Thứ năm 25/04/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng ngang nhiên xây dựng sai phép

12:00 | 02/12/2022

(Xây dựng) - Người dân ở phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) bày tỏ sự không đồng tình trước việc Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng đang xây dựng vi phạm so với giấy phép đã được cấp, tự ý nâng cao độ nền, sẽ gây ngập úng khu dân cư, ruộng đồng lân cận.

Quảng Bình: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng ngang nhiên xây dựng sai phép
Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng làm móng công trình cao gần +4m so với hiện trạng khu dân cư.

Ông Bùi Văn Tiến, phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới) cho biết: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng thi công ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, nguồn nước không thể về ruộng, nông dân không thể canh tác. Đặc biệt, việc đổ đất nền trong khuôn viên bệnh viện rất cao khiến mùa mưa sẽ ngập, ảnh hưởng đến khu dân cư lân cận.

Nhiều đơn vị đang thi công hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn phường Phú Hải (thành phố Đồng Hới) cũng không đồng tình trước việc chủ đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng cho xây móng cao gần 4 mét và đổ đất nền cao so với mặt bằng chung của địa phương.

“Các dự án khu đô thị như khu 533, Nam Cầu Dài, Phú Hải Riverside, dự án công viên cây xanh…được cho phép thi công tuân thủ cao độ nền ≥ +2,5-3m, bằng với cốt nền của dự án chống biến đổi khí hậu, để đồng bộ với cốt nền đường Quốc lộ 1. Việc Bệnh viện Thái Thượng Hoàng thi công vượt mức cốt nền này, mà không được cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ, sẽ gây ra nhiều hệ quả cho khu vực lân cận, đặc biệt là khó canh tác nông nghiệp và úng ngập” - ông P.T.N - đại diện một doanh nghiệp chia sẻ.

Quảng Bình: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng ngang nhiên xây dựng sai phép
Bệnh viện đổ đất nền cao hơn so với mặt bằng chung khu vực.

Ông Võ Thanh Hoài - Chủ tịch UBND phường Phú Hải cho hay: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng Quảng Bình xây móng và đổ đất nền rất cao, bằng mắt thường có thể thấy việc thi công này là sai phép. Số lượng đất, đá, nhà tắm xây ngoài khuôn viên bệnh viện cũng nằm ngoài vùng quy hoạch và chúng tôi đang làm công văn yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm.

Các giấy tờ liên quan đến việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng Quảng Bình đều nằm ở Sở Xây dựng. Địa phương đã đề nghị các Sở, ban, ngành kiểm tra thủ tục cấp phép xây dựng đối với công trình này, sai thì phải xử lý.

Quảng Bình: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng ngang nhiên xây dựng sai phép
Đất, đá, công trình phụ trợ xây ngoài hàng rào, trên đất nông nghiệp của người dân.

Trước đó, vào ngày 21/11/2022, việc Bệnh viện Thái Thượng Hoàng đổ đất nền cao hơn mặt bằng chung của khu vực đã được Đội Quy tắc và trật tự đô thị thành phố Đồng Hới lập biên bản vi phạm, yêu cầu dừng thi công, cấm đổ đất tôn móng. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng sau 30 ngày phải có các hồ sơ pháp lý, nếu không sẽ tham mưu lên UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Ông Lê Anh Đức - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: Trước thông tin phản ánh của người dân và đề nghị kiểm tra công trình của chính quyền địa phương. Căn cứ Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tới đây Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm tra việc thi công xây dựng công trình thuộc dự án Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng Quảng Bình theo Giấy phép Xây dựng số 2033/GPXD-SXD ngày 16/8/2021 và điều chỉnh giấy phép ngày 19/9/2022 của Sở Xây dựng. Để rà soát, tham mưu phương án xử lý khi có sai phạm.

Quảng Bình: Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng ngang nhiên xây dựng sai phép
Người dân lo ngại việc Bệnh viện Đa khoa thi công sai so với giấy phép sẽ ảnh hưởng đến đời sống.

Bệnh viện Đa khoa Thái Thượng Hoàng thuộc Công ty Cổ phần Thái Thượng Hoàng Group (địa chỉ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An). Bệnh viện được khởi công xây dựng từ tháng 01/2022, dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu năm 2023.

Qua tìm hiểu, được biết, phường Phú Hải với đặc thù địa hình bao quanh bởi hai con sông lớn là sông Nhật Lệ và sông Lệ Kỳ, gần cửa biển, địa hình thấp so với các phường, xã khác trong thành phố. Tuy nhiên, hiện trạng cao độ nền các khu dân cư cũ và các trục đường chính trong phường đa số dưới cao trình +2,0m, hệ thống thoát nước mưa chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên thường bị ngập lụt sâu trong mùa mưa bão.

Trong năm 2021, 2022, Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình tập trung xây dựng, cải tạo mạng lưới thoát nước trong khu vực, tăng khẩu độ cầu cống, nâng dần cao độ nền như đề xuất của địa phương và cử tri theo lộ trình, đảm bảo về lâu dài cao độ nền tại các khu dân cư cũ ≥ +2,5m.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load