(Xây dựng) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 35/2008/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư, quản lý và vận hành nghĩa trang.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nhiều bất cập
Sau “tin buồn” về nghĩa trang Văn Điển bị đóng cửa, vấn đề lo hậu sự như được chồng lên gấp bội trên đôi vai thân nhân những gia đình có người quá cố, giá đất giành cho người được yên nghỉ cũng theo đó mà tăng lên. Tại Hà Nội, nhìn vào những khu nghĩa trang được xếp vào “hạng sang”, có quy hoạch bài bản, có lẽ chỉ có thể kể tới nghĩa trang Mai Dịch, Yên Kỳ, Lạc Hồng Viên hay Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng (Ba Vì). Còn tại một số nơi khác, việc khu dân cư nằm tiếp giáp nghĩa trang, thậm chí phải ăn nguồn nước bị nhiễm bẩn của nghĩa trang như Khu đô thị Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp (Thanh Trì) thì việc quy hoạch, quản lý nghĩa trang là việc làm rất cấp thiết.
Thực tế cho thấy, những năm qua Nghị định 35/2008/NĐ-CP đã góp phần quan trọng trong việc vận hành và quản lý các khu nghĩa trang trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, việc chưa quy định cụ thể về nội dung nhiệm vụ, nội dung quy hoạch nghĩa trang, cũng như trách nhiệm lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch nghĩa trang… đã cho thấy sự cần thiết phải ban hành Dự thảo sửa đổi một số điều của Nghị định này.
Những hạn chế bất cập được các Bộ, ngành liên quan nêu rõ tại Hội thảo góp ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều Nghị định 35/2008/NĐ-CP do Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) chủ trì mới đây. Các ý kiến cho rằng, hiện nay Nghị định chưa đề cập đến một số vấn đề được đông đảo người dân quan tâm như cơ sở hỏa táng, các vấn đề định giá đất mộ, mua bán, chuyển nhượng đất mộ, hay chi phí lập quy hoạch, chi phí đầu tư xây dựng, chi phí dịch vụ nghĩa trang… Điều này dẫn đến những bất cập, hạn chế trong việc quản lý, sử dụng và quy hoạch nghĩa trang.
Cần phải được bổ sung, sửa đổi
Theo quy định của pháp luật, nghĩa trang là nơi an táng người chết tập trung theo các hình thức táng khác nhau, thuộc các đối tượng khác nhau và được quản lý, xây dựng theo quy hoạch. Ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cho biết, việc sửa đổi Nghị định 35/2008/NĐ-CP bao gồm: Về phạm vi điều chỉnh: Sửa đổi bổ sung khoản 1, 2 Điều 1; Điều 2 bãi bỏ khoản 2, 3 và sửa đổi khoản 11, 15 và bổ sung khoản 22, 23, 24, 25, 26 về giải thích từ ngữ; sửa đổi Điều 6 về chính sách, đất đai và các ưu đãi hỗ trợ đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hoả táng; sửa đổi Điều 9, 10 về quy hoạch nghĩa trang vùng, quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang; bổ sung Điều 10a quy định về đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hoá táng; sửa đổi tên Chương III: Chuyển thành quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hoả táng; bổ sung Điều 17a về cơ sở hoả táng và quản lý, sử dụng đất nghĩa trang; sửa đổi bổ sung Điều 19 về quản lý chi phí nghĩa trang, cơ sở hoả táng; sửa đổi bổ sung Điều 20 quy định về giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hoả táng; bổ sung Điều 23a quy định về trách nhiệm của quản lý nhà nước đối với quản lý nghĩa trang, cơ sở hoả táng. Những đề xuất sửa đổi này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bên liên quan.
Không khó để chứng kiến những “bãi tha ma” nằm rải rác, không được quy hoạch bài bản tại các vùng quê hiện nay như trên đồi dưới ruộng, hay nằm ngay sát tại những khu dân cư đông đúc. Điều này không những ảnh hưởng đến đời sống, mỹ quan, vong linh những người đã khuất mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Việc bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện Nghị định 35/2008/NĐ-CP là việc làm cấp thiết, cần phải được bổ sung nhằm hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý nhằm đảm bảo sự hài hoà trong việc quản lý, sử dụng, quy hoạch nghĩa trang.
Kim Thoa
Theo