào nhà máy, triển khai một phần tuyến đường dân sinh, đã san lấp mặt bằng đạt 90% cao độ nhưng chưa đầu tư xây dựng nhà máy. Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cho biết, Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất bột đá chất lượng Cao Linh Thành được cấp phép khai thác đá từ năm 2012, nhưng đến nay không hoạt động, nợ thuế lũy kế hơn 85 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015-2021, Quảng Bình có hơn 414 dự án đã được HĐND tỉnh thông qua, rà soát được 171 dự án chậm tiến độ. Quá trình triển khai dự án tại các huyện, thành phố gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến những quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản và nhiều luật khác, dẫn đến nhiều dự án bị kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành.

Cần nhanh chóng tháo gỡ

Mỗi năm, Quảng Bình có khá nhiều dự án quá thời hạn, không thể triển khai thu hồi đất nên phải tiến hành hủy bỏ theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 2015-2021, tỷ lệ công trình, dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch tại các huyện, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới chưa cao, dù có được cải thiện song chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Năm 2022, Quảng Bình đưa vào kế hoạch sử dụng đất 113 dự án để triển khai thực hiện. Trong đó, đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, khu dân cư, thương mại, dịch vụ.

Để gỡ khó cho chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường để đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản trong Luật Đất đai năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Nguyễn Thị Ngọc Thủy cho biết: Đa số dự án tại huyện phải thu hồi đất, trong đó có nhiều trường hợp giải tỏa trắng và phải bố trí tái định cư. Nhưng tái định cư của huyện thời gian qua chưa kịp thời, nhiều chỗ vì nhà đầu tư chậm chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân nên dẫn tới bê trễ.

Cũng theo UBND huyện Quảng Trạch, huyện đã đưa ra giải pháp là đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn giải quyết những vướng mắc liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Quân cho rằng, các huyện, thành phố phải rà soát kỹ từng dự án và lựa chọn những dự án khả thi đưa vào danh mục thu hồi đất để có thể triển khai đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, việc chọn lựa các doanh nghiệp đủ năng lực để cấp phép đầu tư dự án cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy dự án triển khai nhanh, đúng tiến độ, giảm bớt được tình trạng doanh nghiệp thiếu tiền chi trả cho dân.

quang binh giai phap nao cho hang loat du an cham tien do
Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến chậm hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng, chi trả đền bù cho người dân bị ảnh hưởng.

Một số dự án còn bị nghẽn do chủ đầu tư chậm chuyển tiền bồi thường cho những hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất. Doanh nghiệp không đủ khả năng triển khai dự án hoặc doanh nghiệp chậm liên hệ với địa phương để bổ sung hồ sơ, thủ tục khi có những thay đổi mới liên quan đến dự án.

Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, Tổ trưởng Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh nêu quan điểm: Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các Sở, ngành rà soát tổng thể các dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh và mời các nhà đầu tư đến cam kết để giải quyết các vấn đề liên quan đến từng dự án theo quy định.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load