(Xây dựng) - Khi tính toán giá trị DN, hiện nhiều người vẫn thường quan tâm đến chuyện “tiền tươi thóc thật” nhưng ít ai nghĩ rằng, năng lực quản lý của một tổ chức cũng là một tài sản khổng lồ.
Ảnh minh họa
Nói thì chẳng mấy người tin nhưng nêu ví dụ về một phát kiến khiến nhiều người giật mình, đó là thông tin rằng có biện pháp ít tốn kém nhằm nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên gấp đôi, chỉ trong thời gian 6 tháng.
Người đề xuất ra giải pháp này không xa lạ gì, chính là nguyên Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, một trong 15 thành viên của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng. Theo ông Vinh, có hai việc cần đồng thời thực hiện để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất: Thứ nhất là mở rộng, sửa chữa, cải tạo sân bay, nhà ga, đường giao thông; Thứ hai là soát xét lại quy trình vận hành quản lý sân bay. Việc thứ nhất thì ai cũng biết rồi, tốn tiền của, tốn thời gian... không biết bao nhiêu mà kể, trong khi sức ép quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất đang đè nặng lên tâm cảm người dân TP.HCM từng giây từng phút.
Còn việc thứ hai thì sao? Ông Bùi Quang Vinh cho rằng, biện pháp cần làm ngay lúc này là phải xem xét lại toàn bộ quy trình vận hành quản lý sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện tại, tần suất cất hạ cách tại sân bay này là 5 - 7 phút/chuyến. Nếu kéo giảm xuống còn 2 phút/chuyến như nhiều nước trong khu vực thì có thể đưa công suất sân bay lên 50 triệu lượt khách/năm (từ mức 25 triệu lượt khách/năm của hiện tại) mà không cần đầu tư nhiều.
Đồng thời, ông Vinh còn chỉ ra rằng hải quan cũng cần phải thay đổi cách làm việc. Theo ông, tình trạng người nước ngoài xếp hàng dài chờ nhập cảnh đang khiến nhà ga bị ùn tắc, góp phần níu giữ tần suất cất hạ cách tại sân bay này ở mức 5 - 7 phút/chuyến. “Tôi đến Kenya. Tôi tự nhập cảnh bằng phần mềm điện tử. Chỉ bấm là ra, đưa hộ chiếu vào là được nhập cảnh. Mình còn kém cả Kenya ở châu Phi. Sân bay Changi ở Singapore không quá rộng so với Tân Sơn Nhất nhưng lượng khách họ gấp đôi, gấp ba của mình. Tại sao? Đấy là năng suất lao động, chất lượng quản lý” - ông khẳng định.
Thế là đã rõ, vấn đề quan trọng là năng suất lao động. Cách đây ít lâu, nghe tin rằng, Singapore đã đầu tư cả tỷ USD vào nhà ga T4 của sân bay Changi với dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào tháng 8 này. Tổng năng lực xử lý của sân bay Changi sẽ được tăng lên 82 triệu hành khách/năm, trung bình 90 giây/chuyến bay. Theo thiết kế, nhà ga T4 có sức chứa 16 triệu lượt khách mỗi năm. Hành khách có thể làm thủ tục check-in, ký gửi hành lý tự động nhanh gọn mà không cần tới sự hỗ trợ của nhân viên hàng không.
Thế đấy, họ đang tiến lên từng ngày, còn mình cứ bận tâm dành cả tháng tranh luận nhau về lý lẽ. Chỉ sợ rằng nay mai, khi mọi lý lẽ được chứng minh bằng con số, lúc ấy, Việt Nam không biết mình tự hào bằng cái gì?
Nguyễn Hoàng Linh
Theo