Thứ ba 16/04/2024 11:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Các doanh nghiệp nợ hơn 400 tỷ đồng tiền thuế

10:03 | 13/05/2021

(Xây dựng) – Theo Cục thuế tỉnh Quảng Bình, đến hết tháng 4/2021, toàn tỉnh có hơn 400 tỷ đồng tiền nợ thuế. Trong đó, 82 tỷ đồng tiền nợ khó đòi (chiếm 18%) do các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh.

quang binh cac doanh nghiep no hon 400 ty dong tien thue
Nợ đọng thuế từ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản hơn 280 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng nợ thuế, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản chiếm khoảng 70%, khoảng hơn 18% các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh…

Những đơn vị nợ thuế lâu năm trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản như: Công ty Cổ phần Khai thác sản xuất bột đá chất lượng Cao Linh Thành nợ 85 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu và Xây dựng Cosevco 1 nợ 73 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Long hơn 13 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phúc Quảng Bình hơn 12 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Cosevco 6 hơn 9 tỷ đồng; Công ty TNHH Việt Hà hơn 8 tỷ đồng; Công ty TNHH Kaolin Quảng Bình - Bohemia hơn 6,7 tỷ đồng…

Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất nộp một lần, nhiều doanh nghiệp được gia hạn thuế, đến hạn nộp nhưng không có khả năng nộp. Ngoài ra, còn có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Việc nhiều công ty nợ thuế lâu năm với số tiền lớn và thời gian nợ đọng kéo dài, khiến nguồn thu ngân sách của tỉnh bị ảnh hưởng. Trong khi đó, các biện pháp thu thuế và cưỡng chế nợ đọng đã được ngành thuế tỉnh Quảng Bình thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa đạt được nhiều kết quả.

Trước thực trạng này, mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh, các sở, ngành, đơn vị và doanh nghiệp khai thác khoáng sản về thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ: Việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là quy định bắt buộc. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cân đối thu, chi ngân sách của địa phương. Do đó, tại buổi làm việc, cùng với việc làm rõ thêm các nguyên nhân và khó khăn, các doanh nghiệp cần cam kết lộ trình thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp thuế trong thời gian tới.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Bình thông tin: Trước tình trạng nợ thuế lớn, Cục Thuế đã áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế như ngừng sử dụng hóa đơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn nên các doanh nghiệp không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc thực hiện rất ít so với tổng số nợ. Việc thu hồi tài sản nợ thuế cũng gặp nhiều khó khăn, vì tài sản của các doanh nghiệp hầu hết đều thế chấp cho ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các doanh nghiệp cần chấp hành pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế. Sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu các doanh nghiệp tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định và cam kết. Về số thuế mới phát sinh, yêu cầu các doanh nghiệp không được để nợ đọng.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load