Thứ năm 28/03/2024 16:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dấu hiệu “bắt tay” thông thầu giữa UBND xã Sơn Thủy và Công ty Linh Lân?

10:16 | 14/09/2020

Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Linh Lân không chỉ có hành vi gian lận để trúng thầu tại xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình). Chủ đầu tư và nhà thầu này còn có dấu hiệu thông thầu với nhau.

Trong thời gian 2 tháng (từ tháng 6 đến tháng 7/2020), Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Linh Lân (Công ty Linh Lân – PV) liên tiếp trúng thầu các dự án xây dựng do UBND xã Sơn Thủy làm chủ đầu tư. Trong đó, điển hình nhất là 3 dự án: Cải tạo, sửa chữa phòng học Trường tiểu học Sơn Thủy; Xây dựng nhà hiệu bộ Trường mầm non khu vực trung tâm xã Sơn Thủy; Xây dựng Tuyến đường từ thôn Hoàng Viễn đi xã Ngân Thủy.

quang binh dau hieu bat tay thong thau giua ubnd xa son thuy va cong ty linh lan
Trụ sở UBND xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Trong quá trình đấu thầu tại xã Sơn Thủy, Công ty Linh Lân đã sử dụng hồ sơ của 5 nhân sự chủ chốt và 10 công nhân để dự thầu cả ba dự án trên. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.”

Đáng chú ý, cả ba gói thầu trên đều được chấm bởi tổ chuyên gia của Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Thành Hưng. Đơn vị thẩm định kết quả đấu thầu cùng là Công ty TNHH xây dựng & DVTH Ngọc Anh. Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, tổ chuyên gia và tổ thẩm định có thể kiểm tra chéo giữa các gói thầu. Nhưng không hiểu vì lý do gì? Hai đơn vị tư vấn này đã không phát hiện ra vi phạm của nhà thầu. Kết quả, ông Võ Văn Đức – Nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy đã phê duyệt cho Công ty Linh Lân trúng cả ba gói thầu với tổng giá trị hơn 10,9 tỷ đồng.

quang binh dau hieu bat tay thong thau giua ubnd xa son thuy va cong ty linh lan
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu có giá trị hơn 6,5 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, trong hồ sơ mời thầu do UBND xã Sơn Thủy phê duyệt còn đưa ra yêu cầu làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Cụ thể, trong Chương III – Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, chủ đầu tư yêu cầu: “Trước thời điểm đóng thầu 02 ngày làm việc Chủ đầu tư sẽ tổ chức khảo sát hiện trường cho các nhà thầu tham gia và xác nhận về sơ đồ vận chuyển vật liệu, vị trí bãi đổ thải tại địa phương. (nhà thầu gửi giấy mời cho Chủ đầu tư trước thời điểm đóng thầu 03 ngày).”

Trong khi đó, các gói thầu trên đều được đấu thầu qua Mạng đấu thầu Quốc gia. Và chỉ khi mở thầu mới biết danh tính những nhà thầu tham gia. Điều này nhằm đảm bảo bí mật hồ sơ, loại bỏ tình trạng thông thầu, “quân xanh, quân đỏ”. Nhưng với cách mời thầu của UBND xã Sơn Thủy, nhà thầu sẽ phải đến gặp UBND xã trước khi đóng thầu, việc này sẽ có nguy cơ làm lộ bí mật trong đấu thầu.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ: “Khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đồng thời cũng không được đưa ra các yêu cầu quá cao làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu...”.

Quy định là thế, song trên thực tế, UBND xã Sơn Thủy đã và đang làm trái chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đánh giá của một số đơn vị tư vấn có uy tín trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho hay, nếu Công ty Linh Lân cung cấp thông tin không trung thực mà vẫn trúng thầu được chắc chắn phải có sự tiếp tay của đơn vị chấm thầu và chủ đầu tư.

Liên quan đến quá trình tổ chức đấu thầu tại xã Sơn Thủy, PV báo Nhà báo và Công luận đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyến, Giám đốc Công ty CP tư vấn Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng (đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu –PV). Việc Công ty Linh Lân gian lận hồ sơ dự thầu đã rõ nhưng ông Quyến vẫn khẳng định: “Hồ sơ năng lực, nhân sự của Công ty Linh Lân rất tốt nên không có chuyện Công ty này gian lận hồ sơ trong quá trình dự thầu”.

Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Bên cạnh đó, ngoài quy định của pháp luật về đấu thầu, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của các pháp luật khác có liên quan.

Được biết, hành vi gian lận của Công ty Linh Lân không chỉ diễn ra ở xã Sơn Thủy. Trước những dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu của UBND xã Sơn Thủy, Công ty Linh Lân và Công ty Thành Hưng. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Đắc Nguyên – Nam Biên/congluan.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load