Thứ năm 28/03/2024 23:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quản lý trật tự xây dựng phải quản lý bằng quy chế

20:40 | 24/02/2020

(Xây dựng) – Đây là chỉ đạo của ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc tuần qua với Sở Xây dựng về triển khai nhiệm vụ 2020.

quan ly trat tu xay dung phai quan ly bang quy che
Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh: Quản lý xây dựng, quản lý trật tự đô thị phải bằng quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, bằng thiết kế đô thị chi tiết.

Theo ông Hoan, Sở Xây dựng phải tiến tới quản lý trật tự xây dựng và quản lý xây dựng nhà ở trên địa bàn phải quản lý bằng quy hoạch, bằng quy chế xây dựng và thiết kế đô thị. “Khi nào ta đạt được mục tiêu này thì công tác quản lý mới nhẹ được. Việc xây dựng phải được thực hiện dựa trên thiết kế đô thị. Từ đó giúp người dân, doanh nghiệp không phải xin giấy phép xây dựng, cơ quan chức năng lúc đó chỉ quản lý xem người dân, doanh nghiệp có thực hiện đúng thiết kế đô thị hay không mà thôi”, ông Hoan nhấn mạnh.

Năm 2020 Sở Xây dựng phải xây dựng kế hoạch quản lý trật tự xây dựng

Hiện nay, việc cấp phép xây dựng, chỉ tiêu quy hoạch có tình trạng “xin – cho” do công tác quản lý, chỉ tiêu quy hoạch chưa rõ ràng. Nếu xây dựng được thiết kế đô thị sẽ tránh tình trạng chạy chỉ tiêu quy hoạch, phòng chống nhũng nhiễu, tham nhũng trong công tác cấp phép. Ví dụ như tại các khu đô thị mới, chủ đầu tư công khai quy hoạch, mẫu nhà… người dân cứ thế mà xây theo.

“Thành phố thấy được việc đó nhưng không mang tính phổ biến, chừng nào quản lý Nhà nước bằng quy chế, bằng thiết kế đô thị thì người dân không phải xin và Nhà nước chỉ kiểm tra nếu sai thì xử lý theo quy định. Nhà đầu nhìn vào đó thấy đầu tư được thì dầu tư không thì thôi. Chính vì chúng ta làm không tốt khâu này dẫn đến “chạy’, chạy về chỉ tiêu quy hoạch, mật độ, tức là tham nhũng về con số, chạy chỗ này thì phải điều chỉnh bù chỗ kia. Người này làm được người kia cũng ráng chạy bằng được, từ đó dẫn đến đội chỉ tiêu quy hoạch khiến toàn bộ khu đều vượt chỉ tiêu và hậu quả là quá tải về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Do đó quản lý xây dựng, quản lý trật tự đô thị trước hết và trên hết phải bằng quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, bằng thiết kế đô thị chi tiết. Đây là điều quan trọng mà Sở Xây dựng phải hướng tới. Vì vậy, năm 2020, Sở Xây dựng phải xây dựng cho được kế hoạch để thiết lập quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng theo quản lý quy hoạch kiến trúc và thiết kế đô thị chi tiết”, ông Hoan chỉ đạo.

Ngoài ra, ông Hoan còn chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành tổng rà soát quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, nhất là quỹ nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại. Xem xét để thành phố chọn nhà hay quy đổi thành tiền để từ nguồn tiền này phát triển những dự án nhà ở xã hội độc lập; đồng thời Sở Xây dựng rà soát lại quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước. Trên địa bàn thành phố hiện nay có nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, triển khai quá chậm, nguyên nhân là do sự phối hợp của các sở ngành chưa đồng bộ, chưa rõ trách nhiệm. Ví dụ như việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh khi điều chỉnh bị chậm dẫn đến việc cấp phép xây dựng cho các dự án bị chậm. Hay 20% quỹ nhà ở xã hội của các dự án có khi doanh nghiệp "năn nỉ" thành phố lấy nhưng các cơ quan của thành phố không trả lời dứt điểm, doanh nghiệp xin tự bán cũng không cho…

100% công trình xây dựng đều được kiểm tra

Theo báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019 Thanh tra Sở Xây dựng đã tuần tra, kiểm tra 146 giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp và gần 50.000 giấy phép xây dựng do UBND quận huyện cấp. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra gần 115 ngàn lượt công trình, phát hiện gần 3.000 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, giảm 674 trường hợp so với năm 2018. Trong đó, sai phép trên 1.200 trường hợp, không phép trên 1.300 trường hợp, còn lại là các vi phạm khác. Đồng thời Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã xử lý 1.745 trường hợp, lập hơn 2.000 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.

Ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhiệm vụ của công tác quản lý đầu tư xây dựng năm 2020 của ngành Xây dựng là tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu… Đồng thời nâng cao chất lượng việc thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật… với những giải pháp cụ thể như: Cấp phép xây dựng theo cơ chế “một cửa liên thông”; Tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác cấp phép xây dựng liên quan đến quy hoạch đô thị gồm quy hoạch khu dân cư xây dựng mới và quy hoạch đất hỗn hợp xen cài; Tham mưu cho UBND thành phố ban hành mẫu bản vẽ thiết kế đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ theo dạng sơ đồ để người dân có thể áp dụng chung một bản vẽ cho 2 thủ tục cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố và quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra phát hiện và kịp thời xử lý triệt để các hành vi vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, đảm bảo 100% công trình xây dựng đều được kiểm tra và xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Bình, năm 2020, Sở đưa ra một số chỉ tiêu chủ yếu, như phát triển thêm 8 triệu m² sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở lên 190,19 triệu m² và diện tích nhà ở bình quân đạt 20,6m²/người; khởi công và thi công 10 chung cư, hoàn thành tháo dỡ 12 chung cư hư hỏng nặng, di dời 550 hộ dân của 9 chung cư xuống cấp hạng D, 100% công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được kiểm tra và xử lý kịp thời theo đúng quy định.

“Từ khi có Chỉ thị 23 của Thành ủy thì công tác vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn đã giảm thấy rõ rệt, nhưng nếu không có giải pháp chế tài thì sẽ không bền vững. Phải xây dựng được quy chế phối hợp trong xử phạt, phải làm mạnh, làm đậm để ngăn chặn. Nếu quy chế phối hợp mà bao gồm cả tòa án thảo luận thống nhất thì thuận tiện hơn, nếu không thì người vi phạm gửi đơn cho tòa án trước khi xử phạt thì lại phải dừng xin ý kiến chỉ đạo của UBND. Làm được như vậy mới nghiêm và minh bạch”, ông Hoan chỉ đạo Sở Xây dựng.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load