(Xây dựng) - Áp thấp nhiệt đới Kajiki gây mưa lớn kéo dài tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi từ đêm 02/9. Ngập lụt nghiêm trọng đã xảy ra ở nhiều địa phương, gây chia cắt và ảnh hưởng giao thông tại các Quốc lộ, Tỉnh lộ.
Mặt đường Quốc lộ 12A vẫn tiếp diễn tình trạng bị nứt gãy.
Tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị hư hại, mái ta luy dương sụt trượt, nước ngập mặt đường từ 25-50 cm. Có nơi ngập sâu từ 1-2m như ở Quốc lộ 12A, Quốc lộ 15, Quốc lộ 9B, 9C, 9E. Các huyện bị ngập đường Tỉnh lộ 559, 559B, 562, 558, 558B, 558C… nước tràn vào nhà dân, cây đổ ngang đường gồm Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy.
Với Quốc lộ 12A, tuyến đường độc đạo đi cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã xuất hiện hai điểm sạt trượt, sụt lún kéo dài, nguy cơ phá vỡ kết cấu nền đường và mặt đường rất cao.
Cụ thể, tại Km140+250 Quốc lộ 12A các cửa khẩu quốc tế Cha Lo 1km, hiện trạng mặt đường bị lún sâu, có vết nứt gãy ngang đường độ rộng trên 7cm, xuất hiện cung sạt trượt chạy dài hơn 150m, nền đường hiện đang yếu và chịu tải, nguy cơ sạt lở toàn bộ mặt đường rất cao. Cùng đó, tại Km130+64, cũng xảy ra hiện tượng trạt trượt như trên. Tại Km 141+650 đất mái ta luy dương sụt trượt, gây ách tắc giao thông.
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Bình thông tin: Khi Quốc lộ 12A xuất hiện vết nứt, lãnh đạo Sở đã kiểm tra và chỉ đạo đơn vị quản lý cắm biển phân làn, hạn chế tốc độ; báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam hiện trạng để có biện pháp xử lý. Vết nứt vẫn tiếp tục có diễn tiến rộng và kéo dài hơn, do đó, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã lên phương án mở rộng tuyến đường vào hướng ta luy dương, trên cơ sở ý kiến của Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Kết cấu nền đường và mặt đường đang được nhà quản lý lưu tâm.
Ở Quốc lộ 9B các vị trí ngầm tràn như ngầm Km41+980, ngầm Khe Giữa Km43+700 thường xuyên ngập khi mưa lớn, các vị trí rãnh dọc, mặt đường bị lấp, cây đổ ngã và sạt lở mái ta luy. Các vị trí sạt lở lớn tại Km52+500, Km53, Km81+500 với khối lượng hơn 7.700 m3 đất đá.
Trên Quốc lộ 15, 9C, 9E cũng xuất hiện các điểm sạt lở với khối lượng lên đến hàng nghìn m3 đất đá, dự tính cần hơn 10 tỷ đồng để khắc phục thông tuyến.
Nhất Linh
Theo