Thứ sáu 29/03/2024 18:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Đẩy nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại công trình giao thông trọng điểm

10:19 | 01/06/2020

(Xây dựng) - Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Bình được đầu tư 900 tỷ đồng, nhưng lại đang gặp vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng và khiếu nại của người dân.

quang binh day nhanh viec boi thuong giai phong mat bang tai cong trinh giao thong trong diem
Hệ thống đường nối cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đã thi công đạt trên 74,5% giá trị khối lượng.

Dự án được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020, bao gồm 1 tuyến chính dài 3,7km và 3 tuyến kết nối giao cắt với tuyến chính dài 10,1km, 4 tuyến đường nội thị bổ sung dài 3,86km. Tổng chiều dài các tuyến giao thông toàn bộ dự án là 17,7km.

Đến quý II/2020, toàn bộ phần xây lắp thuộc dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đã được thực hiện đồng loạt với kinh phí hơn 498,52 tỷ đồng, đạt 74,5% giá trị khối lượng; giá trị giải ngân đạt 638 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, hiện các đơn vị thi công đang gặp phải vướng mắc do người dân một số địa phương có liên quan chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân do các hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nên các đơn vị liên quan chưa phê duyệt được giá trị đền bù, dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm.

Cụ thể, tại địa phận xã Bảo Ninh có 135 hộ dân có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, hiện còn 52 hộ chưa nhận hết tiền bồi thường. Địa phận phường Đức Ninh Đông có 02 hộ chưa nhận tiền bồi thường và đang khiếu nại. Địa phận xã Đức Ninh và Nghĩa Ninh có 02 hộ chưa nhận tiền bồi thường nhưng đã đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Đi sâu hơn vào vấn đề, như tại xã Nghĩa Ninh, vướng mắc đang nảy sinh tại khu vực trang trại chăn nuôi tổng hợp Phú Hưng, hộ kinh doanh chưa nhận tiền bồi thường nhưng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để phục vụ công việc, nhưng do giá đền bù chưa thỏa đáng nên tiếp tục khiếu nại và đã kính đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình để được xem xét, giải quyết nhằm hạn chế thiệt hại.

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Phú Hưng cho biết: Chúng tôi đã hỗ trợ đơn vị thi công trước trong phần đất chưa được bồi thường. Nhưng thấy rằng, mức kinh phí bồi thường, hỗ trợ là chưa hợp lý. Đề nghị đơn vị thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng cần phân định ranh giới về bản chất giữa bồi thường và hỗ trợ, các tài sản trên đất bị thiệt hại ngừng sản xuất do giải phóng mặt bằng thi công công trình nhưng khi xây dựng phương án lại xác định là hỗ trợ.

quang binh day nhanh viec boi thuong giai phong mat bang tai cong trinh giao thong trong diem
Vướng mắc tại khu vực dự án đi qua địa phận xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới.

Đề nghị điều chỉnh đơn giá các hạng mục điện, nước theo quy định bồi thường theo đơn giá xây dựng tại thời điểm bồi thường; điều chỉnh đơn giá nhân công bởi theo quy định trang trại thuộc khu vực 3, trong phương án áp dụng đơn giá nhân công khu vực 4, căn cứ Thông tư 05/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016…

Trước đấy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình) từng khẳng định với báo chí rằng, sẽ yêu cầu đơn vị thực hiện khâu kiểm kê, giải phóng mặt bằng là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới nỗ lực làm việc, vận động nhân dân, đẩy nhanh khâu hỗ trợ bồi thường.

Tuy vậy, nhiều tháng đã trôi qua, vẫn còn khá nhiều hộ dân chưa đồng thuận, một số hộ tiếp tục khiếu nại. Khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng là vấn đề vướng mắc chính hiện nay ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các gói thầu trong dự án này.

Cùng đó, liên quan đến việc cấp phép thi công nút giao đầu tuyến chính Quốc lộ 1 với tuyến tránh thành phố Đồng Hới, theo quy định tại Thông tư 50/2015/TT-BGTVT, giấy phép thi công nút giao này do Cục Quản lý đường bộ II cấp phép nhưng phải có ý kiến của nhà đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên BOT Trường Thịnh. Hiện tại, nhà đầu tư chưa đồng ý cấp phép nút giao này. Lý do là tuyến đường này sau khi thi công hoàn thành sẽ thông lên đường Hồ Chí Minh làm giảm lưu lượng xe lưu thông qua Trạm thu phí Quán Hàu, làm giảm thu của nhà đầu tư.

Một số vướng mắc khác như: Việc chồng lấn mặt bằng thi công giữa dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với các dự án do Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư; việc di dời, hoàn trả hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lê Lợi - Lý Thái Tổ và hoàn trả hệ thống cấp nước sinh hoạt của các hộ dân ở xã Bảo Ninh; vấn đề thi công ảnh hưởng đến các công trình đi ngầm.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, UBND thành phố Đồng Hới phối hợp chặt chẽ, tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích của dự án; đối thoại, giải thích rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ dân theo quy định; hoàn tất nhanh nhất các hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6.

Nhất Linh - Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load